Bác sĩ Sài Gòn vượt ngàn cây số khám bệnh cho người nghèo Lào

Thứ Hai, 21/05/2018 10:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một phụ nữ Lào, tuổi ngoài 50 đến khám, qua hỗ trợ của thông dịch, bà than rằng: "Tôi đau nhức lưng lắm, ăn không ngon, ngủ cũng không ngon nữa, tôi đợi bác sĩ người Việt tới cho thuốc, có thuốc của bác sĩ Việt Nam tôi mới hết đau...”.

Một ngày giữa tháng 5-2018, đoàn y bác sĩ của BV quận 2, TP.HCM lên đường mang theo thuốc men, dụng cụ y tế vượt gần ngàn cây số để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân Lào, góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị hai nước Việt - Lào.

Việc khám chữa bệnh cho người dân nghèo ở Lào đã trở thành một hoạt động thường niên của BV quận 2 TP.HCM. Ngoài việc tầm soát, khám bệnh, phát thuốc tại chỗ; rất nhiều trường hợp bệnh cảnh khó khăn đã được các bác sĩ hỗ trợ, hướng dẫn đưa về Việt Nam chữa khỏi bệnh hoàn toàn miễn phí.

“Chệp du xảy?”

4 giờ sáng ngày 17-5, đoàn lên đường, khởi hành từ BV quận 2, vượt ngàn cây số qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Campuchia), cửa khẩu Nong Nok Khien (Lào), cuối cùng đoàn cũng về đến tỉnh Sê Kông (CHDCND Lào).

Sau 1 ngày dài ngồi trên xe cùng giấc ngủ muộn, ngày hôm sau, ngày 18-5, các y bác sĩ đã tập trung từ rất sớm. Đúng 7 giờ đoàn có mặt tại Trung tâm y tế huyện Thà Tèng. Buổi khám bệnh đầu tiên, Thà Tèng nắng ấm.

Khi đoàn vừa đến nơi đã thấy hàng trăm người dân che dù chờ dưới hàng hiên, trong đó có những người đã thức từ 4-5 giờ sáng, lặn lội hàng chục cây số từ sườn núi Phu Chôm đến để được bác sĩ Việt Nam khám bệnh. Hình ảnh ấy khiến các y bác sĩ vô cùng xúc động. Thuốc men, bàn đo huyết áp, máy siêu âm,… lập tức được các bác sĩ đem ra phục vụ người dân.

Khắc phục bất đồng ngôn ngữ, đã có lực lượng thông dịch viên tiếng Lào là những người Việt sinh sống trên đất Lào. Công tác phối hợp từ phát phiếu khám bệnh, khám, phát thuốc vì vậy được phối hợp vô cùng nhịp nhàng, ăn ý.

Thà Tèng là một huyện còn khó khăn của tỉnh Sê Kông, nhiều gia đình sống trên núi, chủ yếu làm nương rẫy, người dân ít được tiếp cận với các phương tiện truyền thông lẫn các dịch vụ y tế hiện đại. Dinh dưỡng kém cùng với lao động vất vả khiến người dân thường mắc các bệnh về đau nhức, đau mắt, viêm khớp, da liễu, ung thư,... Trẻ em thường mắc các bệnh tiêu hóa, hô hấp,... Đợt khám phát thuốc miễn phí hàng ngàn người này cũng là dịp để tầm soát bệnh trong người dân.

Hàng trăm người dân Lào che nắng chờ dưới hiên để được bác sĩ Việt Nam khám bệnh. Ảnh: NĐ

Một người phụ nữ tuổi ngoài 50 đến khám, qua hỗ trợ của thông dịch, bà than rằng: "Tôi đau nhức lưng lắm, ăn không ngon, ngủ cũng không ngon nữa, tôi đợi bác sĩ người Việt tới cho thuốc, có thuốc của bác sĩ Việt Nam tôi mới hết đau...”.

BS Lê Hồng Tuấn, Trưởng khoa Nội tim mạch BV quận 2 trực tiếp thăm khám cho bà, BS Tuấn trấn an, bệnh tình của bà không có gì nghiêm trọng, rồi BS Tuấn kê đơn thuốc, bảo bà uống theo toa sẽ hết bệnh. Cầm toa thuốc đi lãnh thuốc, bà cười rất tươi, như thể là bệnh của bà đã khỏi hẳn luôn vậy.

BS Tuấn thăm khám và kê toa thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: NĐ

Ở một bàn khám khác, một người đàn ông mới ngoài 50 tuổi nhưng 2 mắt ông đã mờ đục đến nỗi không còn nhìn thấy gì. BS Phan Văn Đức, Phó giám đốc Bệnh viện quận 2 trực tiếp khám cho ông. BS Đức nhẫn nại giơ từng ngón tay lên và hỏi ông có nhìn thấy gì không nhưng ông đều lắc đầu.

BS Đức cho hay, mắt của ông sẽ sáng lên nếu được mổ sớm, nhưng vì điều kiện cơ sở vật chất tại đây không cho phép nên sẽ hướng dẫn ông lên tuyến trên hoặc sang Việt Nam để mổ. Nghe nói nếu được mổ sẽ sáng mắt, gương mặt người đàn ông ấy ánh lên niềm vui.

Rất nhiều người dân đến khám vì đau mắt. Ảnh: NĐ
BS Đức nhẫn nại giơ từng ngón tay lên và hỏi bệnh nhân có nhìn thấy gì không nhưng ông đều lắc đầu. Ảnh: NĐ

Các bác sĩ vẫn kỹ lưỡng khám những nơi bệnh nhân than đau nhức và cho biết có vấn đề. Không vì lượng bệnh nhân quá đông mà khám sơ sài. Càng về trưa, lượng người dân đến khám càng đông. Nhìn các bác sĩ Việt nhẫn nại phát âm từng câu tiếng Lào “Chệp du xảy?” (Đau ở đâu?)… mới thấy được sự tận tâm đến từng chi tiết của các thầy thuốc.

Ông Trần Quang Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội BV quận 2 cho biết, chỉ sau đợt khám buổi sáng, đã phát hiện 3 trường hợp bị ung thư, trong đó có 1 trường hợp đã từng được phẫu thuật rồi nhưng khi nghe có bác sĩ Việt Nam đến, họ cũng muốn được thăm khám lại.

"Thấy thương quá. Chúng tôi đã hướng dẫn họ cách chăm sóc bệnh cũng như hướng dẫn lên tuyến trên để điều trị", ông Châu cho biết.

“Khọp chay"

Quá 12 giờ trưa, người dân đến ngày càng đông nghẹt, chưa bác sĩ nào dừng tay ăn cơm. Tổ dược làm việc tất bật. Mỗi người một chuyên môn nhưng khi cần là phụ giúp nhau một tay.

Một cơn mưa nặng hạt bất ngờ đổ xuống, tạm dừng buổi khám, đoàn mới bắt đầu ăn trưa tại chỗ bằng suất cơm hộp để lấy sức khám buổi tiếp theo.

Mặc dù trời mưa, nhưng lượng người đến khám không vì vậy mà giảm đi. Rất nhiều chị phụ nữ vẫn nhẫn nại che mưa địu con từ sườn núi đến để được bác sĩ Việt Nam khám và cho thuốc.

Một chị phụ nữ khoảng 30 tuổi đang mang thai, chị dẫn theo đứa con nhỏ đến nhờ bác sĩ Việt Nam khám bệnh. Chị cho biết đã đi bộ hàng chục cây số mới đến được đây. Sau khi được thăm khám và phát thuốc, phát quà, cầm gói thuốc trong tay, chị rối rít nói: “Khọp chay...”. Người phiên dịch người Việt giải thích: “Chị ấy nói cảm ơn, được bác sĩ tới khám bệnh là rất vui...".

Rất nhiều phụ nữ nhẫn nại địu con từ trên sườn núi xuống, phải đi bộ hàng chục cây số để được bác sĩ Việt Nam khám bệnh. Ảnh: NĐ

Nhìn thấy niềm vui, niềm tin ánh lên trong mắt của người dân, bao mệt nhọc của các y bác sĩ cũng tan biến… Người dân sau khi được khám bệnh, ai cũng nhẹ nhàng chắp tay nói “Khọp chay...”. Những người phiên dịch nói: "Người Lào mộc mạc, không nói văn hoa nhưng họ đang rất hạnh phúc vì được bác sĩ Việt Nam khám bệnh miễn phí như thế này".

Nhìn thấy niềm vui, niềm tin ánh lên trong mắt của người dân, bao mệt nhọc của các y bác sĩ cũng tan biến. Ảnh: NĐ

Người Lào hiền lành, chất phát nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cảm nhận được sự khó khăn của người dân nơi đây, đặc biệt là tại tỉnh Sê Kông, đoàn tình nguyện càng thấy công việc của mình ý nghĩa hơn.

Trong 2 ngày, đoàn đã khám, phát thuốc và tặng quà cho hơn 500 người dân tại Thà Tèng. Hai ngày khám phát thuốc đã gắn bó các bác sĩ Việt Nam và các y bác sĩ, tình nguyện viên Lào lại với nhau. Những từ “samaki, samaki” (“hữu nghị”, “đoàn kết”) trở thành từ được nhắc đến nhiều nhất trong những cái nắm tay và trong cả điệu múa Lam Vông khi giao lưu.

Rời đất nước bạn Lào, trong đoàn, tay người nào cũng chật những sợi chỉ “may mắn và sức khỏe” được các bạn Lào tặng trong lễ buộc chỉ tay truyền thống ấm cúng.

Ông Trần Quang Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội BV quận 2 cho biết, sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải ai cũng có điều kiện chăm sóc bản thân, nhất là những hoàn cảnh nghèo khó, không có tiền chữa trị nên họ phó mặc bệnh tật bào mòn sức khỏe.

Việc đi khám từ thiện này vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng cũng là phận sự của những người làm nghề y, không chỉ đối với người dân trong nước mà còn ở ngoài nước.

500 người dân Lào được bác sĩ Việt Nam khám bệnh, tặng quà
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang