Cô gái 29 hóa bà lão 70 tuổi kể về thảm họa việc lạm dụng thuốc

Thứ Ba, 15/09/2015 07:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy da mặt ngứa và sưng tấy, chị Thạch Thị Tha Ri (29 tuổi, H. Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) đã ra tiệm thuốc tây mua thuốc về bôi. Lúc đầu thấy bớt ngứa nhưng làn da, khuôn mặt bỗng bị biến dạng như bà lão 70 tuổi.

Dùng thuốc sai, hóa bà lão

Chiều 14-9, sau khoảng 3 tháng được các bác sĩ điều trị, làn da của chị Tha Ri đã được phục hồi lại gần như được 70%. Chị Tha Ri mới cảm thấy tự tin hơn khi đối diện với người xung quanh.

Tha Ri kể lại quá trình dùng thuốc sai dẫn đến hậu quả khôn lường

Chia sẻ với chúng tôi, chị Tha Ri cho biết, đầu năm 2015, khi đang mang thai bé thứ 2 ở tháng thứ 4 của thai kỳ thì da có biểu hiện ngứa, bị nổi đỏ. Đến tháng thứ 5 thì triệu chứng ngày càng trầm trọng khi da vùng mặt bị căng cứng, ngứa, sưng, nóng, còn toàn thân thì nổi những mụn đỏ li ti. Vì quá ngứa nhưng chị chủ quan, không tới trung tâm y tế khám mà tự đi mua thuốc kem về bôi.

Chủ tiệm thuốc cho rằng, chị bị dị ứng nên bán một tuýp thuốc giá 14 ngàn đồng.

Từ một người phụ nữ có nhan sắc mặn mà, khuôn mặt chị Tha Ri bị biến dạng

“Tôi nói mình đang mang thai nên được bán cho loại thuốc này. Họ dặn tôi về thoa vào những vùng bị dị ứng. Mấy ngày đầu khi thoa thuốc, tôi thấy không còn cảm giác ngứa. Nghĩ thuốc có tác dụng tốt, tôi mua thêm nhiều tuýp về sử dụng”, chị Tha Ri kể lại.

Thế nhưng, sau 3 tháng sử dụng, khuôn mặt chị bị biến dạng hoàn toàn. Da mặt sần cứng, chảy xệ như một bà lão 70 tuổi.

“Tin lời nhà thuốc nên tôi cứ cố gắng bôi thì da mặt ngày càng biến dạng. Đến hiệu thuốc hỏi thì họ cho rằng, do tôi mang thai nên thuốc có tác dụng phụ”, chị Tha Ri nói thêm.

Hành trình tìm lại sự trẻ hóa

Từ một người phụ nữ có nhan sắc mặn mà, khuôn mặt chị Tha Ri bị biến dạng, người phụ nữ này hoảng sợ tới mức không dám soi gương, không dám ra đường. Bởi, mỗi khi ra khỏi nhà, chị đều bị những cái nhìn xăm xoi từ mọi người. Bản thân chị còn thấy khiếp sợ khi tự nhìn mình trong gương, huống chi là người ngoài.

“Em không dám soi gương, chồng em cũng ghê sợ khi nhìn thấy gương mặt em. Lúc đầu em cũng cứ nghĩ là do ảnh hưởng của thai kì, sinh con xong sẽ hết. Hoàn cảnh lại khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa cũng không có điều kiện để đi khám bác sĩ”.

May mắn khi đi sinh con, chị Tha Ri được các bác sĩ đặc biệt chú ý. Tìm hiểu gia cảnh, các bác sĩ đã nhờ đến phương tiện truyền thông hỗ trợ. Sau đó, các bác sĩ chuyên khoa da liễu của TP.HCM đã tìm đến tận nhà để thăm khám cho sản phụ Tha Ri.

Tha Ri trở thành bà lão và sau khi được điều trị đạ dần lấy lại khuôn mặt đúng với độ tuổi của mình

Sau khi tiếp xúc, thăm khám cho sản phụ Tha Ri, các bác sĩ tìm ra nguyên nhân là Tha Ri bị bị viêm nang lông do dùng thuốc bôi có chứa Corticoid.

Sau khoảng 3 tháng điều trị bằng thuốc và các phương pháp trị liệu, giờ đây Tha Ri mới có thể tự tin giao tiếp với mọi người.

Thói quen tự ý dùng thuốc, nguy hại khôn lường

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, thành viên Hiệp hội Thẩm Mỹ Y khoa Hoa Kỳ cho hay, Tha Ri không phải là trường hợp duy nhất bị biến chứng do dùng thuốc sai.

Bác sĩ Cẩm Anh và bệnh nhân Tha Ri

Theo bác sĩ Cẩm Anh, hiện nay rất nhiều người có thói quen tự mua thuốc điều trị khi bị dị ứng, bị chàm,... Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng tự ý chọn dùng các mỹ phẩm làm trắng, làm đẹp nhanh, hay các loại thuốc gia truyền, kem tự chế để trị mụn, trị nám. Điều này dẫn đến những hệ lụy khôn lường, không chỉ hủy hoại làn da mà còn hủy hoại cả tương lai người sử dụng.

Bác sĩ chia sẻ, bà từng điều trị cho một sinh viên, cũng vì tự ý mua thuốc bôi trị dị ứng mà khuôn mặt bị viêm đỏ, mụn mủ sưng tấy, em này mất tự tin trong giao tiếp, bỏ luôn cả ước mơ trở thành một vũ công...

Rất nhiều người là nạn nhân của việc tự ý bôi thuốc làm đẹp

"Đáng lưu ý là hầu hết các loại thuốc, mỹ phẩm mà các nạn nhân dùng đều có chứa Corticoid ở nhiều mức độ khác nhau", bác sĩ Cẩm Anh cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh: "Các loại biệt dược Corticoid thông dụng thường được dùng dạng bôi ngoài da có tên thương mại như: Cortibion, Synalar, Trangala, Diprosalic, Dermovate, Fluocinonide, Celestoderm, Topsine,...".

Theo bác sĩ Cẩm Anh, Corticoid là dược phẩm có nhiều tác dụng nhưng là con dao hai lưỡi, nguy hại như ma túy. Corticoid có tác dụng chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại... được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và tiêm tại chỗ hay bôi da tại chỗ.

Corticoid dùng lâu dài thường gây nhiều biến chứng như giảm khả năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng như tiểu đường, hội chứng Cushing, cao huyết áp, đặc biệt là hiện tượng nghiện corticoid.

Mỹ phẩm chứa Corticoid khi dùng thấy kết quả rất nhanh, làm da trắng-mịn-mọng-mướt, hết mụn, hết nám,... nhưng chỉ sau một thời gian thì sẽ xuất hiện các mẩn đỏ li ti, ngứa rát, thậm chí mụn viêm mủ lan tràn và những mạch máu dãn nở to gây đỏ da triền miên,...

"Trên cơ sở khoa học mà bàn luận, thực tế không có mỹ phẩm nào mang đến "một làn da em bé" hay "làn da không tỳ vết" cho một người trưởng thành nếu không phải đó là mỹ phẩm chứa Corticoid. Tuy nhiên, với những tác hại khôn lường của Corticoid, người tiêu dùng hãy sáng suốt và đừng kỳ vọng vào những điều quảng cáo ảo tưởng để rước họa vào thân", bác sĩ Cẩm Anh khuyến cáo.

Corticoid nguy hiểm như “ma túy”

Corticoid nguy hiểm như “ma túy” vì nó vừa là thuốc chống viêm mạnh hiệu quả nhanh nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm; gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi, do vậy khi dừng thuốc thì vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước nhiều.

Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế. Nếu đã bị biến chứng Corticoid, việc điều trị thường kéo dài 1-3 tháng, thậm chí đến 1 năm để "cai nghiện Corticoid".

Hãy tránh xa Corticoid trước khi quá muộn.

Nhà thuốc chỉ bán Corticoid khi có toa của bác sĩ.

Bác sĩ kê toa Corticoid thận trọng và cần dặn dò bệnh nhân cẩn trọng.

(Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh khuyến cáo)

Bình luận (0)

Lên đầu trang