Hiểm họa rình rập từ máy tính Casio giả

Thứ Năm, 10/09/2015 16:08  | CAO

|

(CAO) Trong thời đại công nghệ số hiện nay, những con số gắn liền với đời sống chúng ta một cách mật thiết, một sai số nhỏ cũng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khôn lường.

- Kết quả bài thi của học sinh sẽ ra sao khi tính toán bị sai số?

- Một ngân hàng uy tín sẽ lãnh hậu quả gì khi giao dịch bị sai số?

- Mối giao dịch sẽ ra sao khi những trao đổi, buôn bán hàng ngày bị sai số?

Hầu hết các tính toán trong những giao dịch phức tạp đều phụ thuộc vào máy tính để có những con số chính xác. Thế nhưng theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), tình trạng hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gia tăng từ 3.000 vụ đến 5.000 vụ mỗi năm.

Quản lý thị trường kiểm tra một điểm bán hàng giả

Không chỉ gia tăng về số lượng vụ việc, phương thức và thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi gây khó khăn cho công tác quản lý thị trường, hậu quả là cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng phải gánh chịu.

Chỉ riêng nhãn hiệu máy tính Casio, theo số liệu từ cơ quan quản lý thị trường, từ đầu năm 2015 đến nay có hơn 56 vụ mua bán hàng giả, hàng nhái bị phát hiện tại Việt Nam. Số lượng máy tính Casio giả, nhái bị tiêu hủy lên đến hơn 2.002 máy, trị giá gần 300 triệu đồng.

Máy tính Casio giả bị cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu máy tính Casio vẫn không chấm dứt mà ngày càng phức tạp. Máy tính Casio giả thường xuyên gặp trục trặc như chữ số ngược, màn hình nhòe số, cho ra những kết quả sai trong quá trình tính toán.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nhiều khách hàng mua nhầm máy tính giả mà không hề biết. Họ chỉ nghĩ là do mình tính toán sai, đến khi mang sản phẩm đó đến trung tâm bảo hành máy tính Casio thì mới biết đó là hàng giả.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) - đơn vị phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam - tiếp nhận nhiều trường hợp phụ huynh mang máy tính nhãn hiệu Casio đến bảo hành, sửa chữa nhưng đều là hàng giả.

Phụ huynh em Nguyễn Bảo Khang (ngụ Q.3, TP.HCM) mang một máy tính Casio fx-570ES mua tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5) nhưng sử dụng chưa đầy hai tháng đã hỏng.

Tương tự, anh Nguyễn Duy Khánh (Q.3) mua một máy tính Casio fx-570MS cho con sử dụng hơn một tháng thì gặp sự cố màn hình chỉ hiện một nửa chữ số. Nghi máy hết pin, anh Khánh tự thay pin nhưng vẫn không khắc phục được nên đành tìm đến đơn vị bảo hành - Công ty BITEX để sửa chữa.

Theo anh Lý Thành Công, nhân viên bộ phận bảo hành của Công ty BITEX, những chiếc máy tính giả nêu trên được làm giả rất tinh vi, có tem nhái giống hệt tem chống hàng giả của Casio. Tuy nhiên, bo mạch bên trong làm rất thô sơ và được lắp ráp thủ công.

Cận cảnh bo mạch fx-570ES PLUS giả và thật

Do muốn kiếm lợi nhuận bằng phương thức phạm pháp, một số đối tượng sử dụng các linh kiện kém chất lượng để sản xuất máy tính Casio giả, bán với giá thấp hơn để thu hút khách hàng, bất chấp những thiệt hại khôn lường mà họ mang đến cho người tiêu dùng. Đó là những thiệt hại về kinh tế khi các doanh nghiệp sử dụng máy tính bị nhòe, mất nét, pin yếu, tính toán sai, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Đối với học sinh, máy tính giả còn có thể khiến các em mất niềm tin vào kết quả học tập vì bị điểm kém khi sử dụng nhầm máy tính giả cho ra kết quả sai.

Cận cảnh fx-570ES PLUS giả có màn hình bị lộn ngược

Vì sao máy tính giả vẫn được học sinh sử dụng phổ biến trong các trường học? Một trong những lý do quan trọng là người tiêu dùng chưa cập nhật đầy đủ thông tin và chưa thực sự quan tâm đến tác hại của máy tính giả. Chỉ một chút chủ quan có thể dẫn đến việc các em học sinh bị thi trượt oan, doanh nghiệp phải chịu tổn thất về kinh tế và uy tín.

Để người tiêu dùng không chịu nhiều thiệt hại do việc sử dụng máy tính giả gây ra, từ ngày 1-9-2015, Công ty Casio (Nhật Bản) chính thức thay đổi tem chống hàng giả với công nghệ mới, cao cấp hơn. Tem chống giả có ba đặc điểm để người tiêu dùng nhận biết:

1- Hiệu ứng 3D nổi.

2- Tương phản màu sắc chìm.

3- Dùng đèn laser để kiểm tra.

Mọi chi tiết vui lòng truy cập website http://www.bitex.com.vn/may-tinh-casio/tem-chong-gia-casio1.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang