Chồng khuyết tật vay mượn 3 triệu đồng đưa vợ đi ghép tim

Thứ Sáu, 20/04/2018 12:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhận được tin báo là được một người hiến tặng quả tim, đôi vợ chồng nghèo ở Bình Thuận vừa mừng vừa lo. Mừng vì sinh mạng có thể được níu giữ, lo vì trong nhà không có tiền, món nợ cũ 80 triệu đồng vẫn chưa trả hết.

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng chị H.L.H. (SN 1972, Phan Thiết, Bình Thuận). Chị H. là bảo mẫu ở một trường mầm non ở Phan Thiết. Cuộc sống gia đình tuy nghèo khó nhưng cả hai vợ chồng đều biết cách vun vén nên cũng đủ ăn đủ sống.

Một ngày nọ, chị H. thấy mệt, khó thở, đi khám thì bác sĩ nói chị bị giãn nở cơ tim, rung nhĩ. Từ đó, chồng chị H., bị tật một chân, bước đi khập khiễng, mỗi tháng 1-2 lần phải đưa vợ từ Bình Thuận lên BV Chợ Rẫy TP.HCM khám bệnh, việc này đã kéo dài những 20 năm qua.

Bệnh tình ngày một trở nặng, chị H. dọa đột tử, ngất xỉu tại nhà, được nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại BV tỉnh, sau đó tiếp tục chuyển lên Chợ Rẫy. Lúc này, các bác sĩ khuyến cáo gia đình là phải đặt mát tạo nhịp tim cho chị H.. nếu không chị H. có thể đột tử bất cứ lúc nào.

Nhà không có tiền, hai vợ chồng phải chạy vạy khắp nơi vay mượn được gần 100 triệu đồng để có thể níu giữ được sự sống. Cuối cùng chị H. cũng được đặt máy tạo nhịp tim.

Từ ngày mang bệnh, chị H. phải nghỉ làm, nên nguồn thu nhập của gia đình càng eo hẹp hơn, mọi gánh nặng gia đình đặt lên vai người chồng tật một chân.

Một ngày tháng 4-2018, gia đình chị H. nhận được cuộc gọi từ BV Chợ Rẫy báo tin là có người hiến tặng quả tim, các chỉ số phù hợp với chị H. Chưa kịp mừng vì cơ hội sống như người bình thường được mở ra, gia đình chị H. lại ngậm ngùi chua xót khi nhớ đến khoản tiền phải chi trả cho ca ghép là quá lớn.

Chồng bệnh nhân chia sẻ: “Hơn 20 năm trước, vợ tôi phát bệnh, gia đình quá khó khăn không điều trị kịp thời, tình trạng bệnh kéo dài nên rơi vào suy tim, bác sĩ phải đặt máy tạo nhịp duy trì sự sống. Chi phí điều trị, đặt máy tốn gần cả trăm triệu đồng gia đình phải đi vay mượn chưa trả được. Hiện vẫn còn nợ những 80 triệu đồng thì làm sao dám mơ được ghép tim".

Chồng chị H. chia sẻ về hoàn cảnh gia đình. Ảnh: NĐ

Thế nhưng, được các bác sĩ động viên, ưu tiên cho sự sống, tiền bạc tính sau, chồng chị H. lại đi vay được 3 triệu đồng rồi đưa vợ trở lại bệnh viện để ghép tim.

"Tôi đưa vợ đến bệnh viện với hi vọng bệnh viện sẽ cho ký giấy nợ khoản tiền còn lại", chồng bệnh nhân chia sẻ.

Lúc này, quả tim của người hiến bị tai nạn giao thông được CSGT Đồng Nai hộ tống từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai về BV Chợ Rẫy. BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim BV Chợ Rẫy cho hay, ca ghép tim đã diễn ra rất thuận lợi, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã tương đối ổn định.

Quả tim được vận chuyển từ người cho chết não ở Đồng Nai về BV Chợ Rẫy chuẩn bị cho cuộc ghép
Ca ghép tim được tiến hành thuận lợi

"Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, sử dụng thuốc chống thải ghép. Đến nay, chi phí cho cuộc ghép đã lên tới hơn 400 triệu đồng, nhưng gia đình mới chỉ tạm ứng được 15 triệu đồng, không còn khả năng chi trả thêm", BS Thái An cho biết.

Chị H. đã tìm lại sự sống sau ca ghép tim
Ngày 20-4, BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy cho biết, bên cạnh một người được ghép tim, tạng từ người cho còn cứu được 4 bệnh nhân khác: 2 người nhận thận và 2 người nhận giác mạc đều đã ổn định, sinh hiệu tốt.

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội BV Chợ Rẫy cho biết, khi chúng tôi xuống thăm viếng, tri ân gia đình người đã hiến tạng và có chia sẻ về hoàn cảnh quá khó khăn của người nhận tim, dù không biết về nhân thân của người nhận, chỉ nghe hoàn cảnh nhưng thật bất ngờ, dù kinh tế gia đình người hiến tặng tạng cũng khó khăn, nhưng khi nghe về hoàn cảnh của người nhận, họ đã gom góp một số tiền, dù không nhiều, để hỗ trợ phần nào viện phí cho gia đình người nhận.

"Chúng tôi thật sự quá xúc động, bởi ngoài nghĩa cử nhân văn, còn có  sự cảm thông, thấu hiểu, ấm áp tình người của gia đình người hiến tạng", ông Hiển chia sẻ.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy chia sẻ, hiến tạng là một việc làm hết sức nhân văn và ý nghĩa. Hành động này là một nghĩa cử cao đẹp và rất cần được nhiều người ủng hộ, nhân rộng. Chúng tôi xin tri ân người hiến tạng và thân nhân người hiến. Chúng tôi hi vọng, tình nhân ái và tính nhân văn cao cả của hoạt động hiến tạng - cho nhau sự sống ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy. Ảnh: NĐ

Về phía gia đình người được nhận tim, chồng chị H. kể gia đình rất khó khăn về tài chính. Đến nay, gia đình đã mượn nợ 15 triệu đồng để đưa chị H. đến BV Chợ Rẫy điều trị. Gia đình mong muốn cộng đồng giúp đỡ để sau này chị H. khỏe mạnh sẽ tiếp tục công tác thiện nguyện.

Phát triển ghép tạng ở Đồng Nai

Ngày 4-4, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai tiếp nhận một nạn nhân nam (SN 1975, quê Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, dù đã hết lòng cứu chữa, nhưng nạn nhân đã bị chết não, không thể qua khỏi.

Trong nỗi đau quá lớn, nhưng nghĩ đến cảnh nguy nan vì suy tạng nhiều người đang phải đối mặt, gia đình nạn nhân quyết định hiến tạng của anh với hi vọng mang lại sự sống cho những cảnh đời đang vật lộn với bệnh tật hành hạ.

"Sáng hôm sau, tức ngày 5-4, chúng tôi nhận được thông tin người nhà muốn hiến tạng, chúng tôi nhanh chóng liên lạc với BV Chợ Rẫy trao đổi thông tin", BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai thông tin.

BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Ảnh: NĐ

Chiều 5-4, các bác sĩ bắt đầu lấy tạng. Ê kíp bác sĩ đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim, hai thận và hai giác mạc của người hiến tạng chuẩn bị ghép cho một số bệnh nhân khác đang chờ sẵn và chuyển về BV Chợ Rẫy ngay trong chiều với sự hỗ trợ dẫn đường của lực lượng CSGT. Công an đi làm 2 nhóm đưa tim và thận, giác mạc về BV Chợ Rẫy.

BS Ngô Đức Tuấn cho biết: "Đây là ca hiến tạng đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai dưới sự trợ giúp của ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cùng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy thực hiện. BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai chưa bao giờ lấy tạng như vậy. Tuy nhiên, cơ sở vật chất đầy đủ và với sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy chúng tôi đã thực hiện rất thuận lợi. Chúng tôi đã dồn tất cả sức lực, nguồn lực để đền đáp ân tình của gia đình người hiến tạng. Tất cả kinh phí nhập viện và đưa thi hài nạn nhân về nhà, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ toàn bộ vì gia đình nạn nhân cũng thuộc diện khó khăn".

Việc thực hiện ca lấy tạng tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và ghép tạng thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy này đã mở ra một hướng đi mới trong việc hiến, ghép tạng ở Đồng Nai.

"Ngay sau khi ca hiến tạng đầu tiên được lấy thành công, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai liên tục nhận được nhiều cuộc gọi đến hỏi thăm về việc hiến tạng. Điều này cho thấy nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người có dấu hiệu tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Chính vì vậy, Đồng Nai dự kiến sẽ thành lập trung tâm hiến tạng dưới sự trợ giúp của Trung tâm hiến tạng ở BV Chợ Rẫy", BS Tuấn thông tin.

“Tương lai, nếu có đủ đội ngũ nguồn nhân lực đạt chuẩn, có sự hỗ trợ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai có thể tiến hành ghép tạng. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra trước mắt là bệnh viện phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng về nhân lực, vật lực để tiếp tục thực hiện những chương trình mang tính nhân đạo cao”, BS Ngô Đức Tuấn cho biết.

BS Tuấn cho biết, hiện tại, nếu người dân có nguyện vọng được hiến tạng có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận hành chính của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để được hướng dẫn. Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sẽ liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy về những trường hợp này. Sau khi xây dựng xong quy trình và có đầy đủ nhân lực, vật lực để thực hiện lấy, ghép tạng, bệnh viện sẽ thông báo rộng rãi để người dân được biết.

Xem clip 'sự sống được tiếp nối từ những tấm lòng thiện nguyện' (clip do BV cung cấp):

 
Người bị tai nạn cho tim, thận để cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang