Quán cà phê bị xử phạt vì để vật dụng có nguy cơ lây lan dịch bệnh

Thứ Hai, 05/10/2015 14:46  | Nam Anh

|

(CAO) Có thể nói, TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 10 ngàn ca sốt xuất huyết nhập viện, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2014.

Tuần gần đây nhất, thành phố có hơn 600 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện, tăng 15% so với trung bình 4 tuần trước và tương đương với đỉnh dịch của năm 2011.

Đáng lo ngại, đã ghi nhận 100 phường xã có ca bệnh trong 4 tuần liên tục. Hơn 70% quận huyện có số ca mắc tăng ở mức báo động.

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, trẻ em ồ ạt nhập viện. Ảnh: NĐ

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết ngày càng tăng cao, UBND thành phố đã chỉ đạo công tác phòng chống dịch quyết liệt, mạnh tay.

Một số địa phương trong tuần qua đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường hằng tuần như quận 2, 7, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi…

Đây là những địa bàn tập trung nhiều công trình, dự án đang thi công, khiến xảy ra tình trạng ứ đọng nước tạo điều kiện cho muỗi sinh sản.

Đây cũng là các địa bàn có khu dân cư đông, điều kiện vệ sinh môi trường kém, người dân còn lơ là, chủ quan, chưa thực sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, vẫn còn rất nhiều vật phế thải đọng nước quanh nhà…

Đáng chú ý, tại quận Bình Thạnh, ngoài triển khai công tác phòng chống dịch, chính quyền quận đã thực hiện xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tập thể không tham gia phòng chống dịch.

Cụ thể, vào sáng 27-9, tổ kiểm tra phòng chống dịch quận đã phát hiện 8 vật dụng phế thải có lăng quăng tại một số hộ dân trên địa bàn phường 26. Tổ đã lập biên bản giám sát và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 750 ngàn đồng/hộ đối với một quán cà phê và một bãi xe có hành vi thải chất, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm gây dịch.

UBND quận Bình Thạnh cho biết, ngoài phường 26, trong tháng 9 còn có một số địa phương khác đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người không chịu tham gia phòng chống dịch như tại phường 22, 25. Đa số người bị xử phạt đều chấp hành đóng phạt và không khiếu nại.

Có thể nói, TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Việc xử phạt được thực hiện chặt chẽ theo qui trình nhắc nhở 2 lần, kiểm tra 1 lần nếu vẫn còn lăng quăng trong các vật chứa nước thì tổ kiểm tra lập biên bản giám sát. Sau đó, UBND phường ra quyết định xử phạt và mời chủ cơ sở đến nhận biên bản xử phạt.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, khi đi kiểm tra phòng chống dịch, Cục Y tế dự phòng đã nhận định nhiều người dân tại thành phố vẫn thờ ơ với việc phòng chống sốt xuất huyết. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng đến phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết, nhiều gia đình đã không hợp tác, cản trở, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Theo ông Dũng, việc áp dụng các biện pháp chế tài để thay đổi ý thức và hành vi của người dân trong chống dịch sốt xuất huyết là rất cần thiết.

Đã có 23 ca tử vong do sốt xuất huyết

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, trong năm nay, cả nước đã ghi nhận hơn 36 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 51 tỉnh, thành phố với 23 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, tại thời điểm này năm 2014 số mắc chỉ là 19.499 ca, tử vong 20 ca. Tuy nhiên, năm 2014 được xem là năm có số mắc thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang