Giành lại mạng sống cho bệnh nhân phình mạch máu não

Thứ Ba, 14/03/2017 11:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân 62 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội. Qua kết quả chụp CT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn có một túi phình động mạch não.

Thông tin từ BV Đa khoa Xuyên Á TP.HC, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện này vừa phẫu thuật kẹp túi phình mạch máu não thành công cho bệnh nhân T.S. (62 tuổi ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội. Sau khi được thăm khám kỹ lưỡng và kết hợp với hình chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) có dựng hình 3D mạch máu não có bơm thuốc cản quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tình trạng xuất huyết lượng nhiều ở vùng các rãnh vỏ não và phần quanh thân não.

Đặc biệt, bệnh nhân còn có một túi phình động mạch não nằm trên động mạch cảnh trong ở đoạn mấu giường trước bị vỡ, kích thước túi phình khá lớn, vào khoảng 4mm.

Đây là một trường hợp túi phình mạch máu não khó, vị trí nằm sát phần nền sọ, với tỉ lệ xuất hiện ít hơn 5%. Điều trị đối với loại túi phình này có thể là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật.

Sau hơn 2 giờ tập trung cao độ, ca phẫu thuật đã thành công. Tình trạng bệnh nhân hiện tại đã ổn định, giảm đau đầu nhiều, không yếu liệt chi.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứa bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, túi phình động mạch não là một bệnh lý mạch máu não phức tạp, với tỉ lệ tử vong và biến chứng cao khi túi phình vỡ lên đến 70%.

Bệnh lý túi phình mạch máu não chiếm tỉ lệ trong dân số khoảng 1- 8% nhưng đa số túi phình chỉ được phát hiện khi đã vỡ. Túi phình khi đã vỡ có tỉ lệ vỡ lại cao cùng tỉ lệ tử vong cao lên đến 70-80% nếu không tiến hành can thiệp loại bỏ túi phình.

Bệnh nhân có túi phình vỡ thường biểu hiện với triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội kèm theo tình trạng thay đổi tri giác, có thể tỉnh táo, lơ mơ hoặc hôn mê. Trong một số trường hợp, túi phình kích thước lớn có thể chèn ép vào những cấu trúc quan trọng trong não gây tổn thương các cấu trúc này, nhất là các dây thần kinh sọ não.

Bé gái 13 tuổi bị dị dạng mạch máu não cần giúp đỡ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang