Nguy cơ ung thư da, nhiễm HIV khi tiêm thuốc làm trắng da

Thứ Ba, 17/05/2016 05:04  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụm từ “tiêm trắng da” đang trở thành cụm từ “hot” được rất nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hậu quả cũng khó lường.

Tiêm thuốc làm trắng da, hiểm họa khó lường

Dạo các trang web rao vặt, chúng ta dễ dàng bắt gặp những topic đăng quảng cáo bán thuốc chích trắng da. Hầu hết các loại thuốc này đều được quảng cáo là hàng nhập, xịn và dùng trong spa chuyên nghiệp nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng.

Được biết trong thành phần của các loại thuốc tiêm, chích trắng da này ngoài collegen, ALA, vitamin C... còn có glutathione nên có tác dụng làm trắng da nhanh chóng. Và giá bán các loại thuốc này không hề rẻ.

Dịch vụ tiêm trắng da ở các spa Hà Quốc, Thái Lan hiện cũng rất đắt đỏ và mất thời gian cho một liệu trình, rẻ nhất cũng mất 2.000 - 6.000 USD cho 6 mũi tiêm trong vòng tối thiểu là 6 tuần, chưa kể tiền ăn ở, đi lại.

iêm trắng da là phương pháp vô cùng nguy hiểm và tốn kém, chị em nên cân nhắc. Ảnh minh họa

Chính vì thế, nhiều chị em muốn làm đẹp nhưng không có nhiều tiền thường chọn cách đơn giản nhất: Mua thuốc về tự tiêm bất chấp nhiều cảnh báo và cả những thắc mắc về nguồn gốc, tác dụng thực sự của việc tiêm thuốc làm trắng da.

Tại Hội nghị Khoa học Da liễu 2016 tổ chức tại TP.HCM sáng 15-5 tại TP.HCM, TS BS Nguyễn Trọng Hào, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng cảnh báo, việc tiêm thuốc làm trắng da hiện nay Chưa được cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm của cũng như Bộ Y tế nước ta công nhận.

Chích thuốc đòi hỏi phải có dụng cụ thích hợp như ống tiêm, kim tiêm, tiêm truyền phải có bộ dây truyền, phải tuyệt đối vô trùng. Nếu không vô trùng có nguy cơ bị nhiễm trùng (như ápxe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C).

Ngoài ra, thuốc chích dễ gây sốc phản vệ, thậm chí bị ung thư da.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, sắc tố melanin quyết định màu da, màu mắt, mái tóc của chúng ta, càng nhiều sắc tố melanin thì da càng sạm đen, nhưng nó lại có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại tia cực tím, nguyên nhân gây ung thư da.

Vì vậy, nếu chúng ta cứ tìm mọi cách để làm trắng da bằng việc ức chế sắc tố melanin thì vô tình góp phần phá hủy làn da, làm mất khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Điều đó, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm cho da, đặc biệt là ung thư da.

Hiểm họa mang tên corticoid

Tại Hội nghị Da Liễu 2016, TS BS Văn Thế Trung, Trưởng Bộ môn Da Liễu - Đạ học y dược TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM cũng đưa ra những khuyến cáo cách nhận diện và xử trí các thương tổn da do sản phẩm thoa. Đặc biệt hiểm họa khi dùng các sản phẩm làm trắng da có chứa corticoid.

Từ một người phụ nữ có nhan sắc mặn mà, khuôn mặt chị Tha Ri bị biến dạng. Ảnh: NĐồng

Theo TS BS Văn Thế Trung, một số mỹ phẩm có pha corticoid làm cho da trắng, đồng thời do đặc tính kháng viêm của thuốc làm cho người sử dụng cảm thấy trắng, mịn. Loại corticoid nhẹ được chấp nhận trong một số hỗn hợp làm trắng nhưng corticoid mạnh thì là chất cấm dùng trong sản phẩm này.

BS Trung khuyến cáo, thoa corticoid lâu ngày gây ra hiện tượng teo da, da chảy xệ, xuất huyết dưới da, dãn mạch,...

Cô gái 29 tuổi Thạch Thị Tha Ri (ngụ Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) là một điển hình. Thấy da mặt ngứa và sưng tấy, chị Thạch Thị Tha Ri đã ra tiệm thuốc tây mua thuốc có chứa corticoid về bôi. Lúc đầu thấy bớt ngứa da cũng đẹp hơn nhưng một thời gian sau, làn da, khuôn mặt chị bỗng bị biến dạng, trông  như một bà lão 70 tuổi.

Theo TS BS Văn Thế Trung, tuy thuốc thoa và các sản phẩm chăn sóc da mang lại lợi ích rõ ràng cho điều trị nhưng khi sử dụng không đúng cách và lạm dụng kéo dài sẽ gây ra các thương tổn khác nhau. Nhiều thương tổn do thuốc/mỹ phẩm thoa rất khó điều trị, thậm chí khó hơn bệnh nền của bệnh nhân.

TS BS Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên Bộ môn Da liễu Đại học Y dược TP.HCM cũng đưa ra một số lời khuyên chăm sóc cho da nhạy cảm: có lối sống cân bằng, giảm stress, ngủ đủ giấc, sống lạc quan,... Trong trường hợp thấy da bất thường, mức độ nhạy cảm quá mức trở nên nặng nề: ngứa, bỏng rát, đỏ, sưng phù, mụn nước, bóng nước,... và không cải thiện được bằng các biện pháp chăm sóc thông thường thì nên gặp bác sĩ da liễu để được tư vần và điều trị.

Hãy tỉnh táo trước những lời đường mật của người bán hàng, để việc làm đẹp của bạn không trở thành con dao hai lưỡi, làm hại cơ thể bạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang