Cảnh quan di tích bị xâm hại nghiêm trọng vì... dân quá khổ!

Thứ Hai, 24/08/2015 07:50  | H.Khánh - H.Tím

|

(CAO) Nhiều hộ gia đình sống trong những ngôi nhà dựng bằng tre nứa, ni lông, tấm cót. Rác sinh hoạt, nước thải của người dân từ trên bờ thành xả thẳng xuống con kênh bao bọc kinh thành Huế. Từ đó gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, nhếch nhác, làm mất mỹ quan di sản.

Một ngôi nhà sát bờ thành

Hệ thống tường thành kinh thành Huế là một trong những di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1993. Thế nhưng hiện nay vẫn còn có rất nhiều hộ dân sinh sống, dựng nhà cửa ngay trên các bờ thành này khiến cảnh quan di tích bị xâm hại, chất lượng cuộc sống của người dân sống ở đây chưa được nâng cao.

Theo thống kê có khoảng 2.800 hộ với hơn 10.000 người đang sống trên các tường thành, tập trung nhiều ở khu vực Thượng Thành – Eo Bầu thuộc các phường nội thành như: Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa, Tây Lộc, Phú Bình, Phú Thuận và Phú Hòa, TP Huế. Đa số họ là những hộ nghèo, làm nghề chạy xích lô, xe thồ, buôn bán nhỏ lẻ, gánh hàng rong…

Một ngôi nhà chật hẹp có đên 4 thành viên

Anh Nguyễn Văn Đây, một người sống lâu năm trên bờ thành thuộc phường Thuận Thành, TP Huế cho biết: “Hiện tại gia đình anh phải dùng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan. Ở đây, do nằm trong khu vực giải tỏa nên nước sạch không kéo lên. Nguyện vọng của anh và một số hộ dân khác là mong muốn nhà nước nhanh chóng di dời để có thể an cư lạc nghiệp”.

Ngôi nhà Ông Nguyễn Văn Đây

Tiếp đến chúng tôi đã có buổi gặp mặt Ông Nguyễn Ngọc Khuê, tổ trưởng tổ dân phố 17 chia sẻ: “Ở đấy vừa chật chội, vừa nguy hiểm. Nhiều hộ vì nhà chật quá nên nhà vệ sinh sát ngay chỗ sinh hoạt của gia đình”.

Hiện nay, nhiều người dân sống ở đây đang thấp thỏm, lo âu không biết đến khi nào mới được an cư để lạc nghiệp. Trong khi, nhà cửa của họ ngày càng xuống cấp, hư hỏng, dột nát .Những bức tường thành rêu phong thì đang ngày càng xuống cấp kêu cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang