Nguyên nhân khiến người phụ nữ tử vong sau khi tiêm thuốc

Thứ Ba, 15/05/2018 15:45

|

(CAO) Văn phòng Sở Y tế TP.HCM vừa công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp Sở nhằm làm rõ quy trình khám chữa bệnh khiến nữ bệnh nhân 30 tuổi ở TP.HCM tử vong khi chữa dị ứng.

Trong văn bản báo cáo lên Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế của Sở Y tế TP.HCM, nữ bệnh nhân L.N.T ((30 tuổi, ngụ TP.HCM) tử vong do tổn thương đa cơ quan (tim, gan, phổi) xuất phát từ sốc phản vệ độ IV do dị ứng thức ăn.

Theo diễn tiến sự việc, chiều 18-4-2018, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện An Sinh với chẩn đoán dị ứng thức ăn (phản vệ độ I). Bác sĩ đã xử trí đúng phác đồ theo Thông tư 51/2017/TT-BYT. Tuy nhiên, đến 20 giờ cùng ngày, khi phát hiện sốc phản vệ, thay vì tiêm bắp Adrenalin theo như Thông tư 51, thì Bệnh viện An Sinh đã tiêm thuốc này dưới da cho chị T. Ở điểm này, hội đồng chuyên môn cho rằng sốc phản vệ do nguyên nhân dị ứng thức ăn, không nghĩ tới do các thuốc điều trị.

Sau đó, diễn tiến người bệnh xấu đi rất nhanh, ngưng thở, ngưng tim. Bệnh viện tổ chức cấp cứu nhưng không hội chẩn liên viện. Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn đánh giá việc rút nội khí quản và ngưng thở máy lúc 23 giờ 30 cùng ngày bị đánh giá là sớm khi người bệnh chống thở máy.

Hội đồng cho rằng việc xử trí phù phổi cấp phù hợp, nếu có điều kiện nên chụp X-quang phổi tại giường kèm siêu âm tim để đánh giá chức năng co bóp cơ tim và thể tích máu để tìm, xử trí nguyên nhân phù phổi.

Bệnh viện tổ chức chuyển viện cho bệnh nhân sang BV Nhân dân 115 có hội chẩn trước.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện nặng, thở máy, sử dụng thuốc vận mạch hồi sức sốc. Chẩn đoán và xử trí sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan là phù hợp phác đồ. Tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện kịp thời. Kết quả xét nghiệm độc chất tìm thấy Chlopheniramin, Seduxen là những thuốc Bệnh viện An Sinh đã sử dụng khi điều trị. Liều lượng hai hoạt chất này đúng quy định.

Sau kết luận này, Hội đồng chuyên môn yêu cầu BV An Sinh rút kinh nghiệm chuyên môn: Xử trí sốc phản vệ cbằng tiêm bắp Adrenalin thay vì tiêm dưới da theo Thông tư 51. Bệnh viện nên hội chẩn liên viện sớm ngay sau khi cấp cứu ngừng hô hấp tuần hoàn thành công. Cần tiếp tục cho bệnh nhân thở máy, dù có biểu hiện chống máy, nhưng tình trạng còn nặng. Nên chụp X-quang phổi tại giường kèm siêu âm tim đánh giá chức năng co bóp cơ tim và thể tích máu để tìm và xử trí nguyên nhân phù phổi.

Kết luận trên đã được Sở Y tế TP.HCM báo cáo Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế và sẽ được gửi cho Thanh tra Sở căn cứ trả lời cho gia đình bệnh nhân, đồng thời, giải quyết các vấn đề liên quan theo quy định.

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, bệnh nhân L.N.T (30 tuổi, nữ, TP.HCM) được BV An Sinh chuyển đến BV Nhân dân 115 trong tình trạng suy hô hấp, tuần hoàn. Sau khi cấp cứu, hồi sức, hỏi bệnh sử và thăm khám lâm sàng, Bệnh viện Nhân Dân 115 chẩn đoán bệnh nhân bị ngưng hô hấp tuần hoàn, sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan, viêm phổi, phù phổi tổn thương.

Khi khai thác bệnh sử, bệnh viện ghi nhận trước khi nhập viện Bệnh viện An Sinh 1 ngày, người bệnh có ăn thịt bò, bánh tráng trộn, uống trà sữa, sau đó bị nổi mề đay khắp người và ngày càng tăng nên đến bệnh viện để điều trị. Bệnh viện cũng ghi nhận bệnh nhân có tiền sử dị ứng không rõ nguyên nhân.

Theo lời kể của người nhà người bệnh, sau tiêm 3 liều thuốc, người bệnh xuất hiện nôn ói, khó thở, trào bọt hồng qua miệng, ngưng hô hấp tuần hoàn, được bệnh viện cấp cứu hồi sức tim phổi, và chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

Tại khoa Hồi sức tích cực, chống độc của BV Nhân Dân 115, người bệnh được các y bác sĩ điều trị hồi sức tích cực nội khoa theo hướng sốc phản vệ và đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, bệnh diễn tiến nặng không hồi phục và tử vong.

Một phụ nữ ở Sài Gòn chết bất thường sau khi tiêm 3 liều thuốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang