Đắk Lắk:

Hàng trăm hộ dân khổ vì trang trại nuôi heo xả thải

Chủ Nhật, 19/02/2017 14:48

|

(CAO) Khoảng 3 năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân sinh sống ở thôn 8 và buôn K'dun, xã Cư Êbur, TP.Buôn Ma Thuột bị tra tấn bởi mùi phát ra từ khu vực xả thải của trang trại nuôi heo.

Trại nuôi heo này là của hộ bà Trần Thị Lý ở buôn K'dun. Dù đã bị ngành chức năng địa phương xử phạt hành chính nhưng tình trạng xả thải vẫn tái diễn khiến người dân rất bức xúc.

Khu vực xung quanh bị ô nhiễm nặng do trang trại heo xả thải ra môi trường

Trang trại nuôi heo của bà Trần Thị Lý được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 1 héc ta ở sát con suối cuối buôn K'dun. Mỗi lứa, trang trại này nuôi cả nghìn con, cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải của trang trại lại rất sơ sài, có cũng như không. Rác và nước thải hầu như được xả thẳng ra con suối phía sau khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng.

Anh Nguyễn Tấn Tiếp, ở thôn 8, xã Cư Êbur cho biết, hơn 3 năm qua, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, mỗi lần có gió là mùi khó chịu từ khu vực xả thải của trang trại bay vào nhà. Buổi sáng, mở của ra mùi phân heo bay vào đã rất khó chịu rồi, nhưng buổi chiều thì còn nặng hơn do họ rửa chuồng, gió bay về chịu không nổi dù nhà đã đóng cửa.

Nhà tôi có mấy cháu nhỏ bị đau đầu suốt do chịu đựng thứ mùi kinh khủng ấy, các cháu lớn phải bịt khẩu trang đi học cả khi ở nhà. Không chỉ gia đình tôi, nhiều bà con sinh sống nơi đây cũng bị ảnh hưởng. Mong các cấp sớm giải quyết tình trạng này.

Bà Nguyễn Thị Sinh ở thôn 8, tỏ ra bức xúc khi vừa phải chịu tình trạng ô nhiễm môi trường, vừa bị thiệt hại về kinh tế do việc xả thải của trang trại gây ra.

Bà Sinh nói: “Gia đình tôi có 5 sào đất, mấy năm trước chưa có trại heo thì thu nhập từ 2,5-3 tấn, mấy năm nay trại heo xả thải thì thu hoạch giảm hẳn năng suất, rơm thu về thối trâu bò cũng không ăn, gạo thì kém chất lượng. Ngành chức năng phải có biện pháp xử lý trang trại heo này chứ không chúng tôi chết đói mất”.

Bà H'Luanh Êban - Phó chủ tịch UBND xã Cư Êbur, cho biết, việc trang trại heo của gia đình bà Lý xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân thôn 8 và buôn K'dun xã có nắm được thông tin. UBND xã đã cho người xuống kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng, thống kê thiệt hại của người dân yêu cầu bà Lý khắc phục, đền bù.

Tuy nhiên, đến nay việc đền bù vẫn chưa được thực hiện, tình trạng xả thải vẫn tái diễn. Do thẩm quyền của xã chỉ xử lý trong giới hạn cho phép, còn việc xử lý triệt để tình trạng này thì đơn vị sẽ làm tờ trình kiến nghị lên phòng Tài nguyên và môi trường, cảnh sát môi trường thành phố có biện pháp mạnh tay hơn để dứt điểm tình trạng này.

Các hộ dân tỏ ra bức xúc trước việc xử lý "chậm chạp" của chính quyền sở tại

“Trách nhiệm, vai trò của địa phương là đã chỉ đạo các cán bộ chuyên môn phối hợp với ban ngành đoàn thể, bộ phận liên quan xuống kiểm tra thực tế nắm tình hình, cán bộ chuyên môn đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền của UBND xã. Nếu trang trại bà Lý không khắc phục được hậu quả vi phạm, địa phương sẽ kiến nghị đóng cửa trang trại” - Bà H'Luanh Êban cho biết thêm.

Đã hơn 3 năm qua, hàng trăm hộ dân phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do việc xả thải, UBND xã thì chỉ xử phạt hành chính một lần. Công tác về đảm bảo môi trường ở xã Cư Êbur của TP.Buôn Ma Thuột có thật sự chặt chẽ? Trong khi, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới về môi trường là tiêu chí quan trọng hàng đầu được đông đảo người dân quan tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang