Thực phẩm 'sạch' khó vào bếp ăn trường học, nhà trường nói gì?

Thứ Bảy, 14/05/2016 05:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mặc dù cung ứng thực phẩm cho các trường bằng giá với trên thị trường, song đại diện các đơn vị sản xuất thực phẩm an toàn cho biết vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm vào các trường học.

Doanh nghiệp nói gì?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ cho biết, đã chào hàng thịt heo VietGap vào một số trường học nhưng không bán được. Đến nay thị phần của công ty chủ yếu vào siêu thị, còn trường học thì rất ít.

Theo công ty An Hạ, nếu tính giá thành sản xuất thì một kg thịt heo theo tiêu chuẩn VietGap do đơn vị này sản xuất phải có giá khoảng 75 ngàn đồng. Tuy nhiên, do công ty sản xuất theo chu trình khép kín, thêm vào đó là chính sách “ưu tiên” cho các trường học nên công ty chủ động giảm giá thành xuống chỉ còn khoảng 70 ngàn đồng/kg, bằng với giá thị trường.

"Tuy nhiên, các trường vẫn chọn mua thịt heo trôi nổi ngoài chợ mà không chọn chúng tôi…”, vị đại diện này nói.

Sử dụng thực phẩm sạch để không bị ngộ độc.  Ảnh: N.Đồng

Cũng khó khăn không kém, ông Đào Thanh Đức, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật sản xuất HTX Nông nghiệp Phước An nói, ở TP.HCM này có cả ngàn trường học ở các cấp mà chúng tôi mới chỉ hợp đồng đưa rau sạch vào được… 10 trường và thông qua các trung gian.

Lý do khó tiếp cận các trường, theo ông Đức, là do các trường nghi ngại rau VietGap thì giá thành mắc hơn so với rau sản xuất theo lối truyền thống.

Song thực tế, ông Đức cho hay, nếu kết nối trực tiếp được với các trường học, giá thành rau an toàn sẽ giảm khoảng 3.000 đồng/kg so với sản phẩm đóng gói bán ở siêu thị do không tốn chi phí bao bì, chỉ đóng dạng xá và bán trực tiếp, không mất chi phí trung gian.

Nhà trường nói gì?

Trong khi đó, một số trường cho rằng, do không nắm được địa chỉ cung ứng thực phẩm sạch nên đến chợ mua cho tiện.

Đại diện một trường MN tại Q.3 cho biết, do số lượng thực phẩm mỗi ngày đặt không nhiều, thực đơn lại thay đổi thường xuyên theo chế độ đinh dưỡng của bé nên tìm đến các chợ cho tiện lợi, giá thành cũng mềm hơn...

Đại diện một trường MN công lập tại Q.Tân Bình lại thẳng thắn: “Bữa ăn cho trẻ bây giờ chỉ có tiêu chuẩn từ 13-15 ngàn đồng, trong thời điểm giá thực phẩm tăng cao như hiện nay thì cũng khó cho các trường. Còn nếu tăng giá khẩu phần ăn thì lại gặp phản ứng của phụ huynh…”.

Đưa sản phẩm Vietgap vào bếp ăn nhà trường

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP cho biết, Sở vừa ký kết liên tịch với Sở y tế TP.HCM về việc tập huấn kiến thức về nhận diện sản phẩm an toàn và giới thiệu các địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn đến các trường học, trước tiên là các trường mầm non.

Theo đó, các doanh nghiệp hy vọng, các trường học sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về sản phẩm VietGap, đồng thời mời các trường học tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất để hiển rõ quy trình sản xuất, cùng ngồi lại với nhau tháo gỡ vướng mắc để đưa sản phẩm Vietgap vào bếp ăn nhà trường.

Bình luận (1)

Tôi cũng là phụ huynh, đảm bảo an toàn chất lượng là trên hết. 13- 15 ngàn đồng hay 15 - 17 nghìn đồng không thành vấn đề.

Lan Hương - Thứ Tư, 22/06/2016, 10:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang