Thị trường khăn ướt Việt Nam: Những mảng màu sáng tối

Thứ Bảy, 22/08/2015 09:11  | CAO

|

(CAO) Do tính tiện dụng nên thói quen sử dụng khăn ướt để vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh cho trẻ em ngày càng phổ biến. Thế nhưng các loại khăn ướt kém chất lượng có thể gây dị ứng, nhiễm khuẩn, có hại cho sức khỏe. Làm thế nào để nhận diện được sản phẩm khăn ướt có uy tín và chất lượng đích thực?.

Trước tình trạng này, phóng viên báo Công an TP.HCM đã tìm hiểu thị trường khăn ướt để đưa ra lời giải đáp cho người tiêu dùng.

Vàng thau lẫn lộn!

Thực tế cho thấy việc “khủng hoảng truyền thông” của ngành khăn ướt vừa qua đã lôi cả những thương hiệu đang được coi là uy tín nhất thị trường vào cuộc, điển hình là thương hiệu Mamamy của DHTI. Nhiều thông tin trái chiều đã gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng. Nhãn hàng này bị cáo buộc: từ việc sử dụng dấu chữ thập đỏ trái phép cho đến thông tin khẳng định Không hoá chất bảo quản Paraben, Phenoxyethanol, Methylisothiazolione (MIT) bao bì sản phẩm. Nhưng sự thật là thế nào?

Liên hệ với Trung Ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, đại điện Trung Ương Hội cho biết: Trung ương Hội đã ra công văn số: 637/TƯHCTĐ-TTPTNL cho phép công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (DHTI) được sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trên nền trắng. Tuy nhiên cũng đề nghị DHTI không sử dụng biểu tượng này trên các sản phẩm của mình được sản xuất sau ngày 1-9-2015 để chuyển sang các hoạt động phối hợp khác vì cộng đồng.

Vị đại diện Trung ương Hội CTĐ cũng cho biết thêm: Đầu tháng 8-2015 này, chính đại diện công ty cùng lãnh đạo Trung ương Hội CTĐ đã tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi động viên và hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt tại Quảng Ninh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo TƯ Hội CTĐ và công ty DHTI đi thăm hỏi, ủng hội nhân dân Quảng Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2015

Liên quan đến chất lượng, bao bì nhãn mác của công ty DHTI, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cũng cho biết: Ngày 2-6-2015, thời điểm trước khi các báo đưa tin, trong buổi kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Ông Vũ Đại Dương - Cục phó Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá, Ông Vũ Văn Hoà – Phó trưởng phòng kiểm soát chất lượng hàng hoá – Cục quản lý thị trường cùng các cán bộ của Cục, chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội đã kết luận: "Công ty DHTI tuân thủ quy định về hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2008 cho hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm khăn ướt cao cấp, số chứng nhận W0128 do WCERT cấp), tiêu chuẩn công bố áp dụng và nhãn hàng hoá.

Phía DHTI lên tiếng

Tiếp tục tìm hiểu các thông tin trên các phương tiện truyền thông đã đưa về khăn ướt Mamamy, phóng viên làm việc trực tiếp với ông Bùi Minh Tuấn - GĐĐH công ty DHTI nhằm tìm hiểu sự thật.

Trong buổi làm việc này, phía DHTI đã ngay lập tức đưa ra toàn bộ các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến các thông tin được đề cập. Với các tài liệu này, phóng viên có thể kết luận: DHTI là một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng cho mình những giá trị nền tảng để tạo lập các sản phẩm thực sự chất lượng.

Ngoài công văn 637/TƯHCTĐ-TTPTNL của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đồng ý cho DHTI sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ, DHTI còn có “Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số: 12233 do Cục sở hữu trí tuệ cấp ngày 22-8-2008”, được gia hạn sử dụng đến ngày 10-10-2017, theo đó Bao bì nhãn mác của khăn ướt Mamamy có được sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ.

Kết quả kiểm nghiệm của SGS năm 2013

Ông Bùi Minh Tuấn cho biết thêm, việc khẳng định trên bao bì: Không hoá chất bảo quản – 9 dẫn xuất Paraben, Phenoxyethanol, Methylisothiazolinone là một trong những minh chứng rõ ràng cho nghiên cứu, tạo lập ra những sản phẩm có chất lượng nhất và cũng là kết quả của việc DHTI hợp tác phát triển sản phẩm khăn ướt khi ký các hợp đồng gia công sang thị trường lớn, phát triển trên thế giới.

Tháng 4-2015 Bộ Y tế mới có công văn cấm sử dụng 5 dẫn xuất Paraben và MIT trong mỹ phẩm thì DHTI đã hoàn toàn không sử dụng các hoá chất bảo quản này và đưa sản phẩm ra nước ngoài kiểm nghiệm từ năm 2013, công ty cũng chủ động đưa thông tin lên bao bì nhằm hướng dẫn tiêu dùng giữa năm 2014. Việc đưa thông tin lên bao bì đã giúp người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm không chứa hoá chất bảo quản độc hại không chỉ trong sản phẩm khăn ướt mà còn rất nhiều hoá mỹ phẩm khác trên thị trường.

Tâm nguyện của DHTI là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao nhất không chỉ với thị trường trong nước mà còn cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm quốc tế nên việc nghiên cứu, tìm tòi những dưỡng chất, hoạt chất chăm sóc người tiêu dùng là một điều bắt buộc. Chính vì thế, DHTI quyết định đưa hoạt chất Coco Dimethyl Phosphatidyl PG - Dimonium Chloride cùng với chất dưỡng da Đường Nho Thiên nhiên - Stearyl Dimonium Hydroxypropyl Lauryl Glucosides Chloride vào khăn giấy uớt Mamamy của mình để tạo lập một sản phẩm định danh: Chất lượng tốt nhất trên thị trường. 2 hoạt chất này đều được cấp bằng sáng chế tại Mỹ (bằng sáng chế US 7803746B2, US8877703B2) với các tác dụng chính là dưỡng da, giữ ẩm, cân bằng và làm êm dịu làn da em bé nhưng vẫn kháng khuẩn, chống kích ứng da, chống ngứa, chống hăm và chống rôm sảy.

Hội sản phụ khoa Việt Nam cũng đã nghiên cứu lâm sàng với khăn ướt Mamamy, và kết luận khăn ướt Mamamy rất an toàn, vệ sinh và tiện lợi. Hiện tại, Mamamy là nhãn hiệu khăn ướt duy nhất Hội sản phụ khoa Việt Nam khuyên dùng cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Trích kết luận nghiên cứu của Hội sản phụ khoa Việt Nam

Qua làm việc, phóng viên cũng được cung cấp thêm thông tin, theo đó khăn ướt của DHTI đã được xuất khẩu sang rất nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore,… và các nước trong cộng đồng ASEAN đồng thời là đối tác gia công tin cậy cho rất nhiều thị trường khác nhau đặc biệt là Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia,…

Với các tài liệu thực tế trong quá trình làm việc, phóng viên báo Công an TP.HCM có thể thấy những thông tin liên quan đến Mamamy trong giai đoạn vừa qua là chưa khách quan và thiếu kiểm chứng. Với những thông tin nêu trên, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ có những thông tin chính xác và củng cố lòng tin đối với những sản phẩm chất lượng cao Made in Việt Nam.

Như vậy mới thấy, trong bất kỳ ngành hàng nào cũng có những mảng tối nhưng nhiều hơn thế là những mảng sáng. Những mảng sáng đó chính là những doanh nghiệp luôn làm việc cật lực để tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn nhất cho người sử dụng. Đáng trân trọng hơn đó lại là những doanh nghiệp Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang