Đi siêu thị ở London

Thứ Hai, 24/08/2015 20:04  | Trần Lê

|

(CAO) Hôm 23-8, vừa đặt chân tới London, một cháu du học sinh đưa tôi tới một siêu thị gần nhà. Đây là siêu thị thuộc Tập đoàn Tesco chuyên về siêu thị lớn nhất Anh quốc.

Nói là siêu thị nhưng thực tế là dạng siêu thị mini vì diện tích chỉ gấp 4 lần các cửa hàng tiện lợi 24/7 như Family Mart ở Sài Gòn. Vậy mà có khá đầy đủ các loại hàng hóa. Có 2 điều làm tôi thấy thú vị so với siêu thị bên nhà.

Đó là tại quầy rau, bên cạnh những bó hành, ngò tươi xanh trong túi nilon còn có bán những chậu hành ngò trồng trong những chậu nhựa nhỏ, trông như những chậu cây cảnh, giá 2 Bảng /chậu. Người mua có thể vừa dùng trưng bày, vừa ăn dần, thật tiện lợi và đẹp mắt. Tại sao các siêu thị ở Sài Gòn không có nhỉ?

Những chậu ngò trong siêu thị - Ảnh: Trần Lê

Nhưng điều thú vị hơn là ở khu vực tính tiền. Cả siêu thị chỉ có một quầy và một nhân viên tính tiền thường dành cho những người già. Còn bên ngoài có khoảng 15 máy tự tính tiền. Ai mua xong tự động xách giỏ hàng tới trước mỗi máy, tự cà mã vạch của hàng hóa, sau đó đưa thẻ tín dụng vào thanh toán. Chỉ có một nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật khi khách hàng yêu cầu ví dụ như máy không nhận được mã vạch hàng hóa.

Cô du học sinh và người mẹ cũng mới từ Việt Nam sang hôm ấy mua khá nhiều đồ ăn, tính ra khoảng hơn 1,5 triệu đồng VN. Vậy mà tự tính tiền, tự đóng gói mất chừng 7-8 phút. Xong hết, khi mang ra ngoài cũng chẳng thấy nhân viên nào kiểm tra.

Hình ảnh khách hàng tự tính tiền - Ảnh: Trần Lê.

Tôi ngạc nhiên hỏi: Thế nhỡ gặp kẻ xấu ăn gian , không tính tiền qua máy mà vẫn đem hàng ra thì làm sao phát hiện được? Cô cháu bảo ở đây người ta tự giác, chẳng ai làm việc gian dối đó, dù rằng nếu vô tình quên không tính tiền một món nhỏ nào đó cũng không sao.

Cô cháu còn giải thích rằng họ làm vậy để giảm chi phí thuê nhân viên tính tiền vì cứ cho là sẽ có một số trường hợp hàng hóa bị thất thoát do không qua máy thì chi phí thuê nhân viên vẫn cao hơn nhiều. Tôi nói chắc họ đã quản lý bằng camera rồi, chớ có dại mà cố ý gian lận.

Khi tôi hỏi tại sao các siêu thị ở Việt Nam không áp dụng dù cũng có gắn camera rồi, cô cháu cười nói khi nào người Việt Nam mình có tính tự giác như người ta thì mới làm được. Máy móc nào quản lý hết được. Đơn giản thế thôi.

Bình luận (1)

Đương nhiên phải có sự khác biệt lớn về tính văn minh rồi. Nhưng những chi tiết nhỏ này tin rằng người Việt có thể học và làm được

Tuyết Minh - Thứ Hai, 24/08/2015, 20:16 Trả lời | Thích
Lên đầu trang