Mất tiền vì làm công việc đánh máy nhập liệu tại nhà

Thứ Bảy, 18/02/2017 13:29

|

(CAO) Tin rằng, chỉ cần ngồi ở nhà làm việc khoảng 2 tiếng sẽ cho thu nhập tới 6 triệu đồng/tháng, nhiều người đã mất tiền. Trong đó, phần lớn nạn nhân là học sinh, sinh viên.

Thu tiền người xin việc để duy trì phần mềm

Giữa tháng 1-2017, chúng tôi đến Công ty TNHH V.T.T. Việt Nam nằm trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp, TP.HCM để xin việc. Dù đã gần trưa nhưng vẫn có nhiều người đang ngồi đợi ở bên ngoài để chờ đến lượt vào gặp nhân viên tư vấn.

Ghi nhận, hầu hết những người đến xin việc là sinh viên, nhân viên văn phòng… cần làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập. Đợi khoảng 10 phút, chúng tôi được nhân viên công ty mời vào trong một gian phòng rộng chưa đến 15m2. Tại đây, có khoảng 4 nhân viên đang tư vấn cho các ứng viên về công việc.

Theo quy định của Công ty TNHH V.T.T. Việt Nam, mỗi tuần cộng tác viên phải nhập được 8.000 mã đúng và nhận được số tiền 120 ngàn đồng. Trung bình, người lao động nhập 32.000 mã/1tháng sẽ nhận được 480 ngàn đồng.

Con số này quá chênh lệch so với mức 3-6 triệu/tháng mà công ty đã đưa ra qua các mô tả tuyển dụng.

Tiếp chúng tôi, nữ nhân viên của công ty cho biết, công việc này không có lương cứng. “Mức lương công ty quy định là nếu nhập đúng 1.000 mã captcha sẽ được trả 15.000 – 17.000 đồng dựa trên kết quả làm việc”, người này cho biết.

Theo hợp đồng, Công ty TNHH V.T.T. Việt Nam sẽ cấp tài khoản, phần mềm làm việc nhưng người lao động phải đóng 360 ngàn đồng để duy trì phần mềm này.

“Trong 1 năm kể từ ngày ký hợp đồng, tổng tiền công mà cộng tác viên đạt được gấp 10 lần số tiền này (tức đạt 3,6 triệu đồng) thì công ty sẽ hỗ trợ hoàn trả lại số tiền. Còn lại tất cả những hành động chấm dứt hợp đồng không đúng quy định sẽ không được bồi hoàn”, điều khoản trong hợp đồng nêu.

Công việc “khó nhằn”

Nữ nhân viên Công ty TNHH V.T.T. Việt Nam hướng dẫn, có khoảng 6 trường hợp các mã captcha mà cộng tác viên khi tham gia nhập liệu phải chú ý là các mã chữ, hình ảnh (nhìn thấy màu gì, gõ chữ tiếng Anh màu đó), chữ số, câu hỏi toán học…

Mã sau xuất hiện cách mã trước khoảng 15 giây, nếu nhập sai liên tiếp nhiều lần thì sẽ bị khóa tài khoản. Lúc này, người lao động phải liên hệ với bộ phận kỹ thuật để tạo mới tài khoản và làm lại.

Theo hợp đồng, cộng tác viên phải đạt được 8.000 mã/1tuần. Người lao động chỉ được thanh toán lương khi mã nhập đúng có giá trị trên 300 ngàn đồng, tương ứng với 20 ngàn mã.

“Thấy tính chất công việc dễ làm, tôi và một người bạn đến công ty trên để nộp hồ sơ và đóng tiền duy trì phần mềm. Làm việc khoảng 20 phút, tôi nhập hơn 200 mã nhưng khi kiểm tra lại thì đúng không bao nhiêu. Công việc quá khó và không như công ty quảng cáo”, chị Nguyễn T. V. (ngụ Q.10, TP.HCM) than thở.

“Gõ 1 giờ liên tục sẽ hoàn thành được 250 mã đúng, vậy nếu làm 4 tiếng mới được gần 1.000 mã và được 15.000 đồng. Nghĩ đến đó thôi thì tôi đã quyết định bỏ luôn số tiền hơn 200 ngàn đồng đã đóng và không tham gia làm cộng tác viên nhập liệu nữa”, chị Nguyễn Khánh Ph. (ngụ Q.5, TP.HCM) cho hay.

Theo chị Ph, ngoài số tiền bị mất oan những người tham gia làm việc còn có thể mất công sức vì theo quy định phải gõ được khoảng hơn 20.000 mã đúng mới được thanh toán tiền công 300 ngàn đồng.

Theo chị V., người bạn của chị làm nguyên ngày mà chỉ vào được vài mã đúng. Biết không thể đạt được tiền công 3,6 triệu đồng/tháng nên chị V. cùng người bạn của mình bỏ luôn số tiền đã đóng để duy trì phần mềm.

Tương tự, anh Huỳnh Ngọc Q. (ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, ban đầu anh cứ nghĩ mọi việc sẽ đơn giản nhưng không ngờ có nhiều đoạn mã khó nhập đúng và bị khóa tài khoản thường xuyên. “Mỗi ngày tôi nhập khoảng hơn 3000 mã, tuy nhiên sau một tuần, tôi thấy không thể đạt được tiền triệu mỗi tháng mà chỉ kiếm được vài đồng bạc lẻ. Bên cạnh đó, do nhập sai nên tài khoản bị khóa, từ đó tôi không làm công việc này nữa”, anh Q. ngán ngẫm.

Ghi nhận, hiện nay có nhiều công ty đăng thông báo tuyển nhân viên nhập liệu với thời gian làm việc ít, công việc nhẹ nhàng nhưng mức lương rất hấp dẫn và nhiều bạn trẻ phải “bỏ cuộc chơi” và mất tiền oan vì công việc quá khó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang