Công ty công khai rao bán vắc xin thừa nhận làm sai qui trình

Chủ Nhật, 20/12/2015 08:15

|

(CAO) Công ty Cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn (địa chỉ 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), đơn vị công khai rao bán vắc xin thừa nhận đã làm sai qui trình.

Chiều 18-12, bà Nguyễn Thị Thùy Dung, kế toán của Công ty Cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, đại diện phát ngôn cho biết: “Chúng tôi làm sai qui trình khi chưa có giấy phép. Sau khi Thanh tra xuống làm việc, chúng tôi đã nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu của Thanh tra”.

“Hiện tại, chúng tôi đã tháo dỡ tất cả các băng rôn, đồng thời gọi điện đến từng khách hàng đã đặt cọc cho chúng tôi để được tiêm vắc xin đến nhận lại tiền cọc. Cho đến chiều ngày 18-12, chỉ còn lại 6 người chưa đến nhận lại tền cọc vì bận và hẹn tuần sau sẽ lên nhận lại tiền”, bà Dung cho biết.

Băng rôn quảng cáo điểm đăng kí dịch vụ tiêm vắc xin. Ảnh: Nam Anh

Được biết, chiều 18-12, Giám đốc Công ty Cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn cũng đã đến Sở Y tế TP.HCM để làm việc về vụ lùm xùm trên.

Như chúng tôi đã thông tin, liên tục trong khoảng thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin về một địa chỉ tiếp nhận đăng kí chích vắc xin dịch vụ. Đó là tòa nhà ở địa chỉ 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM.

Trước tòa nhà có hẳn một băng rôn với dòng chữ: “Điểm đăng kí dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1” và 2 số điện thoại để liên lạc. Đơn vị này nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim với giá 2 triệu đồng/liều.

Phụ huynh có nhu cầu phải đặt cọc 500 ngàn đồng/liều và được công ty hứa sẽ tiêm vào đầu tháng 1-2016 tại các cơ sở y tế có chức năng tiêm chích vắc xin.

Sau khi báo chí phản ánh thông tin, sáng 16-12, liên tiếp hai đoàn thanh kiểm tra liên ngành thuộc phường 15 quận Tân Bình và Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đến kiểm tra công ty Cổ phần Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, nơi treo biển quảng cáo bán vắc xin.

TS bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra ở Y tế TP.HCM cho biết, về mặt pháp lý, Công ty Cổ phần Vật tư Tiêu hao Y tế Sài Gòn được Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp phép hoạt động từ 6-7-2015 với nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thuốc, trang thiết bị, mỹ phẩm.

Tuy nhiên, đây là ngành kinh doanh có điều kiện nên nếu muốn hoạt động lĩnh vực này, công ty phải tiến hành đăng ký giấy phép của Sở Y tế TP.HCM; song đến nay công ty cũng chưa được ngành y tế TP.HCM cấp phép.

Tại thời điểm tiến hành thanh tra, có khoảng 30 người đăng ký sẽ tiêm vắc-xin Pentaxim với giá 2 triệu đồng (đặt cọc 500 ngàn đồng). Theo đó, Thanh tra Sở y tế TP.HCM yêu cầu Công ty CP Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn dừng mọi hoạt động thu tiền, trả lại cho người dân. Sau đó sẽ xem xét để tiến hành xử lý hành vi vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã có Công văn số 1650/DP-VX đề nghị Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ các thông tin và xử lý sai phạm nếu có; đồng thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng đúng theo quy định và chỉ đạo của Bộ Y tế. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM phải báo cáo về Cục Y tế dự phòng trước ngày 21-12 về vụ việc này.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang