Câu chuyện phía sau kỳ tích hiến tạng xuyên Việt cứu người

Thứ Năm, 22/03/2018 09:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đau đớn trước sự ra đi đột ngột của người chồng, nhưng người vợ ấy đã có một nghĩa cử cao đẹp khi hiến tặng tạng của người chồng để cứu 6 người xa lạ...

Người thanh niên may mắn nhận được quả tim hiến tặng lại quá nghèo, trước đó anh đã từng 2 lần từ chối cơ hội ghép tim để được sống. Còn cô gái may mắn nhận được quả thận cũng rơi vào cảnh túng quẫn tương tự. Ca ghép thận với chi phí hơn 100 triệu đồng, nhưng gia đình chỉ gom góp được có 17 triệu đồng...

Nhưng bằng tình thương của người thầy thuốc, họ đã giúp những bệnh nhân của mình viết tiếp những trang sách của cuộc đời mà những tưởng đã không còn hi vọng.

Hai lần từ chối cơ hội ghép tim vì quá nghèo

Vào một buổi chiều cuối tháng 2-2018, tại BV Trung ương Quân đội 108, một người vợ phải đau đớn khi biết chồng của mình, mới chỉ ngoài 40 tuổi, sắp phải lìa xa cuộc đời này, lìa xa chị mãi mãi. Nén nỗi đau thương khi sắp phải mất đi người bạn đời, người vợ ấy đã có một nghĩa cử cao đẹp khi quyết định hiến tặng tạng của chồng mình để cứu những người xa lạ khác.

Ngay sau khi gia đình anh quyết định hiến tạng, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người Bộ Y tế đã thông báo cho các bệnh viện. Các bệnh nhân trong danh sách chờ ghép tạng có cùng chỉ số ngay lập tức được nhập viện kiểm tra.

Khi đó, tại Tiền Giang, một thanh niên 29 tuổi đang, đang dần đối diện với cái chết được báo trước bởi căn bệnh giãn nở cơ tim. Từ một chàng trai khỏe mạnh, là trụ cột của gia đình, bỗng một ngày bệnh tim khởi phát, 5 năm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy là ngôi nhà thứ 2 của anh, anh ra vào điều trị hòng kéo dài sự sống được ngày nào hay ngày ấy, gia cảnh đã nghèo càng thêm khánh kiệt.

Vì hoàn cảnh quá nghèo, chi phí ghép tim quá cao, khoảng 300 triệu đồng, nên người thanh niên ấy đã phải hai lần từ chối cơ hội được ghép tim cho mình khi bác sĩ tìm được người hiến tặng phù hợp, nuốt nước mắt nhường cơ hội sống cho người khác.

Từ ngày mang bệnh, hôn nhân của anh cũng đỗ vỡ, người thanh niên 29 tuổi này chỉ biết nén đau thương, chấp nhận buông xuôi cho số phận, anh chỉ canh cánh một điều là không có cơ hội nhìn đứa con 7 tuổi của mình lớn lên nếu anh phải từ giã cõi đời này quá sớm...

Nggười thanh niên 29 tuổi (áo xanh, giữa, sau phẫu thuật) được nhận món quà tái sinh vô giá từ một người xa lạ

Đến lần thứ 3, khi được bác sĩ gọi tên vì một lần nữa, các chỉ số tim của người cho phù hợp với anh, người thanh niên này cũng lại một lần nữa lắc đầu từ chối vì không có tiền. Lúc này, bác sĩ mới gọi điện cho cha của người thanh niên này động viên, nhưng người cha lam lũ này cũng đành nuốt nước mắt từ chối cơ hội cứu sống con trai mình.

Lúc này, thông tin nỗi lo viện phí được báo đến PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM. Biết tin, ông chỉ nói: "Cứu người trước, viện phí từ từ tính sau".

Được sự động viên của các thầy thuốc, hai cha con người thanh niên ấy mới khăn gói lên Sài Gòn. Nhưng việc để ra được Hà Nội thực hiện cuộc phẫu thuật lại là một bài toán kinh tế khó đối với gia đình người thanh niên này. Một lần nữa, các bác sĩ quyết định phương án là phải vận chuyển tim người hiến tặng từ Hà Nội vào TP.HCM.

Nhưng để có trái tim và một quả thận hiến tặng vào được TP.HCM kịp thực hiện hai ca ghép ở Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phải "chạy đua với thời gian", bởi các bác sĩ chỉ có tối đa 6 giờ đồng hồ cho việc vận chuyển quả tim đi hơn 1.600km.

PGS TS BS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy đang nghỉ phép về miền Tây nhưng ông cũng tức tốc về lại Sài Gòn điều phối công việc. Lúc này, BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy lập tức bay ra Hà Nội làm "người vận chuyển" mang tim hiến tặng về Sài Gòn.

BS An chia sẻ, trái tim của người hiến tặng chỉ có thể sử dụng được 6 tiếng sau khi lấy khỏi cơ thể. Do đó, việc bảo đảm được thời gian giới hạn này đòi hỏi sự kỹ lưỡng, nhịp nhàng ở mức tối đa giữa cả nơi lấy và nơi nhận.

Ngay sau khi người hiến được đưa vào phòng phẫu thuật, trái tim anh được lấy ra đầu tiên, đưa vào thùng bảo quản chuyên dụng.

PGS TS BS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy chia sẻ, ở nước ngoài, việc vận chuyển tạng được thực hiện bằng chuyên cơ đặc biệt và chỉ nên vận chuyển quả tim chỉ trong vòng bán kính 500km, còn mình phải vượt hơn 1.600km và phải đi bằng các chuyến bay thông thường, nên nếu sơ xuất, máy bay trễ giờ, món quà kia sẽ đổ sông đổ biển.

BV Chợ Rẫy đã liên hệ phía hàng không hạn chế các thủ tục bình thường, BS An là ngườ lên chuyến bay cuối cùng từ Hà Nội về TP.HCM và rất may, máy bay cất cánh đúng giờ...

Vì món quà vô cùng thiêng liêng và vì thời gian lại quá eo hẹp. Cơ hội sống của người nhận vô cùng quý giá và bệnh viện không cho phép mình phụ lòng người cho. Do đó, các bác sĩ BV Chợ Rẫy, kể cả giám đốc bệnh viện đều hồi hộp, y áo sẵn sàng đứng đợi ở cổng. BV Chợ Rẫy nhờ sự trợ giúp từ hai xe đặc chủng của Công an TP.HCM để dẫn đường, đưa trái tim được bảo quản từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến BV Chợ Rẫy chỉ trong 15 phút. Khi tiếng còi hụ xe cảnh sát dẫn đường về tới bệnh viện, theo sau là xe cứu thương chở quả tim. Khi cửa xe cứu thương bật mở, băng ca liền trờ tới "áp tải" quả tim và nhanh chóng đưa lên phòng mổ.

Chuyến xe cứu thương đặc biệt, chở quả tim cảu người hiến tặng
Các bác sĩ BV Chợ Rẫy, kể cả giám đốc bệnh viện đều hồi hộp, y áo sẵn sàng đứng ở công bệnh viện, đợi quả tim được xe cứu thương vận chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về bệnh viện.
Thùng đựng tim được chuyển bằng đường hàng không tới Bệnh viện Chợ Rẫy

Mong muốn được ghép thận, cô nữ sinh phải nối dối mình có tiền

Khi quả tim đã an toàn về đến TP.HCM, BV Chợ Rẫy cũng nhận được thông tin, ngoài quả tim, BV còn nhận được 1 quả thận của người hiến tặng. Ngay lập tức, TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy lại lên đường ra Hà Nội để làm "người vận chuyển" thận.

Trong lúc quả tim đã được đặt gọn gàng vào lồng ngực người nhận, chuyến bay mang quả thận cũng kịp về Sài Gòn.

Hai ca phẫu thuật đã huy động 30 y, bác sĩ, phẫu thuật viên

Nữ sinh 25 tuổi ở Ninh Thuận bị suy thận mạn giai đoạn cuối là người may mắn nhận được món quà hiến tặng này với các chỉ số ghép phù hợp.

Cô gái 25 tuổi này phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối khi chẳng còn bao lâu nữa là hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Thế nhưng, cũng vì gia cảnh quá khó khăn nên không thể kham nỗi chi phí ghép thận. Khi nhận được cuộc gọi từ Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy là có người hiến thận phù hợp chỉ số, người mẹ vừa thương vừa lo cho con, nhưng bà đành bấm bụng khuyên con gái nên nhường cơ hội lại cho bệnh nhân khác, vì trong nhà lúc này không có tiền....

Với khát vọng của một cô gái xinh đẹp còn cả một thanh xuân phía trước, cô gái luôn mong muốn níu giữ cơ hội giành giật sự sống cho mình. Vì đã chờ đợi cơ hội được ghép hơn 3 năm qua, cô gái đành đánh liều nói dối với bệnh viện là gia đình đã chuẩn bị được khoảng 300 triệu đồng. Thực tế, cô nữ sinh Ninh Thuận chỉ gom góp được 17 triệu đồng để lên Sài Gòn thực hiện ca ghép. Cô gái định bụng, sau ghép thận sẽ về bán căn nhà mẹ con cô đang ở để trả nợ.

Khi mọi công đoạn cho việc ghép thận sẵn sàng, sự thật vỡ lẽ. Trước thời gian quá bức bách, phía bệnh viện một lần nữa quyết định ưu tiên cứu sống người bệnh trước, viện phí tính sau, còn người là còn tất cả.

Ca mổ ghép thận cho nữ sinh 25 tuổi quê Ninh Thuận suy thận mạn giai đoạn cuối này được tiến hành từ 19 giờ tới 23 giờ, cùng ngày với ca ghép tim và đã thành công trong sự vui mừng của tất cả mọi người.

Những tưởng sẽ sớm giã từ cuộc đời vì căn bệnh suy thận mạng, nay cô gái đã được tái sinh với một quả thận mới
Lỡ hẹn với tấm bằng tốt nghiệp, nay như được tái sinh, cô nữ sinh có cơ hội bước tiếp để hoàn thành ước mơ của mình

Cùng với nghĩa cử cao đẹp của người hiến, đội ngũ y bác sĩ đã làm nên một kỳ tích khi mang lại sự sống cho những người tưởng chừng như không còn hi vọng.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu cho biết, trong lần ghép tạng này, các bệnh nhân nhận tạng đều có hoàn cảnh rất khó khăn. 

"Khi biết cô nữ sinh vì mong muốn đuộc ghép thận mà phải nói dối về khả năng tài chính, chúng tôi vừa giận vừa thương. Không phải bệnh nhân nghèo thì chúng tôi sẽ từ chối ghép mà việc ghép tạng luôn được minh bạch, các chỉ số ghép phải phù hợp. Chúng tôi chỉ mong muốn người bệnh phải chia sẻ về hoàn cảnh của mình, nếu vì hoàn cảnh quá khó khăn thì bệnh viện sẽ cùng với gia đình tìm ra một giải pháp an toàn cho người bệnh, chứ không phải nói dối để rồi rơi vào tình thế bị động vào phút cuối. Người bệnh bế tắc về tài chính mà không bế tắc về chuyên môn thì bệnh viện sẽ không để bệnh nhân đơn độc. Bởi nhiệm vụ của người thầy thuốc không chỉ là thực hiện xong ca ghép mà họ còn có sứ mệnh giữ gìn món quà đó được sống trong cơ thể người nhận, để họ được sống, cống hiến cho đời", TS Thu chia sẻ.

Do đó, dù không đủ tiền, nhưng mệnh lệnh cứu người vẫn chảy cuộn cuộn trong tim của các thầy thuốc, bằng tình thương của người thầy thuốc, các bác sĩ đã giúp những bệnh nhân của mình viết tiếp những trang sách của cuộc đời mà những tưởng đã không còn hi vọng....

Hai ca phẫu thuật đều thành công tốt đẹp. Những tưởng sẽ sớm giã từ cuộc đời thì nay, người thanh niên đã được tái sinh với một quả tim mới, cô gái được tái sinh với một một quả thận mới. Người thanh niên sẽ sớm trở lại đời thường mưu sinh để lo cho con của mình, viết tiếp ước mơ nhìn thấy đứa con 7 tuổi trưởng thành; còn cô nữ sinh lại có cơ hội bước tiếp trên giảng đường, viết tiếp ước mơ của cuộc đời cô.

Quả tim và thận của người đàn ông vượt 1.600km cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang