Sợ bị bác sĩ cắt mất quả thận, người phụ nữ ôm bệnh sỏi san hô hơn 5 năm

Thứ Tư, 19/10/2016 05:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người bệnh đã biết mình có viên sỏi san hô rất lớn ở thận trái từ 5 - 6 năm nay nhưng không dám điều trị vì sợ mổ hở hoặc bị cắt mất quả thận.

ThS BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tại đây vừa mới phẫu thuật nọi soi thành công cho một phụ nữ mang sỏi san hô lớn, hiếm gặp.

Bà Võ Thị S. (59 tuổi, ngụ tại TP.HCM), nhập viện vì đau hông trái kéo dài nhiều năm. Người bệnh đã biết mình có viên sỏi rất lớn ở thận trái từ 5 - 6 năm nay nhưng không dám điều trị vì khi đi khám ở các bệnh viện khác, người bệnh đều được chỉ định mổ hở lấy sỏi, thậm chí có nơi còn yêu cầu cắt bỏ thận có sỏi. Người bệnh cảm thấy rất sợ và chần chừ điều trị.

Mãi đến khi sỏi san hô qua lớn, bà đến khám tại BV Đại học Y dược TP.HCM, sau khi thăm khám và chụp CT – scan, các bác sĩ Khoa Tiết niệu phát hiện người bệnh bị sỏi san hô kích thước khá lớn 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận.

BS đang đọc kết quả chụp CT của người bệnh
Hình sỏi san hô kích thước 74 mm x 48 mm chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận

ThS BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết: Đây là 1 trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp. Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận. Không những thế, sỏi còn có thể gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Các bác sĩ quyết định mổ nội soi lấy sỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vì khối lượng sỏi rất lớn nên phẫu thuật nọi soi lấy sỏi san hô phải tiến hành nhiều lần do trong 1 lần nội soi không thể lấy hết toàn bộ sỏi.

Sau khi tư vấn, người bệnh chấp nhận thực hiện nội soi lấy sỏi qua da. Phẫu thuật viên tạo 1 đường hầm nhỏ xuyên từ ngoài da vào trong thận để tán sỏi và gắp vụn sỏi ra ngoài. Sau phẫu thuật, người bệnh nằm viện 1 - 2 ngày, sau đó về nhà nghỉ ngơi vài ngày rồi lại trở lại bệnh viện để tiếp tục nội soi gắp sỏi. Sau 4 lần nội soi gắp sỏi, người bệnh đã sạch gần 98% sỏi, chỉ còn 1 mảnh vụn sỏi 5mm còn sót lại.

BS Đức cho hay, vụn sỏi này sẽ tiếp tục được tán sỏi ngoài cơ thể cho sạch hết, không cần phẫu thuật. Ca phẫu thuật không cần truyền máu, người bệnh xuất viện khỏe mạnh.

Các viên sỏi san hô vẫn có thể được lấy ra khỏi thận chỉ với 1 vết mổ nhỏ khoảng 10 mm vùng hông lưng

Theo BS Đức, Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ sỏi thận của châu Á, nguyên nhân có thể do khí hậu nhiệt đới nên khả năng mất nước trong cơ thể cao, làm tăng sự cô đặc nước tiểu, các tinh thể canci dễ lắng đọng trong nước tiểu hình thành sỏi. Phẫu thuật điều trị sỏi niệu luôn chiếm 60 - 70% khối lượng công việc của mọi khoa Tiết Niệu trong nước.

Sỏi niệu gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn. Độ tuổi thường gặp nhất từ 40 – 70 tuổi. Triệu chứng nổi bật là đau tức vùng hông lưng, tiểu máu. Tuy nhiên khoảng 30% trường hợp sỏi thận diễn tiến âm thầm không triệu chứng đặc hiệu. Người bệnh chỉ phát hiện được khi sỏi đã gây các biến chứng như mủ thận, suy thận, sốc nhiễm trùng,…

"Để phát hiện sớm sỏi niệu người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Siêu âm bụng là phương tiện tầm soát giúp phát hiện sớm sỏi niệu tốt nhất. Biện pháp duy nhất để phòng ngừa sỏi niệu là nên uống nhiều nước, trung bình mỗi ngày nên uống từ 1500 - 2000ml nước, ThS BS Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo.

Các bác sĩ thực hiện nội soi lấy sỏi qua da

Cũng theo ThS BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV Đại học Y Dược TP.HCM, trước đây, khi phẫu thuật nội soi Niệu chưa phát triển, những trường hợp sỏi san hô như thế này đều phải mổ hở lấy sỏi, thậm chí phải cắt bỏ thận. Phẫu thuật mổ hở lấy sỏi trong những trường hợp này cũng có nhiều tai biến như chảy máu sau mổ, xì rò nước tiểu, tổn thương nhu mô thận gây ảnh hưởng chức năng thận...

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da đã được thực hiện tại BV ĐHYD từ năm 2004. Cho đến nay khoa Tiết Niệu của BV đã thực hiện hàng ngàn trường hợp nội soi lấy sỏi thận qua da nhưng những trường hợp sỏi san hô lớn phức tạp như trường hợp này thì hiếm gặp, không quá 10 trường hợp mỗi năm. Phẫu thật nội soi lấy sỏi thận qua da hiện nay đã triển khai ở một số BV trong nước nhưng phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da điều trị sỏi san hô thì chỉ có thể thực hiện ở một vài đơn vị chuyên sâu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang