Thanh Hóa:

Sự hoang tàn ở công trình ‘hỗ trợ giảm nghèo’ trị giá hàng chục tỉ đồng

Chủ Nhật, 19/02/2017 09:45  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Xây dựng vào năm 2012, với nguồn vốn hơn 37,5 tỉ đồng, theo “Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững” của Chính phủ song Trung tâm dạy nghề huyện Mường Lát (Thanh Hóa) lại đang xuống cấp nghiêm trọng và gây một sự lãng phí lớn.

Tháng 11-2013, Trung tâm dạy nghề (TTDN) huyện Mường Lát được đưa vào sử dụng tại huyện nghèo biên giới Mường Lát - một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình được đầu tư lớn với kỳ vọng góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện nghèo Mường Lát trong tương lai. Cũng vì lẽ đó mà công trình này được đầu tư vốn xây dựng theo Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững - Nghị quyết 30a của Chính phủ, ra ngày 27-12-2008.

Công trình trị giá hơn 37,5 tỉ đồng đang xuống cấp và sử dụng lãng phí

Nguồn vốn 37,5 tỉ đồng của Chính phủ đã tạo nên một công trình hoành tráng tại huyện biên giới Mường Lát với hệ thống cơ sở vật chất gồm: 4 tòa nhà là Nhà hiệu bộ, nhà lý thuyết (2 tầng, 6 phòng), Thực hành (2 tầng, 4 phòng); ký túc xá 3 tầng, (19 phòng + nhà ăn). Theo thiết kế, TTDN huyện Mường Lát có: Nhà học lý thuyết: 640m2; Nhà hiệu bộ kết hợp công vụ giáo viên: 820m2; Xưởng thực hành: 910m2; Nhà ở học sinh 1.350m2 có thể đáp ứng nhu cầu ăn ở cho 300 học viên.

Phòng thực hành không có một thiết bị nào

Tuy nhiên, được kỳ vọng rất lớn song cho đến thời điểm hiện tại, TTDN huyện Mường Lát chưa bao giờ phát huy được tác dụng như kỳ vọng. Đáng buồn hơn, kèm với việc không phát huy hết tác dụng thì công trình này lại đang xuống cấp trầm trọng. Theo khảo sát thực tế của chúng tôi, rất nhiều hạng mục xây dựng tại công trình TTDN huyện Mường Lát bắt đầu hư hại. Cụ thể, có nhiều vết nứt trên hệ thống tường xây, gạch lát nền phồng rộp, bong tróc vỡ vụn; hệ thống các thanh thép ở lan can các tòa nhà rỉ sét, hư hại, nhiều cửa phòng học biến dạng…. Theo thống kê của Trung tâm, hiện nay đã có hơn 1.300 viên gạch lát nền ở các phòng bị hư hỏng, bong tróc…

Hơn 1.300 viên gạch lát nền ở các phòng bị hư hỏng, bong tróc

Bên cạnh sự xuống cấp của công trình là sự đìu hiu, ảm đảm tại TTDN huyện Mường Lát khi trung tâm này vắng bóng học viên. Lãnh đạo Trung tâm cho biết mỗi năm đơn vị mở được khoảng 3-4 lớp đào tạo cho khoảng 140 học viên. Thiếu học sinh đến học đồng nghĩ với khu ký túc xá và nhà ăn của Trung tâm cũng bị bỏ không phần lớn. Chúng tôi nhận thấy chỉ có khoảng hơn 10 học viên, ở lại 3 phòng ở trong tổng số 19 phòng ở tại khu nhà KTX của Trung tâm. Các phòng ở còn lại trống huơ trống hoác, nhà ăn im ỉm khóa và gần như chưa được sử dụng từ khi hoàn thành.

Phòng ở tại KTX vắng bóng học viên ở trọ

Tìm hiểu nguyên nhân cho sự đìu hiu, hoang tàn và lãng phí tại TTDN huyện Mường Lát, chúng tôi được ông Phạm Văn Chung - Giám đốc TTDN huyện Mường Lát giải thích: “Trung tâm được đầu tư hơn 37,5 tỉ đồng xây dựng nhiều phòng học, thực hành nhưng lại không được đầu tư trang thiết bị gì cả. Trung tâm phải đi mượn thiết bị và chủ yếu là giáo viên dạy chay cho học viên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tácg kêu gọi học viên đến học nghề tại Trung tâm”.

Xin mua thiết bị từ 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng

Thực tế quan sát cho thấy, tại TTDN huyện Mường Lát thì toàn bộ các phòng thực hành đều “rỗng ruột”, không hề có trang thiết bị phục vụ học viên thực hành. Ông Chung cho biết thêm để giảm bớt sự lãng phí, UBND huyện Mường Lát cho Trung tâm Giáo dục Thường xuyên của huyện mượn các phòng học làm cơ sở đào tạo giáo dục bổ túc THPT.

Chỉ có hơn 10 học viên ở trọ KTX - có quy mô đáp ứng 300 chỗ ở

Theo ông Phạm Văn Chung - Giám đốc TTDN huyện Mường Lát thì “UBND huyện và lãnh đạo Trung tâm đã nhiều lần làm tờ trình lên UBND tỉnh, xin được đầu tư trang thiết bị để dạy nghề cho học sinh từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp thứ gì”. Chính vì lẽ đó mà bài toán làm sao để phát huy hiệu quả, chống lãng phí, chống xuống cấp cơ sở vật chất tại TTDN huyện Mường Lát vẫn chưa có lời giải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang