Nghệ An:

Cầu xuống cấp, người dân thấp thỏm lo sập

Thứ Sáu, 16/12/2016 00:03  | Nguyên Thi

|

(CAO) Cầu Máng nằm trên địa bàn xã Nam Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) được xây dựng từ lâu nhưng không được sửa chữa bảo trì thường xuyên nên đến nay đã hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Mòn mỏi chờ 2 năm, dân vẫn chưa được qua cầu

Cầu Máng bắc qua sông Đào ở địa bàn xã miền núi Nam Sơn được làm từ năm 1982, với hai phần là phần máng phía dưới có nhiệm vụ dẫn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phía trên được lát các tấm đan bê tông để phục vụ nhu cầu dân sinh đi lại.

Tuy nhiên do được làm từ lâu, đến nay sau thời gian dài đưa vào sử dụng, cây cầu này có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Mặt cầu nhiều chỗ bị bong tróc, các tấm đan bị vỡ toác, lan can cầu với những trụ bê tông, gắn đan xen bằng những thanh sắt nhỏ đã hoen gỉ và bị bong các mối nối…

Cầu nhỏ chỉ vừa đủ một phương tiện có thể qua lại

Theo tìm hiểu của PV, cầu này không chỉ phục vụ cho người dân xã Nam Sơn mà các xã lân cận của huyện Anh Sơn muốn đi ra quốc lộ 7 cũng phải đi qua cầu này. Người dân muốn đi về huyện Thanh Chương, Tân Kỳ bằng con đường ngắn hơn cũng phải đi qua đây.

“Hằng ngày, người dân chúng tôi vẫn đi qua lại trên chiếc cầu này, dù biết cầu xuống cấp nguy hiểm nhưng đây là con đường chính ra trung tâm xã và ra QL7 nên người dân vẫn phải liều mình. Cũng có một vài trường hợp người và trâu bò bị rơi từ cầu xuống sông nhưng may mắn thoát nạn vì dưới sông có nước. Người dân chúng tôi mong muốn có chiếc cầu mới để thuận tiện cũng như an toàn cho việc đi lại mỗi ngày”, chị Nguyễn Thị Hải (ở xóm 5A, xã Nam Sơn) cho biết.

Người dân luôn thấp thỏm mỗi khi qua cầu

Dù mỗi ngày có hàng nghìn lượt người qua lại trên chiếc cầu này, tuy nhiên lòng cầu hẹp nên chỉ có một chiều phương tiện qua lại được, người khác muốn đi qua thì phải đứng chờ tới lượt. Những lúc học sinh tan trường để về nhà, chiếc cầu này hoạt động hết công suất.

Không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại của người dân xung quanh, người dân xóm 5A và 5B xã Nam Sơn, cũng như 8 xóm khác của xã Bắc Sơn muốn chở vật liệu xây dựng để làm nhà cửa hay các công trình khác xe ô tô phải đi đường vòng với khoảng cách xa hơn. Trong khi đời sống của người dân ngày phát triển đi lên, nhu cầu sử dụng các loại phương tiện phục vụ trong sản xuất, xây dựng, cũng như phục vụ đời sống ngày càng đa dạng hơn. Thế nhưng, các phương tiện lớn do không thể qua cầu, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương.

Ở hai đầu cầu, chính quyền địa phương phải làm biển cảnh báo

Sau nhiều ý kiến của người dân phản ánh về thực trạng của cây cầu này, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra thực trạng, để có báo cáo lên cấp trên, đồng thời cắm biển báo ở hai đầu cầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đức, chủ tịch xã Nam Sơn cho biết: “Thực tế cầu Máng trên địa bàn hiện nay đã yếu xuống cấp là có. Sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương đã làm biển cảnh báo ở hai đầu cầu để cảnh báo người đi đường. Cục đường bộ cũng đã về khảo sát và đưa vào danh mục cầu yếu. Người dân mong mỏi cây cầu mới đi lại là hết sức chính đáng, tuy nhiên vấn đề này phụ thuộc vào các cấp cao hơn để giải quyết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang