Lộ diện tác nhân gây ngộ độc thực phẩm tại trường học

Chủ Nhật, 13/12/2015 05:27  | Nam Anh

|

(CAO) Cục An toàn thực phẩm nhận định việc khó kiểm soát chất lượng an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể tại trường học là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ ngộ độc tại trường học thời gian qua.

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm tại trường học, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ năm 2010-2015, cả nước đã có trên 38 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học khiến trên 1.400 người phải nhập viện. Rất may không có ca tử vong. Trung bình mỗi năm có trên 6 vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học.

Số vụ ngộ độc thực phẩm trường học tập trung nhiều nhất ở khu vực miền núi phía Bắc (đã xảy ra 12 vụ) và vùng Đông Nam Bộ (10 vụ). Đáng chú ý, ngộ độc thực phẩm tại trường học thường xảy ra vào tháng 3 và 10 hằng năm. Đây là thời điểm thời tiết thay đổi, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Tháng 10 hàng năm cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm.

Vi sinh vật là tác nhân hàng đầu dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học với tỷ lệ 18/38 vụ. Xếp sau vi sinh, các nguyên nhân gây ngộ độc còn do độc tố tự nhiên, hóa chất... Và có đến 42% vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học chưa xác định được căn nguyên bằng các xét nghiệm.

Tổ chức bữa ăn cho học sinh tại một trường học ở TPHCM. Ảnh: Nam Anh

Theo Cục An toàn thực phẩm, nhiều trường học nhận thức ăn từ các Công ty chuyên cung cấp suất ăn sẵn. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể rất khó kiểm soát. Khi xảy ra ngộ độc, bên đơn vị cung cấp đổ lỗi cho trường học, còn trường học lại không nhận trách nhiệm, do chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.

TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, ngoài việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chức năng, hiệu trưởng nhà trường phải là người kiểm soát và chịu trách nhiệm về nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh.

Ngoài ra, theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm trong giai đoạn 2010-2014, toàn quốc ghi nhận 859 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 27 ngàn người bị ảnh hưởng, trong đó có gần 22 ngàn trường hợp phải nhập viện và 186 người tử vong. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 170 vụ với gần 7 ngàn người trúng độc và 37 người chết.

Riêng tại TP.HCM trong giai đoạn trên, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, có 34 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 3 ngàn người mắc. Chưa có ca tử vong nào tại TP.HCM vì ngộ độc thực phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang