Đường dây nóng cấp cứu chấn thương niệu đạo đầu tiên ở TP.HCM

Thứ Năm, 26/04/2018 12:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tổn thương niệu đạo có thể làm đứt niệu đạo gây bí tiểu, chít hẹp niệu đạo về sau gây bí tiểu hoặc tiểu khó; diễn tiến nhiễm trùng niệu, nhiễm trùng lan rộng vùng đáy chậu; gây ảnh hưởng tới chức năng hệ tiết niệu về sau.

Nhằm hỗ trợ người bệnh dập vỡ niệu đạo do chấn thương, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động được các bác sĩ chuyên khoa sâu niệu đạo hướng dẫn ngay từ sớm, xử trí cấp cứu nhanh chóng và chuẩn xác; BV Bình Dân TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động Đơn vị cấp cứu niệu đạo.

Đơn vị có chức năng tiếp nhận cấp cứu và điều trị các vấn đề về niệu đạo 24/7. Bệnh viện cũng công bố số điện thoại đường dây nóng cấp cứu niệu đạo 0962 021 771. Đường dây nóng do các bác sĩ niệu đạo phụ trách sẽ tiếp nhận cuộc gọi, hướng dẫn và trả lời thắc mắc cho người bệnh. Sự ra đời của đơn vị sẽ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi phân loại người bệnh, từ đó tăng tính kịp thời và hiệu quả trong điều trị.

BV Bình Dân TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động Đơn vị cấp cứu niệu đạo sáng 26-4
 

Niệu đạo hay còn gọi là ống dẫn nước tiểu – là một cơ quan quan trọng trong hệ bài tiết của con người. Niệu đạo đóng vai trong việc làm đường dẫn nước tiểu, từ bàng quang đến lỗ sáo và đào thải ra bên ngoài. Ở nam giới, niệu đạo còn có chức năng dẫn tinh dịch từ túi tinh ra bên ngoài cơ thể khi có hiện tượng xuất tinh.

Theo BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng khoa Niệu đạo BV Bình Dân, hẹp niệu đạo là bệnh lý thường gặp trong hoàn cảnh nước ta, các chấn thương và vết thương thường gặp do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, tai nạn trong thể thao, viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, dị vật, sỏi,... Bệnh gặp ở cả nam và nữ giới.

Theo BS Hùng, tổn thương niệu đạo có thể làm đứt niệu đạo gây bí tiểu, chít hẹp niệu đạo về sau gây bí tiểu hoặc tiểu khó; diễn tiến nhiễm trùng niệu, nhiễm trùng lan rộng vùng đáy chậu; gây ảnh hưởng tới chức năng hệ tiết niệu về sau. Nếu điều trị không đúng từ đầu sẽ rất khó khăn điều trị khỏi bệnh về sau, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống, lao động, sinh hoạt, tâm lý và sinh sản.

Tại Bệnh viện Bình Dân, người bệnh hẹp niệu đạo do tai nạn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là ở nam giới với nghề nghiệp lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe…

Các bác sĩ BV Bình Dân thực hiện phẫu thuật một trường hợp hẹp niệu đạo

Theo BS Hùng, hầu như ngày nào BV Bình Dân cũng có tiếp nhận ca bệnh về các trường hợp chấn thương vùng niệu đạo, trong đó có hơn 70% các ca chưa xử trí ban đầu đúng, dẫn đến việc điều trị khó khăn và kéo dài. Việc điều trị các bệnh lý niệu đạo đòi hỏi các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện cần có các phương tiện máy móc chuyên sâu về niệu khoa. Với hẹp niệu đạo, nếu chậm trễ hoặc can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại thì khả năng phẫu thuật tạo hình niệu đạo về sau sẽ khó khăn hơn và tỉ lệ thành công giảm vì các mô xơ hình thành gây khó khăn cho phẫu thuật và hồi phục.

Nếu không may gặp tai nạn chấn thương vùng hội âm kèm theo các triệu chứng như: bí tiểu, đau đớn vùng tầng sinh môn, chảy máu hoặc bầm tím từ cơ quan sinh dục... người bệnh có thể liên lạc nhanh chóng qua số điện thoại đường dây nóng 0962 021 771 để được hướng dẫn và đến bệnh viện để được cấp cứu và điều trị.

Bị ghe đụng, người đàn ông dập 'hạ bộ', bí tiểu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang