Nhà máy 'đắp chiếu', nước thải y tế vô tư xả ra môi trường

Chủ Nhật, 18/03/2018 17:55  | Chí Dũng

|

(CAO) 100% trạm y tế ở Gia Lai việc xử lý chất  thải rắn đều bằng phương pháp thủ công, nước thải y tế cho xuống hầm hoặc thải ra môi trường, trong khi các bệnh viện tuyến trên cũng chẳng khá hơn.

Đây là kết quả giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh về tình trạng xử lý chất thải, nước thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Mới đây, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức giám sát, kiểm tra tại các Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chư Prông, Chư Sê, Kông Chro, thị xã An Khê, TP.Pleiku, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Nhi tỉnh….

Theo kết quả giám sát cho thấy, vẫn còn cơ sở y tế chưa xây dựng đề án bảo vệ môi trường theo quy định; các cơ sở y tế đều xử lý rác thải rắn tại chỗ, các lò đốt xuống cấp, hư hỏng, ống khói thấp không đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải y tế tại một số TTYT không được đầu tư đồng bộ, hoạt động kém hiệu quả hoặc nhiều năm nằm “đắp chiếu” gây lãng phí.

Trong khi đó, nước thải y tế chưa qua hệ thống xử lý chảy xuống hầm rút hoặc chảy ra môi trường, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến mạch nước ngầm….

Hệ thống xử lý nước thải y tế “đắp chiếu” gần 10 năm tại TTYT huyện Chư Sê. Ảnh Gia Kha

Như tại TTYT huyện Chư Sê được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động, do hệ thống thu gom nước thải chưa được đấu nối với hệ thống xử lý. Chính vì vậy, nước thải được chảy thẳng xuống hầm rút mà chưa qua xử lý.

Ngoài ra, chất thải y tế tuy đã được phân loại tại khoa, phòng nhưng lại đốt chung với một số rác thải không cháy. Chiều cao ống khói lò đốt chỉ có 4m, trong khi theo quy định tối thiểu 20,5m. Mỗi khi đốt rác là khói đen quanh quẩn trong khuôn viên, mùi khét phát tán dưới tầng thấp làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người dân xung quanh, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh nhân đang điều trị tại các khoa của TTYT.

Tương tự, tại TTYT huyện Chư Prông thì hệ thống xử lý nước thải y tế được hoàn thành vào năm 2007 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”. Nguyên nhân được lý giải, chưa có hệ thống thu gom và đấu nối từ các khoa về hệ thống xử lý. Hệ thống ống khói của lò đốt chưa đạt chuẩn theo quy định, vệ sinh môi trường tại bệnh viện chưa đảm bảo, nhất là khu vực lò đốt rác.

Kho chứa chất thải rắn lây nhiễm cũng không được che đậy. Ảnh Gia Kha

Theo báo cáo, nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do hệ thống xử lý của một số TTYT đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư. Nhiều hệ thống xử lý nước thải đầu tư không đồng bộ. Ngoài ra, kinh phí đầu tư, quản lý, bảo dưỡng, vận hành các khu xử lý chất thải, nước thải y tế của các cơ sở còn hạn hẹp….

Bắt quả tang hai cơ sở xả nước thải chưa xử lý ra môi trường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang