Đập chứa nước Kala xả lũ gây thiệt hại nặng nề

Thứ Tư, 14/12/2016 14:58  | Kim Đồng

|

(CAO) Nhiều nhà cửa, cà phê, hoa màu của người dân 2 xã Bảo Thuận, Gung Ré, Đinh Trang Hòa, Hòa Ninh,… thuộc huyện Di Linh (Lâm Đồng) bị ngập sâu trong nước, thiệt hại hết sức nặng nề sau khi đập chứa nước Kala xả lũ.

Nhiều hộ dân nằm trong khu vực đập chứa nước Kala xã Bảo Thuận cho biết, nhiều ngày qua, trên địa bàn mưa nhiều, nước từ khắp nơi đổ xuống khu vực đầu nguồn nên dẫn đến việc đập tràn nước.

Sau khi được người dân thông báo, phía quản lý đập lo sợ đập chứa nước bị vỡ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên khoảng 20 giờ ngày 13-12, đã tiến hành xả lũ kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ.

Đập chứa nước Kala (xã Bảo Thuận, Di Linh, Lâm Đồng)

Lúc này, nước từ đập xả ồ ạt đổ xuống gây ngập nhà cửa, đồ đạc, vườn tược, gây thiệt hại nặng nề. Anh Tuấn, ngụ xã Bảo Thuận cho biết, thời điểm trên nước xả chảy rất mạnh, hàng chục hộ dân quanh đập chứa nước Kala khốn đốn và trở tay không kịp khi nước dâng đột ngột, nhiều nhà cửa ngập sâu trong nước, đồ đạc hư hỏng chưa kể hàng trăm tấn cà phê của người dân đang phơi chưa kịp thu dọn đã trôi sạch, xem như mất trắng.

Có mặt tại khu vực thiệt hại, Phóng viên Báo CA TP.HCM ghi nhận, nhiều gia đình nước ngập lêng láng trong nhà, các vật dụng như tivi, giường, tủ, đồ đạc,... ngập trong nước, gây thiệt hại nặng. Mặc dù nước đã rút nhưng nhiều nơi vẫn còn ngập úng, nước sâu gần 2 mét.

Nhiều nhà cửa, hoa màu, cà phê của người dân bị ngập gây thiệt hại nặng

Tại một xưởng gỗ ở xã Bảo Thuận nước, xưởng bị ngập, máy móc đang lềnh bềnh trong nước. Theo đó, ngập nặng nhất là khu vực Cầu Đôi, Cầu Ba thuộc xã Gung Ré, hàng chục hộ dân trở tay không kịp nháo nhào chạy lũ trong đêm tối.

Nhiều bạt cà phê người dân đang phơi cà phê không kịp thu dọn đã bị nước cuốn trôi, có nhà trôi đến hàng chục tấn cà phê đang trong giai đoạn khô để xay thành cà phê nhân.

Một hộ dân ở xã Gung Ré cho biết: “Gia đình tôi vừa thu hoạch cà phê xong và đang tiến hành phơi khô để bán lấy tiền trả nợ, rồi dự tính sẽ có cái tết no đủ. Vậy mà nước từ đập chứa nước xả lũ gây ngập úng, cuốn trôi hết số cà phê tôi đang phơi... coi như mất trắng”. Ngoài ra, tại các địa phương như xã Hòa Ninh, Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh) cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đập chứa nước Kala xả lũ.

Trước thiệt hại nặng nề về việc đập chứa nước xả lũ, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh (Lâm Đồng) cho biết: “Nhận được tin báo từ xã Bảo Thuận và Gung Ré về việc đập chứa nước xả lũ, lãnh đạo huyện đã có mặt kịp thời cùng túc trực từ khuya hôm 13-12. UBND huyện đã tiến hành giải pháp kết hợp cùng các xã nằm trên địa bàn bị ảnh hưởng giúp người dân di dời, động viên người dân và cùng khắc phục hậu quả thiệt hại. Còn về việc đập chứa nước Kala xả lũ đúng hay sai, có thông báo cho người dân hay không? UBND huyện đang tiến hành xác minh và sẽ có thông tin chính thức sau…” – vị Phó Chủ tịch này thông tin thêm.

Hiện UBND huyện Di Linh cũng đang tiến hành thống kê để sớm có báo cáo lên cấp trên. Được biết, Công trình hồ chứa nước Kala xã Bảo Thuận do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thủy lợi 413 xây dựng trên 150 tỉ đồng.

Đập gồm các hạng mục như: hồ chứa, hệ thống các công trình đầu mối và kênh mương sau chân đập. Hồ chứa nước Kala khởi công từ tháng 2-2004, hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác vào cuối năm 2007.

Theo Chủ tịch xã Bảo Thuận, Hồ đập thủy điện Kala từ khi khởi công hoàn tất đã làm nhiệm vụ tưới cho 2.206 ha lúa và cà phê của người dân các xã Bảo Thuận, Gung Ré, Đinh Lạc, Tân Nghĩa và thị trấn Di Linh (Lâm Đồng). Trong đó hệ thống tưới tự chảy chiếm tới 1.808 ha. Hồ chứa này cũng cấp nước sinh hoạt cho 24.000 người dân địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang