Loại bỏ cơn đau khớp an toàn

Thứ Ba, 13/12/2016 10:08

|

Cứ trở trời thì xương khớp của nhiều người lại đồng loạt “biểu tình”. Khi đó, thói quen của người bệnh là tìm mọi cách để… “cắt” nhanh cơn đau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giảm đau nhanh không khó, quan trọng là phải đảm bảo vừa cắt cơn đau hiệu quả, từ gốc, lại an toàn cho sức khỏe.

Những con số dưới đây có thể khiến chúng ta giật mình:

- Hơn 60% người bệnh xương khớp phải gánh chịu nhiều hơn các cơn đau khớp khủng khiếp khi thời tiết thay đổi.

- Thống kê của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, 75% người bệnh xương khớp tự ý dùng thuốc bừa bãi.

- 33% các ca nhập viện và tử vong có liên quan đến tình trạng chảy máu dạ dày là do lạm dụng thuốc giảm đau, kháng viêm. Việc lạm dụng này trong nhiều năm cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 50-80%.

Khớp gối, cột sống cũng biết… dự báo thời tiết

Chị Hải (41 tuổi, Hà Nội) kể sau nhiều năm vật lộn với bệnh xương khớp đã tự rút ra “kinh nghiệm”, là hễ khớp chân tay, cột sống đau nhức thì chị biết… trời sắp chuyển rét lạnh khắc nghiệt. Các khớp xương đặc biệt đau nhức hơn lúc về đêm, khiến chị vô cùng khổ sở. “Xương khớp tôi như dự báo được thời tiết vậy. Lúc đó ngủ không được, đi đâu làm gì cũng chẳng xong, tôi cứ bôi dầu, ngâm chân nước nóng suốt hoặc uống thuốc giảm đau thôi”, chị Hải khổ sở nói.

Theo chuyên gia Cơ xương khớp Đặng Hồng Hoa, đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi như trường hợp chị Hải là khá phổ biến và có thể xảy ra ở một hay nhiều khớp như khớp gối, cột sống, cổ, vai, tay, bàn chân... Các cơn đau thường kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa, cứ cắt được cơn đau thì bệnh xương khớp sẽ khỏi. Chuyên gia Hoa lý giải, đau khớp thường là biểu hiện của quá trình xương khớp thoái hóa, khi sụn khớp và xương dưới sụn bị hao mòn, hư tổn, gây đau, cứng khớp. Vì vậy, nếu chỉ tập trung làm giảm đau tạm thời mà không hướng đến chữa trị, phục hồi cấu trúc khớp thì cơn đau sẽ nhanh chóng quay lại nặng nề hơn, và các khớp xương càng hư hại nghiêm trọng hơn.

Giảm đau không khó nhưng phải an toàn, chữa bệnh từ gốc

Hiện nay, theo các chuyên gia, không khó để tìm mua những loại thuốc cắt nhanh cơn đau xương khớp, nhưng hết đau như thế nào cho an toàn mới quan trọng bởi rất nhiều loại thuốc chỉ cắt được cơn đau nhưng lại gây tác hại cho dạ dày, hệ tim mạch, thần kinh, gây phù nề... Hậu quả từ việc tùy tiện dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm hay những sản phẩm không rõ nguồn gốc và không được nghiên cứu chứng minh tác dụng trên lâm sàng là vô cùng khó lường.

Nếu cơn đau khớp xuất hiện nhiều, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị. “Giảm đau khi cần và theo chỉ định là cần thiết, nhưng quan trọng hơn làm sao ngăn chặn những hư tổn của sụn và xương dưới sụn, tái tạo và phục hồi 2 bộ phận này để duy trì cấu trúc khớp, đảm bảo sự hoạt động bình thường và tránh được các cơn đau nhức xương khớp an toàn, hiệu quả”, chuyên gia Hoa nhấn mạnh.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã có bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp và làm giảm các cơn đau nhức xương khớp an toàn, hiệu quả khi phát minh ra dưỡng chất sinh học PEPTAN. Nghiên cứu cho thấy, sau khi uống PEPTAN nhanh chóng có mặt tại các mô liên kết, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp như làm tăng 3,2 lần lượng Collagen tuýp 2 và 3,6 lần lượng Aggrecan (2 thành phần cơ bản của sụn khớp). Bên cạnh đó, PEPTAN còn kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, làm gia tăng mật độ khoáng chất và độ bền của xương.

PEPTAN được đánh giá cao bởi đặc tính an toàn và khả năng tác động trúng đích đến sụn và xương dưới sụn, giúp bảo vệ cấu trúc khớp, giảm đau hiệu quả, an toàn. Dưỡng chất này có thể sử dụng trong điều trị phối hợp mà không gây tác dụng phụ, không kích ứng dạ dày, thần kinh, dùng được cho cả người bệnh tiểu đường, huyết áp cao, đảm bảo tính an toàn lâu dài.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang