Bác sĩ 2 nước chung sức giúp người phụ nữ thoát cảnh tàn phế

Thứ Bảy, 28/04/2018 08:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bốn năm mang một khối u ở phía sau đầu khiến nữ bệnh nhân thường xuyên không tỉnh táo, sinh hoạt chậm chạp, không tự di chuyển hoặc chăm sóc cơ thể được và không giao tiếp bình thường được.

Thông tin từ BV Quốc tế City cho biết, tại đây vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân có bệnh cảnh hiếm gặp với chứng u nguyên bào mạch máu não (Hemangioblastoma) bằng phương pháp chụp mạch máu não chẩn đoán DSA với kỹ thuật chụp mạch 3 chiều.

Nữ bệnh nhân 4 năm mang một khối u ở phía sau đầu, thường xuyên không tỉnh táo, sinh hoạt chậm chạp, không tự di chuyển hoặc chăm sóc cơ thể được và không giao tiếp bình thường được. Bệnh nhân bị giãn não thất bên và não thất III do dị dạng mạch máu trong não thất IV. Não thất bình thường rất nhỏ, nhưng não thất cô này do giãn và chèn vào các vùng lân cận và tăng áp lực sọ nên đã gây ra các tình trạng trên. Đồng thời các dịch tại đó bị thấm ra ngoài gây ngoài do não thất bị ứ nước.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, BS Mahen Nadarajah, chuyên gia can thiệp nội mạch quốc tế đến từ Singapore đã phối hợp cùng BS Huỳnh Hồng Châu và êkip bác sĩ Khoa Can thiệp nội mạch của bệnh viện Quốc tế City tiến hành hội chẩn. Trong quá trình chụp ảnh mạch máu chẩn đoán đã cùng lúc tiến hành phẫu thuật đặt VP shunt (dẫn nước não tủy từ não thất xuống phúc mạc ở ruột).

Các bác sĩ hội chẩn trước phẫu thuật

Bác sĩ Mahen cho biết: “Bệnh nhân đã từng được giải phẫu khối u này nhưng kết quả không khả quan, các mạch máu não phía sau đầu bệnh nhân vẫn bị nghẽn. 3 năm sau kể từ khi giải phẫu, cũng chính là thời thời điểm hiện tại, khối u đã trở lại, ngày một to hơn và đè lên trên các stent não của bệnh nhân này. Khối u này được nuôi dưỡng bởi rất nhiều mạch máu. Nếu chúng ta cố gắng cắt bỏ khối u mà không gây tắc các mạch máu này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ xuất huyết dẫn đến tử vong”.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Can thiệp nội mạch của Bệnh viện Quốc tế City đã hội chẩn xem khả năng cắt đứt nguồn cung cấp máu cho khối u để có thể phẫu thuật một cách an toàn cho người bệnh. Cho nên, mục đích của Chụp mạch máu não và chuẩn đoán của trường hợp là để xác định rõ số lượng và vị trí các mạch máu nuôi dưỡng khối u.

Bác sĩ Mahen Nadarajah đang thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Bước đầu tiên là xác định vị trí khối u, kế đến đánh giá nguy cơ gây tắc nghẽn, sau khi xác định rằng có khả năng phẫu thuật thì mới tiến hành cắt bỏ. Vì vậy, điều cần thiết nhất là nắm rõ tất cả các nguồn máu nuôi dưỡng khối u.

Ứng dụng DSA đã góp phần to lớn trong việc điều trị bệnh liên quan đến mạch máu, thần kinh, đột quỵ, tim mạch tại Bệnh viện Quốc tế City

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục dần, có thể tự ăn uống, giao tiếp bình thường và không có biến chứng. Theo bác sĩ Mahen, người bệnh đã có thể đã được xuất viện sau 4 giờ làm thủ thuật. Nhưng để bảo đảm sự an toàn của bệnh nhân, bác sĩ Mahen đã tiếp tục theo dõi qua đêm và cho bệnh nhân xuất viện vào ngày hôm sau đó.

Bác sĩ mất 4 giờ 'bắc cầu vượt' bằng mạch máu cứu bé trai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang