Lâm Đồng:

Theo chân thợ săn đêm dùng tay không bắt rắn, kỳ tôm giữa đại ngàn

Thứ Bảy, 18/02/2017 00:29  | Kim Đồng

|

(CAO) Mỗi chuyến đi săn đêm, nhóm thợ săn bắt được rất nhiều rắn (đủ các loài), kỳ tôm (một loài bò sát cùng họ với kỳ đà). Tuy nhiên để bắt được chúng, đòi hỏi nhóm thợ săn phải có kinh nghiệm. Việc bắt rắn, kỳ tôm vào ban đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro thương vong và phạm luật.

Được sự cho phép của một nhóm thợ săn đêm trên địa bàn huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình đi săn đêm. Khoảng 19 giờ, chúng tôi có mặt tại một con sông nằm trong rừng sâu, cách buôn làng Phước Lộc gần 20 km. Nhóm thợ săn gồm 6 người chia thành hai và đi theo hai bờ của con sông nhằm thuận lợi trong việc di chuyển, không để sót thú rừng...

Và “đồ nghề” dùng cho chuyến đi săn, bao gồm: một khẩu súng cồn tự chế; một cây kẹp dùng để bắt rắn, kỳ tôm; lưới đựng và những chiếc đèn bin chuyên dùng để soi.

Nhóm thợ săn dùng đèn pin đi đêm tìm rắn, kỳ tôm

Di chuyển được 15 phút, anh K’ P. huýt sáo ra hiệu phát hiện thú rừng cạnh bờ sông. Lúc này cả nhóm tổ chức “thế trận” bao vây thú rừng. Trước mắt là một con kỳ tôm khoảng hơn nửa ký đang bám vào cành cây cách mặt đất khoảng 3 mét. Bằng kinh nghiệm, anh K’ P. chặt cây tre dài gần 3 mét rồi dùng kẹp bằng sắt và dây cước để làm kẹp bắt nhẹ nhàng. Nhanh như chớp chiếc kẹp tự chế kẹp vào thân con kỳ tôm. Con vật bị kẹp, vẫy vùng đến đuối sức. Lúc này, anh K’ V. (thành viên của nhóm) chỉ cần tóm gọn và bỏ vào lưới đựng.

Một lúc sau, nhóm tiếp tục dùng chiếc đèn pin trên đầu soi đèn tìm kiếm khắp cành cây, bụi rậm tại hai bờ sông. Anh K’ Đ. phát hiện một con trăn đang nằm trong bụi rậm. Trăn nặng khoảng 2kg, cuốn mình thành một vòng tròn. Biết được trăn sẽ nhảy xuống sông, nhóm thợ săn “dàn trận’ tạo thành thế bao vây cạnh bờ sông.

Nhẹ nhàng đẩy chiếc kẹp bắt rắn hướng thẳng vào đầu con trăn để bắt, tuy nhiên do trăn rất khỏe nên chiếc kẹp đã không giữ được. Lúc này, con trăn lao nhanh xuống sông. K’ P. đã kịp thời dùng tay không bắt trăn. Một con rắn ráo khác cũng dễ dàng bị nhóm thợ săn dùng tay không tóm gọn.

 
Nhóm thợ săn dùng kẹp bắt rắn bắt rắn và kỳ tôm

 Sau mỗi chuyến đi săn đêm, nhóm thợ săn bắt được 2- 5kg rắn đủ các loại, hơn 3kg kỳ tôm và nhiều con thú khác như chim, gà rừng, cheo... . Những con thú trên thợ săn sẽ chia nhau ăn, hoặc bán lại cho các con buôn trong xã, thị trấn và một số khách hàng quen thuộc.

Việc đi săn đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Anh K’ P. cho biết, đã có nhiều thợ săn đêm gặp nạn. Có trường hợp khi di chuyển dọc theo bờ sông vào ban đêm nhiều người bị trật chân ngã và có người bị đập đầu xuống hòn đá gây chấn thương nghiêm trọng và việc di chuyển vào đoạn sông sâu bị nước cuốn trôi, rất may không có thương vong.

Ngoài ra, khi bắt kỳ tôm, rắn... bằng tay không khiến cho nhiều người bị rắn độc cắn. “Cách đây vài tuần, một thanh niên của làng đã dùng tay không bắt con rắn ráo vào ban đêm và bị một con rắn độc nằm ở bụi cây bên cạnh cắn phải. Rất may người thanh niên được kịp thời đưa đi cấp cứu nên giữ được mạng sống”- anh K’ P. thật thà cho biết.

Một thợ săn tay không bắt rắn
Thợ săn đêm bắt được rất nhiều rắn đủ các loài

 Về vấn đề trên, một cán bộ Hạt kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cho biết, mặc dù Cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, cấm săn bắt thú rừng bằng mọi hành vi và sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện. Tuy nhiên do địa bàn rộng, cách thức hoạt động của nhóm thợ săn đa dạng nên việc kịp thời phát hiện và xử lý nhóm đối tượng này rất khó.

Trong khi cơ quan chức năng đang tìm mọi biện pháp để bảo tồn thú rừng, thì nhiều nhóm thợ săn vẫn săn bắt cả ngày, lẫn đêm. Nhiều thú rừng quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tận diệt.

Nhóm thợ săn đêm bắt rất nhiều kỳ tôm

Chiến lợi phẩm sau buổi săn

Bình luận (0)

Lên đầu trang