TP.HCM: 'Nuôi' lăng quăng và muỗi gây sốt xuất huyết, 38 cơ sở bị xử phạt

Thứ Tư, 06/01/2016 19:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường gây phát sinh lăng quăng và muỗi vẫn tái diễn tại các cơ sở, ngành y tế TP.HCM đã quyết định xử phạt 38 cơ sở vi phạm.

Ngày 6-1, Trung Tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, các cơ sở bị xử phạt hầu hết là các công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trong đó, quận Bình Thạnh có số cơ sở bị xử phạt nhiều nhất, đến 16 cơ sở. Tiếp đến là quận Thủ Đức: 11 cơ sở, Tân Bình: 8 cơ sở và Tân Phú: 3 cơ sở. Số tiền xử phạt với mỗi cơ sở gần 2 triệu đồng.

Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường gây phát sinh lăng quăng tại các cơ sở vẫn tái diễn. Ảnh minh họa

Các công trình xây dựng, cơ sở kinh doanh bị xử phạt có nhiều đồ phế thải được trữ trong nhà, là “ổ” trú ẩn cho muỗi, chỗ đọng nước phát sinh lăng quăng.

Trước đó, đi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra Cục Y tế dự phòng “soi” thử vào một vỏ lon bia thấy có nước đọng 1/3 lon thì phát hiện có đến hàng trăm con lăng quăng đang sinh sôi. Những vật dụng như ủng, bình cắm cây phát tài,… có đọng nước trong một số nhà dân mà đoàn kiểm tra cũng là “nhà” của bầy đàn lăng quăng.

Còn có các ổ lăng quăng, bọ gậy,... xung quanh các công trường, nhà bỏ hoang, khu vực công trình thi công dang dở.

Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn đang tiếp tục hoành hành với hàng ngàn ca bệnh mỗi tháng.

Do quá tải, nên trẻ em phải nằm la liệt dưới gầm giường điều trị sốt xuất huyết

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, tổng kết năm 2015, trên toàn địa bàn có 22.576 người mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, trong đó có 7 ca tử vong, bệnh đã tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng 12-2015, tính chung trên toàn địa bàn, bệnh có chiều hướng gia tăng trở lại với 4.379 trường hợp nhập viện (tăng 5%) so với tháng 11.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, đặc biệt là trẻ em trong dịp vui xuân, đón tết Nguyên Đán 2016, Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân tăng cường các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường sạch sẽ, cần có chiến dịch loại bỏ vật phế thải trong nhà dân, khu dân cư, công cộng,... tránh để muỗi phát triển, gây bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang