Khám và điều trị miễn phí bệnh lý Hen phế quản (suyễn) ở trẻ em

Thứ Bảy, 14/05/2016 08:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 200.000 người chết vì bệnh hen phế quản, trong đó Việt Nam có khoảng 3.000 ca. Theo Bộ Y tế, tỷ lệ lưu hành hen phế quản ở người trưởng thành Việt Nam hiện khoảng 5%, ở trẻ em là 10%.

Song trên thực tế, việc chẩn đoán Hen phế quản ở trẻ em thường chậm trễ, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi. Điều này đã hạn chế hiệu quả điều trị: trẻ thường xuyên bị lên cơn, phải nhập viện, thậm chí có thể tử vong.

Hen phế quản (suyễn) là bệnh hô hấp mạn tính thường gặp nhất ở trẻ em. Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh Hen phế quản cũng gấp đôi người lớn (10% so với 5%). Ảnh: Dân Trí

PGS TS BS Lê Thị Tuyết Lan, Trưởng khoa Thăm dò chức năng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP.HCM chia sẻ: "Triệu chứng của hen suyễn là khò khè, ho, đàm, khó thở tái đi tái lại, có khi biến mất tạm thời rồi bị lại (thành đợt).

Nếu là đợt cấp cứu, không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Nếu không chữa trị lâu dài và đúng cách, để lâu dài sẽ gây tắc nghẽn đường dẫn khí cố định (không gỡ ra được nữa), làm giảm khả năng hoạt động (gây khó thở kinh niên".

Cũng theo bác sĩ Lan, hiện chưa có cách chữa dứt bệnh hen suyễn nhưng kiểm soát được. Trẻ bị hen suyễn khi lớn lên 1 trong 4 trẻ sẽ hết luôn bệnh; 1 trong 4 trẻ sẽ tiếp tục dùng thuốc cả đời; 2 trong 4 trẻ sẽ dứt tạm thời, đến tuổi trung niên có thể bị lại.

Nhằm hướng dẫn, cung cấp những kiến thức và điều trị bệnh Hen phế quản sớm mang lại hiệu quả cho người bệnh, đặc biệt là trẻ em, Khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tổ chức chương trình khám và điều trị miễn phí cho trẻ em bị mắc bệnh Hen phế quản dưới 15 tuổi.

Thời gian khám sàng lọc: Từ ngày 16-5 đến 30-6-2016.

Địa điểm: Khoa Thăm dò chức năng, Tầng trệt, khu B tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, P.11, Quận 5, TP.HCM.

Điều kiện: trẻ em dưới 15 tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (có chứng nhận hộ nghèo hoặc chứng nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn của địa phương).

Đăng ký tham dự chương trình miễn phí. Điện thoại: (08) 3952 5189 - (08) 3952 5190.

Bình luận (0)

Lên đầu trang