Cụ ông 88 tuổi ở Sài Gòn xém chết vì cục gân bò 5cm

Thứ Sáu, 04/05/2018 15:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi ăn bún bò, cụ ông 88 tuổi ở Sài Gòn khó thở, tức ngực nên đi cấp cứu và được các bác sĩ gắp ra cục gân bò to 5cm.

Thông tin từ BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành nội soi gắp dị vật cho cụ ông 88 tuổi (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) do nuốt phải miếng gân bò khổng lồ trong lúc ăn bún bò.

Sau khi ăn bún bò, cụ ông có dấu hiệu nuốt vướng, nuốt khó tăng dần, khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa tới cấp cứu tại một bệnh viện tuyến huyện và được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng như: Nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. Kết quả phát hiện một khối dị vật 1/3 dưới thực quản. Nhận thấy tình trạng phức tạp, cụ ông nhanh chóng được chuyển tới BV Nhân dân 115 để gắp dị vật.

BS.CK2 Đinh Thu Oanh, Trưởng Đơn vị Nội soi - BV Nhân dân 115 cho biết: "Qua hình ảnh nội soi, chúng tôi phát hiện cục gân bò có đường kính khoảng 5cm kẹt ở thực quản. Dị vật quá to, buộc phải xử lí kịp thời, tránh ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh".

Nếu không gắp dị vật nhanh thì miếng thịt chèn ép khí quản gây khó thở và suy hô hấp. Đặc biệt, với kích thước khá to, miếng thịt chèn ép các cơ quan khác, làm giãn hoặc vỡ thực quản.

Tuy nhiên, do dị vật quá lớn, các bác sĩ phải tiến hành cắt nhỏ dị vật và gắp trực tiếp ra ngoài. Sau khi dị vật được gắp ra, bệnh nhân lập tức khỏe hẳn, hết khó thở và có thể nói chuyện bình thường.

Các bác sĩ tiến hành nội soi cắt và gắp dị vật ra
Dị vật là cục gân bò được lấy ra. Ảnh: BV cung cấp

Để tránh những trường hợp tương tự, BS.CK2 Đinh Thu Oanh khuyến cáo, đối với những gia đình có người lớn tuổi hoặc trẻ em, khi chế biến thức ăn nên cắt thành các miếng nhỏ. Ăn uống nên nhai kỹ, nuốt từ từ, không ăn vội vàng, không đùa giỡn và nói chuyện tránh nuốt sặc hay hít sặc.

Khi lỡ nuốt sặc hay hít sặc, nên nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời, không nên chữa mẹo theo dân gian.

Ăn cháo lươn, bé 10 tháng tuổi hóc xương suýt chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang