Nhân viên y tế đồng loạt bỏ nghề vì đồng lương 'chết đói'

Thứ Năm, 10/05/2018 17:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người có lương thấp nhất là hơn 1,6 triệu đồng/tháng, bác sĩ từ 4-6 triệu đồng/tháng. Thu nhập thấp, công việc nặng nhọc, hàng loạt nhân viên y tế của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM bỏ nghề.

Ngày 10-5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã có buổi làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM về công tác chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh của TP, đồng thời ghi nhận những khó khăn đề xuất.

Ngày 10-5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã có buổi làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM. Ảnh: SYT

BS Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, hiện điều kiện kinh tế phục vụ hoạt động của trung tâm còn khó khăn, hưởng ngân sách 100%. Năm vừa qua có 23 cán bộ, công nhân viên của Trung tâm xin nghỉ việc do chế độ lương thấp (trong đó có 6 bác sĩ, 1 y sĩ, 6 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên, 3 lái xe, 1 bảo vệ). Người có lương thấp nhất là hơn 1,6 triệu đồng/tháng, bác sĩ từ 4-6 triệu đồng/tháng. Hiện Trung tâm chỉ có 16 bác sĩ, 60 điều dưỡng, 15 dược sĩ, 12 y sĩ, 22 lái xe…

Ngoài ra, do môi trường làm việc của cán bộ Trung tâm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây áp lực với hiện trường đa dạng như ngoài đường, nhà dân, công xưởng... trong khi dụng cụ hỗ trợ còn hạn chế, kíp cấp cứu rất nhiều lúc phải chịu áp lực khi cấp cứu vào ban đêm, cấp cứu cho những trường hợp tai nạn giao thông, say sỉn, thân nhân, người dân vây quanh can thiệp chuyên môn,...

Sau khi trình bày khó khăn, BS Long đề xuất tăng thu nhập cho nhân viên y tế cấp cứu ngoại viện, đồng thời kiến nghị lãnh đạo UBND TP phê duyệt đẩy nhanh tiến độ dự án triển khai trung tâm điều hành thông minh. Ngoài ra, tăng số xe cấp cứu từ 2 chiếc lên 3 chiếc đối với các trạm vệ tinh.

Theo BS Long, với việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp tăng hiệu quả trong quá trình công tác quản lý, điều phối mạng lưới cấp cứu ngoại viện; tăng khả năng giám sát, đánh giá của người dân trong hoạt động cấp cứu, tiết kiệm nhân lực, hạn chế thất thu... Bên cạnh đó xây dựng chương trình đào tạo cấp cứu cho mạng lưới cấp cứu ngoại viện và cho cộng đồng vừa đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng hoạt động cấp cứu ngoại viện, vừa đáp ứng cho nhu cầu xã hội.

Theo PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhu cầu cấp cứu ngoại viện, chăm sóc cấp cứu tại nhà của người dân TP ngày càng cao, lực lượng cứu hộ 115 là cần thiết. Hiện tại chưa có một cơ sở nào đào nhân sự cho TTCC 115, chưa có chương trình đào tạo chính quy. Trước mắt nếu được đồng ý mở mã ngành mới, trường sẽ liên kết với Phần Lan mời giảng viên Phần Lan về giảng dạy hoặc cử học viên sang Phần Lan đào tạo ngắn hạn để triển khai chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng theo chuyên ngành cấp cứu ngoài bệnh viện (Paramedic Nursing) nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Trung tâm Cấp cứu trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thi Thu đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố. Ảnh: SYT

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115. Trong môi trường việc luôn xảy ra áp lực, điều kiện làm việc thiếu thốn nhưng các anh, chị em nhân viên Trung tâm vẫn ở lại bám trụ với nghề mặc dù với năng lực đó có thể xin vào những nơi có điều kiện tốt hơn, thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, bà cũng yêu cầu về chính sách thu nhập cho cán bộ nhân viên Trung tâm cần được nghiên cứu kỹ trên cơ sở nào đề nghị khoản hỗ trợ; kinh phí thành lập trung tâm điều hành thông minh cần xem xét lại, đặc biệt là tên đề án để trình UBND, trước mắt cần đầu tư chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng ốc, đồng bộ.

“Chủ trương của TP là đầu tư chăm sóc tốt cho sức khỏe, kịp thời cứu cho người dân các nơi về TP. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thì bản thân đội ngũ nhân viên y tế phải khỏe và bám được với nghề. Đầu tư cho cứu người là không từ chối được, không có gì đau xót bằng khi mất đi người thân. Mong thời gian tới, lãnh đạo Trung tâm cần quan tâm đến điều kiện, môi trường, sức khỏe của anh em nhân viên; trang bị những công cụ bảo vệ cho cán bộ, nhân viên trung tâm. Bên cạnh đó, về lâu về dài, ngành y tế TP cần có cơ chế chính sách hỗ trợ thu nhập cho nhân viên của trung tâm, giúp các y, BS làm công tác rất đặc thù là cấp cứu người bệnh ở môi trường bên ngoài BV an tâm công tác và gắn bó lâu dài với Trung tâm”, bà Thu nhấn mạnh.

TP.HCM: Gần 8.000 trường hợp cấp cứu trong 3 ngày nghỉ lễ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang