Bộ trưởng Kim Tiến kêu gọi phụ nữ Việt Nam 'Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40'

Chủ Nhật, 16/10/2016 10:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 16-10, tại TP.HCM, Bộ Y tế đã chính thức phát động chiến dịch "Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40".

Đây là một trong những hoạt động tiếp nối thành công của chiến dịch We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai kéo dài trong 3 năm từ 2013-2015 do Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng với sự đồng hành chiến lược của tập đòan Roche.

Phát biểu tại chiến dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vậy nên việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Phất hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít. Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc để được phát hiện sớm nên nhiều phụ nữ tới bệnh viện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp khó khăn và tốn kém.

Tôi kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện khám sàng lọc để tầm soát bệnh. Tôi đề nghị lãnh đạo BV K, các BV ung bướu, các BV trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng quan tâm, phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức thành công chương trình ý nghĩa này.

 

Trong chiến dịch này, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư và phòng khám bác sỹ gia đình tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% các phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, tổ chức các buổi nói chuyện và khám sàng lọc tại một số Bộ/ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam.

Chiến dịch sẽ được diễn ra trong thời gian từ ngày 22-10-2016 đến hết ngày 12-11-2016. Cũng trong thời gian này, 12.000 chị em phụ nữ đã tham gia Chiến dịch khám sàng lọc năm 2015 được liên hệ để mời tham gia khám sàng lọc lại, hoạt động này nhằm giúp tạo thói quen cho chị em phụ nữ về việc đi khám sàng lọc định kỳ bệnh ung thư vú.

Bộ Y tế chính thức phát động chiến dịch 'Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40'

Cũng trong chiến dịch này, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú cho chị em tại một số cơ quan Bộ/ngành, doanh nghiệp như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP.HCM, Công ty Cổ Phần TH True Milk, Tập Đoàn Vietnam Airlines, Tập đoàn Samsung, Tổng công ty Việt Thắng, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, Công ty May Đức Giang, Công ty May 10, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam), Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đoàn Thị Điểm với mong muốn trong tương lai, các đơn vị này sẽ đưa việc tầm soát ung thư vú cho phụ nữ trong chương trình chăm sóc sức khỏe hàng năm cho các chị em phụ nữ tại đơn vị mình. 

Các nghệ sĩ tham gia giao lưu

Ung thư vú là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới. Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Giai đoạn của bệnh lúc được chẩn đoán càng sớm thì dự hậu của bệnh nhân càng tốt. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh nhân mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn như đã được chứng minh tại nhiều cộng đồng cư dân trên thế giới.

Các bạn trẻ hưởng ứng chiến dịch

Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú. 

Theo PGS TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, kiêm Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng: “Với việc tăng cường kiến thức cùng những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là một vấn đề lớn và cuộc sống của phụ nữ Việt sẽ trở nên hạnh phúc, khỏe vui.

Tôi kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về căn bệnh gây tử vong hàng đầu này, chủ động đi khám sàng lọc, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình khám tầm soát ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40”.

Các bạn trẻ hưởng ứng chiến dịch

Tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu.

Với Ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời sẽ đem lại nhiều cơ hội kéo dài hơn thời gian sống không bệnh& thời gian sống còn toàn bộ, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống

“Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng. Tôi cũng tha thiết mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức hãy quan tâm sâu sắc hơn đối với phụ nữ có nguy cơ cao về bệnh ung thư vú bằng cách kêu gọi, khuyến khích và thậm chí hỗ trợ họ trong chương trình tầm soát thường niên”, ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng chia sẻ.

Để đang ký tầm soát miễn phí, các chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký tại website của chương trình: www.tamsoatungthuvu.vn hoặc gọi điện thoại đến hotline của chương trình (từ 08:00 – 17:00 từ thứ 2 - đến thứ 6): 0888.966.466 hoặc 0888.96.96.95.

Hoặc có thể đăng ký tại bệnh viện (tại khu vực dành cho chương trình Tầm soát ung thư vú ngay sang tuổi 40). Các bệnh viện, phòng khám bác sỹ gia đình đồng hành cùng chương trình năm nay bao gồm:

Tại Hà Nội: Bệnh viện K (cơ sở 1 và cơ sở 3), Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, Phòng khám Bác sỹ gia đình – Phòng khám Medi Long Biên, Phòng khám Bác sỹ gia đình – Trung tâm y tế Quận Cầu Giấy.

Tại TP.HCM: Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Tại Đà Nẵng: Bệnh viện Ung Thư Đà Nẵng, Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang