Đừng để chết do hen

Thứ Bảy, 05/05/2018 13:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Dù có thuốc ngừa cơn hen giúp bệnh nhân sống khỏe và làm việc như bình thường nhưng hiểu biết của nhiều bệnh nhân về hen chưa đúng, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Hen ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và là gánh nặng cho ngành y tế, gia đình và xã hội. Nhiều bệnh nhân hen không được điều trị hoặc điều trị không đúng thường xuyên bị khó thở, khò khè, mất ngủ, phải đi cấp cứu vì cơn hen cấp.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, bệnh hen ảnh hưởng đến khoảng 315 triệu người trưởng thành trên thế giới. Tại châu Á, có hơn 107 triệu người đang sống chung với bệnh hen và 155 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, chưa đến 1/3 bệnh nhân hen trên thế giới được điều trị bằng liệu pháp dự phòng và chỉ dưới 10% bệnh nhân COPD đang tìm kiếm phương pháp điều trị.

Riêng tại Việt Nam, có 4,1% dân số mắc bệnh hen, nhưng chỉ có 29,1% trong số đó được điều trị. Còn bệnh COPD có 4,2% số người trên 40 tuổi mắc phải, điều này gây ảnh hưởng đến công việc và hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh hô hấp là một vấn đề ngày càng gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu, đặt gánh nặng đáng kể lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều quốc gia tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Ảnh minh họa

GS.TS.BS Ngô Quý Châu cho biết, những nguyên nhân chính của Hen và COPD là do hút thuốc hoặc tiếp xúc khói thuốc, ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ, bệnh nghề nghiệp khi phải tiếp xúc với khí hóa chất,... Do đó, việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, phát hiện điều trị bệnh hen, COPD sớm để tránh nguy cơ nguy hiểm cho người bệnh là điều quan trọng.

PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen-Dị ứng-Miễn dịch-Lâm sàng TP.HCM chia sẻ: “Bệnh hô hấp là một vấn đề ngày càng gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu, đặt gánh nặng đáng kể lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều quốc gia tại châu Á, trong đó có Việt Nam".

Với mục đích không còn tử vong và người bệnh hen được sống như một người bình thường, chương trình "Vì lá phổi khỏe" hợp tác giữa Cục quản lý khám chữa bệnh, các hội chuyên ngành và AstraZeneca thực sự cần thiết và đóng vai trò quan trọng để giúp ngành y Việt Nam đạt được những mục tiêu quốc gia về kiểm soát những bệnh không lây nhiễm, trong đó có Hen và COPD là bệnh lý trọng điểm.

Theo TS Lương Ngọc Khuê, trong kế hoạch của chương trình Vì lá phổi khỏe, chúng tôi hướng tới mục tiêu thiết lập và cải thiện 150 phòng quản lý bệnh Hen và COPD trong giai đoạn 2017-2020, và chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu này.

PGS. Lê Thị Tuyết Lan cũng cho biết, bên cạnh việc tài trợ 20 máy hô hấp ký và 500 máy phun khí dung trong năm 2017, trong năm bảng lề 2018, chương trình Vì lá phổi khỏe sẽ hướng đến mục tiêu tài trợ thành lập mới và cải thiện 50 đơn vị quản lý Hen và COPD trên cả nước nhằm giúp hơn 9.000 bệnh nhân sẽ được chẩn đoán sớm và tiếp cận điều trị phù hợp trong năm 2018.

Trong đó, tài trợ sinh hoạt cho 40 câu lạc bô bệnh nhân, giúp mang lại lợi ích 3.250 bệnh nhân trong việc nhận thức đúng về quản lý bệnh; 10 chương trình tầm soát miễn phí, giúp 1.800 bệnh nhân tiếp cận chẩn đoán sớm; đào tạo và cấp chứng chỉ cho 120 bác sĩ và kỹ thuật viên thuộc 50 đơn vị; cung cấp thông tin y khoa cập nhật cho hơn 1.000 cán bộ y tế. Đơn vị đầu tiên của năm 2018 cũng sẽ được thành lập tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Khánh Hòa vào tháng 5-2018.

AstraZeneca đã triển khai chương trình “Vì lá phổi khỏe Châu Á” tại 9 quốc gia châu Á với mục tiêu kiến nghị đến những nhà hoạch định chính sách y tế về thực trạng của các bệnh hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi ở 9 thị trường tại Châu Á nhằm xây dựng và nâng cao năng lực cho hệ thống y tế địa phương trong việc quản lý các căn bệnh này.

Đầu tư 1 triệu USD cho chương trình 'Vì lá phổi khỏe'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang