Đi làm răng, người phụ nữ nuốt mũi khoan nha khoa vô dạ dày

Thứ Sáu, 09/12/2016 12:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong lúc làm răng, nha sĩ tìm dụng cụ thất lạc thì không thấy, trong khi đó, người phụ nữ thì thấy đau cổ họng nhưng cảm thấy không sao cho đến khi về nhà thì đau bụng phải đi bệnh viện nội soi lấy dị vật ra.

Thông tin từ BV An Bình TP.HCM cho biết, BV vừa tiến hành nội soi gắp dị vật là một mũi khoan nha khoa dài 3cm ra khỏi dạ dày một nữ bệnh nhân.

BS Nguyễn Hữu Tiếng, Phó trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện An Bình cho biết, nữ bệnh nhân (SN 1960, nhà ở quận 1, TP.HCM), nhập viện BV An Bình trong tình trạng bị đau bụng vì nghi ngờ nuốt phải dị vật.

Nam thanh niên nhập viện sau tiệc cưới vì... lỡ nuốt 3 chiếc răng giả
 

Theo lời nữ bệnh nhân kể, trưa 8-12, chị có đi làm răng và trong quá trình thực hiện, nha sĩ đã loay hoay tìm dụng cụ đột nhiên thất lạc. Sau đó, chị cảm thấy khá đau khi nuốt vào, tuy nhiên cơn đau bớt dần và còn rất ít nên chị về nhà.

Tuy nhiên, sau khi về nhà thì chị thấy đau bụng, chị gọi điện hỏi người quen và được khuyên là nên đi bệnh viện kiểm tra.

Chị liền đến BV An Bình kiểm tra trong chiều cùng ngày. Tại BV An Bình, kết quả chụp X-quang cho thấy có vật bằng kim loại nhỏ trong dạ dày bệnh nhân nên các bác sĩ quyết định thủ thuật nội soi cấp cứu để lấy dị vật ra.

Dị vật nằm trong dạ dày của bệnh nhân

BS Nguyễn Hữu Tiếng cho biết, hình ảnh nội soi cho thấy trong dạ dày bệnh nhân là một mũi khoan nhọn dài đến 3cm và đã gây một số tổn thương, trầy xước cho dạ dày.

Quá trình lấy dị vật ra cũng khá khó khăn vì dị vật có một đầu nhọn và một đầu hơi răng cưa nen phải nhờ đến một dụng cụ chuyên dụng, trùm phần nhọn của mũi khoan lại khi đi qua đoạn hẹp của thực quản. Cuối cùng, ê kíp thủ thuật cũng lấy thành công dị vật ra ngoài.

Dị vật là mũi khoan nhọn dài đến 3cm. Ảnh: NĐ

Theo BS Tiếng, may mắn là bệnh nhân đã quyết định đi kiểm tra sớm, bởi dị vật nhọn và nguy hiểm như mũi khoan nếu để đi vào ruột non sẽ cực kỳ nguy hiểm, có thể gây thủng ruột, và hậu quả xấu nhất là gây áp xe, viêm phúc mạc… đưa đến nguy cơ tử vong.

BS Tiếng cho biết, nuốt phải dị vật không phải là trường hợp hiếm, nhưng nuốt mũi khoan nha khoa như trường hợp này thì khá hi hữu.

BS Tiếng khuyến cáo, khi nghi ngờ mình nuốt phải dị vật vào đường tiêu hóa, cảm thấy đau, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra. Ảnh: NĐ

BS Tiếng khuyến cáo, khi nghi ngờ mình nuốt phải dị vật vào đường tiêu hóa, cảm thấy đau, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra vì càng để lâu, dị vật càng đi vào sâu trong đường tiêu hóa, càng khó lấy ra, dễ gây tổn thương trên đường đi cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm.

BS Tiếng cho biết, trước đây, mẹo dân gian thường hay dùng phương pháp nuốt cơm nguội, chuối để đẩy trôi dị vật, hoặc móc cổ họng để lấy dị vật ra. Tuy nhiên, việc này chỉ có tác dụng khi dị vật còn ở vùng hầu họng và là những dị vật nhỏ như mẩu xương nhỏ. Khi dị vật đã đi qua cơ vòm thực quản, việc cố khạc có thể khiến nó đâm sâu, gây thêm tổn thương, nên tốt nhất là đi đến bệnh viện để được bác sĩ nội soi lấy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang