Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật cho bảo tàng báo chí Việt Nam

Thứ Tư, 23/12/2015 16:05  | Ngọc Huy

|

(CAO) Nhằm chuẩn bị cho lễ khánh thành Bảo tàng Báo Chí Việt Nam vào ngày 21-6-2016, sáng 23-12-2015 tại TP.HCM Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã phát động kêu gọi chung tay xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam bằng cách đóng góp các hiện vật, tài liệu,… cho bảo tàng.

Công việc xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được nhiều nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tâm huyết chuẩn bị.

Sau một thời gian dài nỗ lực xây dựng, ngày 21-8-2014 Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt; tiếp đó, Thủ tướng đã ký tiếp quyết định bổ sung Bảo tàng báo Chí Việt Nam vào hệ thống bảo tàng quốc gia và cuối tháng 1-2015, thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án Trưng bàu Bảo tàng với tổng kinh phí xấp xỉ 36 tỷ đồng.

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Tổng biên tập Báo CATP trao hiện vật cho ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN tại buổi lễ

Đề án xây dựng gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2014 - 2016, hoàn thành trưng bày về Báo chí cách mạng Việt Nam, khánh thành Bảo tàng. Giai đoạn 2, từ 2017 và các năm tiếp theo sẽ hoàn thiện toàn bộ nội dung trưng bày Bảo tàng, tiếp tục mở rộng, phát triển bảo tàng theo thực tế phát triển của Bảo tàng và điều kiện cho phép.

Tại buổi lễ phát động, ban tổ chức đã tiếp nhận hàng trăm hiện vật lịch sử của nhiều nhà báo, thân nhân các nhà báo lão thành, các tổ chức báo đài từ nhiều địa phương.

Ban tổ chức đã tiếp nhận hàng trăm hiện vật lịch sử của nhiều nhà báo, thân nhân các nhà báo lão thành, các tổ chức báo đài từ nhiều địa phương

Những chiếc máy ảnh, máy đánh chữ đã theo chân nhiều phóng viên chiến trường đi khắp các vùng miền của tổ quốc trong các cuộc kháng chiến nay được tặng lại cho bảo tàng với mong muốn giới thiệu cho nhiều người hơn nữa không chỉ là kỹ thuật làm báo trong điều kiện khó khăn mà còn là tâm huyết của những con người đã cống hiến tuổi thanh xuân dấn thân nơi lửa đạn để có những thông tin quý cho bạn đọc.

Rất nhiều hiện vật là các tài liệu cổ, quý, những thước phim gốc về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã được các nhà báo, thân nhân của họ hiến tặng để bảo tàng ngày càng phong phú hơn.

Nhà báo Trần Trọng Dũng, thay mặt gia đình trao tặng bản thảo viết tay bài báo “Về một sự kiện lịch sử đặc biệt” của đồng chí Trần Trọng Tân cho Hội nhà báo Việt Nam.

Báo Công an TP.HCM đã hiến tặng cho Ban tổ chức hai tập báo, là những số báo Công an TP.HCM đầu tiên phát hành công khai trong các năm 1986-1987.

Cũng trong dịp này, thay mặt gia đình Đồng chí Trần Trọng Tân – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Văn hóa – Tư tưởng Trung ương, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nhà báo Trần Trọng Dũng – Tổng biên tập báo CATP. HCM đã trao tặng bản thảo viết tay bài báo “Về một sự kiện lịch sử đặc biệt” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam (20-12-1960 – 20/12-2005) đã đăng trên báo CATP số ra ngày 20-12-2005 của ông Trần Trọng Tân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang