TP.HCM: Phát hiện có chất vàng ô trong măng

Thứ Năm, 21/04/2016 13:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Qua kiểm tra các mẫu măng tại 2 chợ trên địa bàn TP.HCM, Theo đó, trong một số mẫu măng tươi và khô có chất vàng ô. Sáng 21-4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã đưa ra thông tin cảnh báo cho cộng đồng.

Thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, qua thông tin cảnh báo của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM về việc phát hiện chất phẩm màu nhuộm Auramine O trong măng tươi, Chi cục đã triển khai lấy các mẫu măng tươi qua luộc và măng khô tại hai chợ trên địa bàn TP.

Sau đó, các mẫu này được gửi đến Viện Y tế công cộng phân tích. Kết quả 04/04 mẫu phát hiện có chất nhuộm màu vàng Auramine O.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, sau khi có kết quả phân tích, Chi cục đã tiến hành kiểm tra và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô thông qua các cơ sở kinh doanh đã được phát hiện qua giám sát.

Chi cục cũng tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và sản phẩm có nguy cơ cao sử dụng chất Auramine O trên địa bàn TP.HCM.

Măng là món ăn dễ chế biến nên được nhiều gia đình sử dụng. Ảnh minh họa

Phẩm màu nhuộm Auramine O (chất vàng ô) là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người, nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Về phía người tiêu dùng, măng là món ăn dễ chế biến nên được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, những cơ sở sản xuất măng sử dụng chất cấm trong thực phẩm khiến cho người ăn và sử dụng sản phẩm phải chịu hệ lụy lâu dài.

Đáng lo ngại là chất vàng ô độc hại đến mức tổ chức Ung thư thế giới IARC đã xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao.

Với người tiếp xúc với vàng ô có thể có những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận. Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ... Nếu hít phải có thể gây khó thở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang