Bộ trưởng Kim Tiến: Tim của người hiến tạng vẫn đang đập trong lòng ngực người nhận

Thứ Ba, 17/05/2016 05:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) "Nếu người chết mang thiêu thì thân thể trở về tro bụi, nếu được chôn cất thì sẽ thành bùn đất theo thời gian. Nhưng nhờ tấm lòng cao cả của người hiến tạng mà họ đã cứu sống rất nhiều người, trái tim của họ vẫn đập trong lồng ngực của người được nhận...", Bộ trưởng nói.

Chiều 16-5, tại BV Chợ Rẫy, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến đã gặp gỡ, tặng kỉ niệm chương, quà và gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng của ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ 2.

Thay mặt ngành Y tế, PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến thân nhân người hiến tạng, đồng thời trao tặng Kỉ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình người hiến.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng cho rằng, để có thể đưa ra quyết định hiến tạng con mình chẳng may bị chết não do tai nạn giao thông, đây không phải là việc mà ai cũng có thể làm được. Chính vì việc làm cao cả của chị V.T.A.P. đã mang lại sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô - tạng, trong đó có 2 trường hợp được cứu tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng của ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ 2

Theo đó, nội tạng được hiến của người chết não đã được chuyển đi hàng ngàn cây số từ TP.HCM đến Hà Nội. Các bác sĩ phải chạy đua giành giật từng phút với tử thần để nối dài sự sống cho bệnh nhân. Đây cũng là ca ghép tạng xuyên Việt thứ hai được thực hiện thành công.

Bộ trưởng Kim Tiến chia sẻ: "Vượt qua tâm lý sợ hãi và rào cản từ gia đình, xã hội, nhiều người đã tình nguyện hiến tạng khi còn sống và sau khi mất đi để cứu những người không may mắc bệnh hiểm nghèo. Người nhận tạng hiến có thể là người thân, hay người hoàn toàn xa lạ. Những tấm lòng cao cả xứng đáng được tôn vinh và gương sáng của họ cần được nhân rộng trong xã hội để sự sống được kéo dài mãi mãi".

"Nếu người chết mang thiêu thì thân thể trở về tro bụi, nếu được chôn cất thì cũng thành bùn đất. Nhưng nhờ tấm lòng cao cả của người hiến mà họ đã cứu sống rất nhiều người, trái tim của họ vẫn đập trong lồng ngực của người được nhận...", Bộ trưởng nói.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và các Đơn vị khoa phòng của BV Chợ Rẫy đã tham gia vào ca ghép tạng, phối hợp một cách nhuần nhuyễn để mang lại kết quả tốt cho quá trình nhận và ghéo tạng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các bác sĩ BV Chợ Rẫy

Và đặc biệt, Bộ trưởng nhiệt liệt tuyên dương Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người và Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy đã theo dõi, chăm sóc cho Người sau hiến tạng.

Chính những công việc thầm lặng này đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển củ lĩnh vực hiến - ghép mô - tạng từ người hiến tạng chết não hay ngừng tim tại Việt Nam trong tương lai.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và các Đơn vị khoa phòng của BV Chợ Rẫy đã tham gia vào ca ghép tạng

PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, từ tháng 4-2008 đến tháng 4-2016 (8 năm), BV Chợ Rẫy nhận được 16 trường hợp tình nguyện hiến mô - tạng khi qua đời, trong đó có 13 trường hợp hiến tặng khi chết não và 3 trường hợp hiến tặng khi tim ngừng đập. Theo đó, nhận được 27 thận, 4 gan, 2 tim, 1 khối tim - phổi, 12 giác mạc. Qua đó đã cứu sống 46 người.

Riêng trong năm 2015, 1 năm sau ngày Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy thành lập, nhận được 7 trường hợp. Năm 2016 có 2 trường hợp: 1 trường hợp ngừng tim ở nhà chỉ hiến được 2 giác mạc và 1 chết não hiến đa tạng.

Ngoài ra, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy đến nay đã nhận được 1848 đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng nhân đạo khi qua đời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang