Nhiều tội phạm núp bóng bệnh tâm thần để trốn tội

Thứ Hai, 04/01/2016 19:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Không chỉ gia tăng về số lượng các vụ án nghiêm trọng liên quan đến người bệnh tâm thần, nhiều tội phạm núp bóng bệnh tâm thần để trốn tội.

Để củng cố chứng cứ quan trọng của các vụ án, Thủ tướng chính phủ đã quyết định thành lập Viện Pháp y Tâm thần Trung Ương Biên Hòa.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Viện pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa tại tỉnh Đồng Nai vào chiều 4-1-2016.

Bộ trưởng Kim Tiến trao quyết định thành lập Viện
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa được thành lập theo quyết định số 1836/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 29-10-2015, có chức năng thực hiện công tác giám định pháp y tâm thần theo quy định của pháp luật tố tụng và pháp luật giám định tư pháp, nghiên cứu khoa học và thực hiện công tác chỉ đạo tuyến về lĩnh vực pháp y tâm thần cho các Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên và Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam bộ.

Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa trực thuộc Bộ Y tế trên cơ sở Phân Viện phía Nam thuộc Viện Pháp y tâm thần trung ương.

Viện có quy mô 250 giường bệnh với 7 khoa chuyên môn, thực hiện công tác giám định pháp y tâm thần cho 10 tỉnh gồm: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Bộ Y tế đã bổ nhiệm ông Bùi Thế Hùng, Phó Viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương giữ chức vụ Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Bộ trưởng Kim Tiến treo bảng hiệu thành lập Viện

PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Kết luận giám định pháp y tâm thần được Luật tố tụng ghi nhận là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua tình hình tội phạm ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm: Những vụ giết nhiều người, giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, thậm chí không có mâu thuẫn rõ ràng,… đã tạo nên nhiều mối lo ngại trong dư luận xã hội. Trên phương diện khác, trong nhiều mối quan hệ dân sự nguyên đơn, bị đơn cùng dẫn nhau ra tòa vì lý do liên quan đến người bệnh tâm thần.

Bệnh nhân điều trị tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa

Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, các tổ chức pháp y tâm thần phát triển mạnh về số lượng nhưng chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, nhiều trường hợp kết luận giám định chưa thỏa mãn được mong đợi của cơ quan trưng cầu; thậm chí gây khó cho họ vì kết luận giám định mỗi nơi một khác trên một đối tượng trong cùng một vụ án được trưng cầu.

Mặt khác, trong công tác quản lý và điều trị các đối tượng bắt buộc chữa bệnh vẫn còn để xảy ra những sai phạm như trường hợp bệnh nhân phạm trọng án trốn viện, tự sát thành công,… Tuy nhiên, những sai phạm này một phần cũng do các tổ chức mới thành lập, cơ sở vật chất chưa kịp hoàn thiện để bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa ra mắt góp phần hoàn thiện hệ thống Pháp y tâm thần trên toàn quốc.

“Kết luận giám định đúng giúp cho cơ quan thực thi Pháp luật xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật, góp phần quan trọng bảo vệ trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân, ổn định kinh tế chính trị của đất nước”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng thăm bệnh nhân đang điều trị tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Trong giai đoạn 2007 - 2015, Hội đồng giám định pháp y tâm thần của Phân viện phía Nam đã tiến hành giám định được 3.438 trường hợp; trong số đó trường hợp giám định lại của các tổ chức giám định pháp y tâm thần tuyến tỉnh là 142.

Ngoài công tác giám định, Viện pháp y tâm thần trung ương Phân viện phía Nam còn thực hiện nhiệm vụ quản lý điều trị cho các bệnh nhân tâm thần phạm tội. Hiện nay số lượng bệnh nhân đơn vị đang quản lý vào khoảng 450 bệnh nhân.

Ngoài ra, trong gần 9 năm qua, đơn vị đã điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân; tổng số ngày điều trị nội trú lên 493.878 ngày.

Trong năm 2015 vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng đề án trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt thành lập 5 Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực trực thuộc Bộ Y tế, gồm:

1. Trung tâm Pháp y Tâm thần miền núi phía Bắc tại tỉnh Phú Thọ

2. Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực miền Trung tại tỉnh Thừa Thiên Huế

3. Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực TP.HCM

4. Trung tâm Pháp y Tâm thần Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk

5. Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nam bộ tại Cần Thơ

Các Trung tâm này phải chịu trách nhiệm giám định pháp y tâm thần theo quyết định trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tiến hành tố tổ tụng và theo yêu cầu của cá nhân và tổ chức cho các đối tượng trên địa bàn mà các Trung tâm phụ trách, bảo đảm chính xác và hiệu quả trong việc thực hiện điều tra, giải quyết các vụ án.

Bình luận (1)

Đây cũng là nơi mà tội phạm dưỡng già đấy, đồng thời cũng là lỗ hỏng của luật pháp để cho tội phạm chui vào đấy né tội....

Thanh - Thứ Ba, 05/01/2016, 10:24 Trả lời | Thích
Lên đầu trang