Việt Nam đang tìm người sẵn sàng ghép đầu

Thứ Tư, 13/01/2016 06:09

|

(CAO) Thông tin đặc biệt này được GS TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Hà Nội) cho biết tại buổi sinh hoạt khoa học sáng nay, 12-1.

Theo GS Sơn, trên thế giới đang chuẩn bị cho ca ghép đầu người lần đầu tiên trong lịch sử, dự kiến tiến hành năm 2017. Sau đó Việt Nam sẽ mời chuyên gia chuyển giao kỹ thuật.

Nếu có người ghép và khi thế giới đã tiến hành ghép đầu người, GS Sơn cho biết về mặt khoa học, việc mời cả ê kíp thầy thuốc quốc tế tới thực hiện ca ghép là hoàn toàn có thể.

Ảnh minh họa

Những đối tượng đủ điều kiện để thực hiện việc ghép bộ phận đặc biệt là những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng gặp những tổn thương như chấn thương tủy, ung thư, teo cơ, hội chứng di truyền hiếm gặp hoặc người chết não.

Để chuẩn bị ca ghép đầu người lần đầu tiên dự kiến thực hiện vào năm 2017, thế giới có 150 y bác sĩ được đào tạo trong vòng 2 năm với các kỹ thuật thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian ca phẫu thuật ghép đầu này có thể diễn ra trong 2 ngày.

Quy trình phẫu thuật cho ca ghép đầu dự kiến gồm làm lạnh đầu, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm ôxy liên tục lên não qua ống silicone; cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép.

Cũng theo GS Sơn, hiện tại các nhà khoa học quốc tế đã ghép thực nghiệm được đầu chuột, với con người thì chỉ có thể ghép khi kỹ thuật đã hoàn hảo.

Trong xu hướng phát triển ghép tạng tại Việt Nam (giai đoạn 2015 - 2020), GS Sơn chia sẻ, mặc dù việc ghép đầu vẫn còn có nhiều ý kiến gây tranh cãi trên thế giới, nhiều ý kiến phản đối khi bàn về vấn đề tài chính và đạo đức, nhưng những ý kiến ủng hộ thì lại cho rằng, việc ghép đầu một ngày nào đó sẽ đem lại sự bất tử cho con người.

“Những người có nguyện vọng được ghép đầu và những người chết não có mong muốn được hiến kế cho y học nước nhà có thể liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia ngay từ bây giờ”, GS Sơn nói.

Người có mong muốn được hiến tặng mô tạng có thể gọi điện về số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm là 0915060550, hoặc gửi thư về địa chỉ email gheptang@vncchot.com để được tư vấn. Trường hợp ở xa, đề nghị gửi thư kèm ảnh 3x4, bản sao CMND hoặc hộ chiếu về Trung tâm (40 Tràng Thi – Hà Nội), Trung tâm sẽ liên lạc, tư vấn và gửi thẻ đăng ký hiến tặng mô tạng qua bưu điện. Hoặc cũng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh Quận 5 TP.HCM) để đăng kí.

GS TS Trịnh Hồng Sơn cũng cho hay, kể từ năm 2011 đến nay, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) liên tục có nhiều động thái vận động hiến tạng với nhiều thành phần trong xã hội.

Tính đến ngày 31-12-2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm, số người đăng ký hiến tạng trên cả nước là 3.542 người. Trong đó, nam giới chiếm tỷ lệ 57,9% với 1.359 người hiến tạng; số còn lại là nữ giới.

Tính đến ngày 30-9-2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tủy và 1 ca ghép tim - phổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang