Khánh thành khu phẫu thuật bằng Robot trên người lớn đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Bảy, 10/12/2016 11:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 10-12, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành khu phẫu thuật robot. Đến dự có Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Sáng 10-12, Bệnh viện Bình Dân chính thức khánh thành phẫu thuật Robot tại Khu phẫu thuật công nghệ cao của bệnh viện, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh cần được điều trị bằng ngoại khoa.

Đây đồng thời là hệ thống Robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép điều trị cho người lớn tại Việt Nam.

Khánh thành khu phẫu thuật bằng Robot trên người lớn đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: NĐ

TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân là hệ thống Robot daVinci do Mỹ sản xuất. Đây là hệ thống Robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công BV Ung Bướu cơ sở 2
 

Việc ứng dụng hệ thống Robot phẫu thuật mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc ra nước ngoài điều trị.

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng kỹ thuật Robot tại BV Bình Dân

Với thế mạnh là một trong những bệnh viện ngoại khoa đầu ngành với đội ngũ các Giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao, luôn đi đầu thực hiện nhiều phẫu thuật chuyên sâu, phức tạp, việc đưa vào vận hành hệ thống Robot giúp kiện toàn và phát triển sâu rộng hơn nữa năng lực điều trị và đạo tạo ngoại khoa của bệnh viện Bình Dân trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham quan khu phẫ thuật Robot. Ảnh: NĐ

Phẫu thuật Robot giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ mở và nội soi cổ điển, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới.

Với phẫu thuật Robot, từ trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển cánh tay Robot quay 5400,di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó Robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tham quan khu phẫu thuật Robot. Ảnh: NĐ

Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các khối ung thư, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh.

TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, Bệnh viện Bình Dân vừa tiến hành mổ 9 ca bằng Robot, điều trị ung thư trực tràng, hẹp niệu quản, u thận, ung thư tuyến tiền liệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao Bệnh viện Bình Dân đã mạnh dạn đầu tư và nhanh chóng học tập, sử dụng thành thạo kỹ thuật thiết bị hiện đại robot để thực hiện các ca bệnh hiểm nghèo. Đây là nền tảng phát triển bền vững kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực y tế; đồng thời là nền tảng nền tảng bước đầu để thực hiện hóa đề án TP.HCM trở thành TP thông minh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị, thời gian tới Bệnh viện Bình Dân cần chú trọng chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh đào tạo, nghiên cứu khoa học, lấy tiêu chí hài lòng của bệnh nhân và chất lượng khám chữa bệnh là tiêu chí phấn đấu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, GS TS BS Nguyễn Tấn Bỉnh tham quan BV Bình Dân. Ảnh: NĐ

Hiện nay phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch.

Đặc biệt, hệ thống Robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim...

BV Bình Dân tiến tới phát triển thành trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: NĐ

Về hiệu quả xã hội, việc triển khai phẫu thuật Robot sẽ nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bình Dân, hạn chế tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài điều trị; xây dựng mô hình để phát triển ứng dụng kỹ thuật cao trong ngành Y tế Việt Nam, tiến tới phát triển thành trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Bình Dân đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh có uy tín và đáng tin cậy trong cả nước. Mỗi năm, bệnh viện tiếp đón gần 400.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, trên 40.000 trường hợp phẫu thuật bao gồm chuyên khoa Phẫu thuật Ngoại Tổng Quát, lồng ngực, ung bướu và Ngoại Niệu…

Bệnh viện cũng là một trong những bệnh viện ngoại khoa đầu tiên trong cả nước tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị cho bệnh nhân và ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng. Bệnh viện thực hiện nhiều phẫu thuật rất chuyên sâu, phức tạp và chỉ có ở những trung tâm chuyên sâu trong nước và trên thế giới thực hiện được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang