Hóa chất độc hại mua dễ như rau và nỗi đau tận cùng mang tên axit

Thứ Tư, 09/12/2015 14:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Kẻ thủ ác ở tù có thời hạn, nhưng những nạn nhân bị tạt axit phải gánh chịu nỗi đau từ thể xác đến tinh thần là vô hạn...

Nguyên nhân của các vụ tạt axit rất nhiều, từ mâu thuẫn tình ái cho đến mâu thuẫn cá nhân, thậm chí là người vô tội cũng bị tạt axit lây. Tội ác ấy vẫn xuất hiện ở mọi thời điểm, trong nhiều tình huống khác nhau. Vậy mà axit vẫn có thể dễ dàng mua như mua rau. Còn đối tượng cũng rất dễ dàng thực hiện hành vi tội ác.

Những vụ hận tình đẫm mùi axit

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tạt axit mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông,... thật sự đã khiến không ít người bức xúc, phẫn nộ.

Mới đây nhất, ngày 7-12, Công an quận Bình Tân TP.HCM cho biết, đơn vị này đang tích cực truy bắt Trần Văn Tâm (27 tuổi, quê Đồng Tháp) là nghi can tạt axit vào người chị Lâm Thị Diễm (28 tuổi, quê Cần Thơ) gây thương tích nặng cho nạn nhân.

Khoa Phỏng bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên tiếp nhận và điều trị các ca phỏng nặng, trong đó không ít trường hợp là nạn nhân của phỏng axit

Theo thông tin ban đầu, trước đó giữa Tâm và chị Diễm có quan hệ tình cảm. Tuy nhiên vì không chịu được cuộc sống kham khổ khi thường xuyên bị người tình hành hạ đánh đập nên chị Diễm đã chủ động nói lời chia tay để được giải thoát cho chính mình. Tâm sau đó nhiều lần gặp chị Diễm để níu kéo tình cảm nhưng đều bị chị cự tuyệt nên nảy sinh ý định trả thù.

Tối 4-12, Tâm mang theo ca axít ra đứng ở khu vực cầu Bà Tát trên đường số 1, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân chờ chị Diễm đi ngang qua liền tạt vào mặt khiến nạn nhân bị phỏng nặng

Sau khi gây án, Tâm nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường, còn chị Diễm thì được người dân khu vực chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của Khoa Phỏng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Trước đó, dư luận đã không khỏi phẫn nộ trước hành vi tàn ác của hai thanh niên tạt axít vào hai nữ sinh trường Cao đẳng Công thương ở quận 9, TP.HCM. Ngay sau đó Công an quận 9 đã bắt giữ được nghi can được cho là chủ mưu, là Lê Thanh Sang mới 18 tuổi, cũng ở tại quận 9, để điều tra về hành vi tạt axít này. Bước đầu Sang đã khai nhận hành vi phạm tội là để trả thù vì không được yêu.

Theo đó, 12 giờ trưa 15-10, sau khi tan học, hai nữ sinh viên Vũ Thị Hà người địa phương và Nguyễn Thúy Vy ở Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 18 tuổi, trọ học ở quận 9 cùng đi trên một xe máy về nhà ở phường Long Trường. Đang trên đường về thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe gắn máy ở phía sau lao đến áp sát rồi tạt ca axít hất vào mặt 2 nữ sinh.

Nữ sinh bị tạt axit

Bị trúng axit, hai nữ sinh đau đớn ngã xuống đường. Người dân xung quanh vội lấy nước dội cho cả hai rồi nhanh chóng đưa hai người vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu. Sau khi sơ cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã chuyển chị Hà lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Còn chị Vy may mắn chỉ bị bỏng kết mạc mắt và vài vùng nhỏ trên cơ thể.

Dở sống dở chết, tận cùng nỗi đau

Trên đây chỉ là những vụ việc điển hình xảy ra thời gian gần đây trong số khá nhiều vụ phạm tội dùng axit hủy hoại cuộc sống của người khác chỉ nhằm để giải quyết ẩn ức tình cảm.

Rất dễ hiểu với sự phẫn nộ và bức xúc của người dân trước những hành vi tạt axít tàn độc của kẻ thủ ác. Nỗi đau từ những vết sẹo trên thân xác bị hủy hoại do axít gây ra có khi chỉ là một nhưng nỗi đau về tinh thần thì cực lớn và có thể theo những nạn nhân đến hết cả cuộc đời. Đáng buồn hơn, đối tượng bị tạt axít thường lại rơi vào phụ nữ.

Nhiều người cho rằng, sử dụng axit để trả thù là một tội ác man rợ, trên một khía cạnh nào đó còn đáng sợ hơn cả hành vi giết người. Thật vậy, một nạn nhân bị tạt axit phỏng đến 44% cơ thể từng tâm sự rằng: "Chẳng thà hắn giết chết tôi thì tôi không phải chịu đau đớn như thế này...".

Các bác sĩ điều trị cho biết, đa phần nạn nhân rơi vào trạng thái tâm lý khủng hoảng, lo lắng, e ngại tiếp xúc. Dù có được phẫu thuật, chỉnh sửa, ghép da nhưng những nạn nhân của các vụ tạt axit khó tìm lại được hình thể ban đầu của mình. Tổn thương tâm lý khó có thể tránh khỏi là sự mặc cảm và đôi khi ghê sợ chính bản thân mình khi gương mặt, thân thể bị tàn phá.

Từ mặc cảm này, họ cũng co mình lại, không dám gặp gỡ giao tiếp với người thân, bạn bè, xã hội. Cũng có trường hợp còn tìm đến cái chết vì mục đích sống dường như không còn gì nữa.

Theo bác sĩ Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa Phỏng BV Chợ Rẫy TP.HCM, phỏng do axit thường gây tổn thương sâu và ở những vùng thẩm mỹ, vùng lộ ra ngoài như mặt, cổ, tay.

Bác sĩ Trần Đoàn Đạo chia sẻ việc điều trị các trường hợp khi bệnh nhân bị phỏng

Axit thường gây phỏng lan rộng và sâu xuống toàn lớp da nên nạn nhân phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Và thường để lại những vết sẹo xấu, sẹo biến dạng, sẹo co rút…

Ngoài vấn đề thẩm mỹ, nạn nhân bị tạt axit ở vùng mặt còn có thể bị tổn thương các cơ quan chức năng như mắt, mũi, tai, miệng, khớp… làm hạn chế khả năng sinh hoạt và lao động của nạn nhân.

Những tổn thương về hình dạng bên ngoài sẽ khiến những người bị phỏng axit mặc cảm và rất khó lấy lại tâm lý cân bằng trong cuộc sống.

Hóa chất độc hại mua dễ như rau

Những kẻ phạm tội biết rõ nạn nhân sẽ không chết nhưng cũng phải sống khổ sở suốt phần đời còn lại. Thế mà tạt axit vẫn thuộc khung luật định cho tội "cố ý gây thương tích". Đi sâu hơn, qua các vụ tạt axít vừa qua cũng cho thấy công tác quản lý mặt hàng hóa chất độc hại này dường như đang bị thả nổi.

Không chỉ các hóa chất axit, nhiều hóa chất, tiền chất nổ cũng đang bị thả nổi và đây là một phần nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ cháy nổ do các chất nổ tự tạo này gây ra nhiều hơn trong thời gian qua.

Ghi nhận tại Chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) cho thấy, hiện có hàng ngàn loại hóa chất được bày bán công khai, giá rẻ, thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y tế, thực phẩm, thú y, bảo vệ thực vật...

Hiện có hàng ngàn loại hóa chất được bày bán công khai, giá rẻ, thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y tế, thực phẩm, thú y, bảo vệ thực vật... tại chợ Kim Biên

Có mặt tại chợ Kim Biên, chúng tôi dễ dàng mua được các loại hóa chất độc hại như Kali Nitrat, Natri Nitrat, Axit Sulfuric và các chất tạo nổ khác ờ các cửa hàng. Các loại hóa chất hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. Việc mua hóa chất hoàn toàn có thể thỏa thuận bằng miệng. Trong khi đó, theo Thông tư số 28/2010/TT của Bộ Công thương quy định rõ, khi mua, bán hóa chất độc, bên bán và bên mua đều phải ghi rõ trong phiếu kiểm soát: Họ tên người bán - người mua; địa chỉ; số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; điện thoại; thông tin hóa chất… Tuy nhiên, trong quá trình thâm nhập thực tế, chúng tôi không hề nhận được phiếu kiểm soát nào ở các cửa hàng bán axit.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm này, thiết nghĩ trước hết cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân. Khi một người hiểu và ý thức rõ rằng hành vi của họ nhất định sẽ bị lên án và trừng phạt, bản thân họ và gia đình họ phải chịu những hậu quả nặng nề (như tù tội, tan vỡ hạnh phúc, bồi thường thiệt hại, sự ám ảnh, day dứt, ân hận, tủi nhục, mặc cảm…) thì sẽ hạn chế xảy ra hành vi phạm tội.

Mặc khác, mỗi người tự mình (hoặc cần được giáo dục, rèn luyện) biết kiềm chế, có kỹ năng xử lý các xung đột mâu thuẫn, hạn chế các xung đột và hành vi tiêu cực, bất lợi. Gia đình, bạn bè, cộng đồng dân cư cần phát hiện sớm những mâu thuẫn, hòa giải, tư vấn, khuyên nhủ và góp phần giải quyết mâu thuẫn, xung đột để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Một vấn đề khác cũng cần được lưu ý, axit là loại hóa chất đặc biệt nguy hiểm nên phải được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải rà soát các qui định, tổ chức quản lý chặt chẽ, có các chế tài phù hợp không để loại hóa chất này tràn lan trên thị trường và nguy hiểm nhất là rơi vào tay tội phạm để gây án.

Bình luận (2)

Pháp luật nên gia tăng hình phạt cho những ai chủ mưu và cố tình tạt acid người khác để răn đe, tội này còn nặng hơn giết người nữa.

Thao - Thứ Năm, 10/12/2015, 08:37 Trả lời | Thích

Tội tạt a xít còn hơn tội giết người! Bởi vì sao! Nạn nhân phải sống tàn tật suốt đời! Sống làm sao với hình hài biến dạng, sống làm sao vơi miệng lưỡi người đời,sống làm sao với cuộc sống không công ăn việc làm! Thiết nghĩ nên có một dự thảo luật về quản lý và buôn bán a xít!

ongbove - Thứ Tư, 09/12/2015, 16:10 Trả lời | Thích
Lên đầu trang