Những vỏ lon bia chứa hàng trăm con lăng quăng gây dịch bệnh

Thứ Tư, 07/10/2015 09:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong khi các bệnh viện tại TP.HCM đang quá tải với bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) thì tại các khu dân cư, nhiều dụng cụ, vật phế thải đang “làm nhà” cho muỗi và lăng quăng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Hôm nay, 6-10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Cục y tế dự phòng Trần Đắc Phu đã có buổi  tra và làm việc với các bệnh viện và lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM về công tác phòng chống dịch.

Kiểm tra tận nhà dân tại Q.Tân Phú, đoàn Bộ Y tế phát hiện nhiều đồ phế thải được trữ trong nhà đang là “ổ” trú ẩn cho muỗi, chỗ đọng nước phát sinh lăng quăng. “Soi” thử vào một vỏ lon bia thấy có nước đọng 1/3 lon thì Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát hiện có đến hàng trăm con lăng quăng đang sinh sôi. Những vật dụng như ủng, bình cắm cây phát tài,… có đọng nước trong một số nhà dân mà đoàn kiểm tra cũng là “nhà” của bầy đàn lăng quăng.

“Còn có các ổ lăng quăng, bọ gậy,... nguồn không phải ở trong nhà và xung quanh nhà mà là từ các công trường, nhà bỏ hoang, khu vực công trình thi công dang dở. Cơ quan y tế dự phòng rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương để có thể kiểm tra, xử lý những khu vực đó”, PGS TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM bày tỏ.

Ghi nhận tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhiệt đới cho thấy, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đều đang trong tình trạng quá tải cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Hiện tại, mỗi ngày trung bình có trên 7.000 đến khám bệnh tại các bệnh viện nhi, trong khi lúc trước trung bình chỉ có khoảng 5.000 bệnh nhi mỗi ngày. Các bệnh viện cũng cho biết phần lớn bệnh nhân là từ các tỉnh chuyển về.

Dịch bệnh bùng phát, trẻ em nằm la liệt

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ đầu năm đến nay, thành phố có hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 4 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh sốt xuất huyết ở người lớn hiện đang gia tăng và số lượng mắc đã đạt tỉ lệ gần như 50/50 so với trẻ em. “Nếu như ở trẻ em, biểu hiện sốt xuất huyết nặng chủ yếu là sốc thì với người lớn bị sốt xuất huyết nặng sẽ chảy máu nhiều, suy đa tạng (suy gan, suy tim), có thể tổn thương tạng và đặc biệt men gan tăng rất cao, gan có thể bị hoại tử. Nếu không xử lý kịp thời, đúng cách có thể tử vong”, bác sĩ Châu cảnh báo.

Các bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng vọt trong thời điểm hiện tại. Cụ thể, Bệnh viện Nhi đồng 1 kê thêm bàn khám, thực hiện khám trong cả giờ nghỉ, kê thêm giường ở hành lang…. Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện khám sàng lọc ngay tại Khoa Khám bệnh để chỉ những bệnh nhân cần thiết mới nhập viện, huy động thêm bác sĩ điều trị sang thực hiện khám bệnh ngoại trú…

Qua kiểm tra, ông Phu kết luận, ngoài các biện pháp phun xịt muỗi, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và tuyên truyền cho người dân phòng SXH, Bộ Y tế sẽ ra các quy định đẩy mạnh xử phạt các trường hợp, công trình để “ổ” lăng quăng, môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi.

Đồng thời, “cần có chiến dịch loại bỏ vật phế thải trong nhà dân, khu dân cư, công cộng để không còn chỗ sinh sôi, trú ẩn cho muỗi”, ông Phu nói.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu các bệnh viện phải chú ý các biện pháp phòng chống lây chéo trong bệnh viện trong bối cảnh đang quá tải điều trị. Mặt khác, theo ông Phu cần giải quyết vấn đề quá tải bệnh viện, các trường hợp nhẹ nên điều trị ở tuyến dưới, nặng mới lên tuyến trên và các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ chuyên gia cho tuyến dưới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang