Rắn hổ mang khổng lồ bị vây bắt giáp Tết, nghi thuộc trong Sách đỏ

Thứ Bảy, 04/02/2017 05:58

|

(CAO) Con rắn hổ mang xổng chuồng bị nhóm thanh niên khống chế bắt giữ, nghi là loài vật trong Sách đỏ Việt Nam, được xếp hạng cực nguy hiểm trong danh mục loài nguy cấp quý hiếm cần được bảo vệ theo Nghị định của Chính Phủ.

Ngày 3-2, theo đại diện UBND xã Hà Lộc (T.Phú Thọ) cho biết, đơn vị đã báo cáo vụ người dân bắt được rắn hổ mang lớn vào ít ngày trước lên cấp trên và kiểm lâm tỉnh. “Hiện phía kiểm lâm đang tiến hành xác minh thông tin”, vị này nói.

Trước đó, ngày 26-1, một video clip được lan truyền trên mạng xã hội về một nhóm thanh niên khống chế, bắt giữ con rắn dài hơn 2 m tại xã Hà Lộc. Để bắt gọn con rắn, một người đã kéo đuôi, người khác dùng gậy ghì thân con vật.

Người dân vây bắt rắn hổ mang khổng lồ ngày giáp Tết
 

Theo lãnh đạo xã, con rắn do một người đàn ông chở bằng ô tô và khi đến khu vực này thì xổng chuồng. Cùng lúc nhóm thanh niên nói trên xuất hiện nên đã khống chế, bắt sống con vật; sau đó người chủ đến chuộc lại và đưa con vật lên xe bỏ đi.

Theo một số thông tin, con rắn mà nhóm thanh niên Hà Lộc bắt được cho là loài hổ mang chúa, tên khoa học Ophiophagus hannadh (Cantor, 1836); nơi sinh sống của loài này là hang hốc, trong rừng, vùng núi, trung du. Loài rắn hổ mang chúa này có tên trong Sách đỏ Việt Nam 2007 và được xếp hạng cực kỳ nguy hiểm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ theo Nghị định của Chính Phủ.

Theo chuyên gia Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - TS Nguyễn Thiên Tạo chia sẻ, Nếu như con rắn là loài hổ mang chúa nói trên thì sẽ có hàm lượng độc tố cao, kích thước lớn, chiều dài cơ sở có thể đạt gần 5m và nặng hơn chục kg và việc bắt gặp được loài này là rất hiếm hoi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang