Bộ Công thương kiểm tra quy trình xả lũ thủy điện Hố Hô

Thứ Hai, 17/10/2016 21:34  | Văn Tình

|

(CAO) Liên quan đến việc Nhà máy thủy điện Hố Hô (nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh) xả lũ khiến nước dâng cao ở huyện Hương Khê. Chiều 17-10-2016, đoàn công tác Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô để làm rõ quy trình xả lũ và các yếu tố an toàn phòng chống lụt bão.

Đoàn công tác do ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng tổng cục năng lượng – Bộ Công thương làm trưởng đoàn. Tại buổi làm việc, ông Quân đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Hố Hô báo cáo quy trình xả lũ, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, các thông số an toàn về phòng chống lụt bão trong đợt xả lũ từ 13 đến16-10-2016.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố hô trình bày, khoảng 20 giờ tối 13-10-2016, thủy điện Hố Hô xả lũ và thực hiện đúng quy trình, thông báo đầy đủ cho chính quyền địa phương các cấp tỉnh, huyện và xã.

Đoàn công tác Bộ Công thương kiểm tra tại Nhà máy thủy điện Hố Hô

Theo đó, ngày 10-10-20016, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Nhà máy thủy điện Hố Hô đã có văn bản số 09/CV-HB-NMTĐHH về việc báo cáo tình hình điều tiết nước thủy điện Hố Hô.

Tiếp đó, ngày 12-10-2016, Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã có văn bản số 10/CV-HB-NMTĐHH gửi tới UBND các xã Hương Hóa, Hương Trạch, Phúc trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Trà, Hương Thủy,... phối hợp thực hiện phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du Thủy điện Hố Hô do mưa lớn gây ra.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cho biết lịch của đoàn công tác Bộ Công thương về làm việc với Hố Hô tại Hương Khê nhưng ông không được thông báo. Phải đến 2 giờ chiều 17-10-2016 thì ông mới biết để đến dự.

Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ

Theo ông Huấn, nếu Bộ Công thương về làm việc với Nhà máy thủy điện Hố Hô về việc xả lũ gây thiệt hại cho người dân huyện Hương Khê thì đáng lẽ huyện và các xã bị ảnh hưởng trực tiếp phải được tham dự. Tuy nhiên, cuộc làm việc này phía huyện và các xã bị thiệt hại không hề hay biết.

“Thời gian này, chúng tôi đang tất bật chỉ đạo cứu trợ người dân bị ngập lụt. Nếu tôi không được lãnh đạo bên Sở công thương thông báo thì cũng không biết có cuộc làm việc này để được đến dự. Bộ Công thương nói về kiểm tra quy trình kỹ thuật, quá trình phối hợp với địa phương về việc xả lũ thì đáng lẽ phải thông báo cho địa phương chúng biết tôi chứ?” – ông Huấn băn khoăn.

Ông Huấn trình bày, về quan điểm của huyện Hương Khê, trong quy trình xả lũ có Phó giám đốc Nhà máy thủy điện duyệt về quy trình, trước khi xả lũ 2 ngày phải có văn bản thông báo cho chính quyền địa phương, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, nơi xảy ra lũ lụt do thủy điện Hố Hô xả lũ nhưng không được mời tham dự buổi làm việc giữa Bộ Công thương và Nhà máy thủy điện Hố Hô

Hiện nay, ở xã thì không biết chứ ở huyện thì không nhận được thông báo đó. Mong rằng trong thời gian tới, phía nhà máy và đơn vị quản lý cùng địa phương phối hợp tốt hơn, làm thế nào hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại.

Ông Huấn có đề nghị sắp tới Nhà máy thủy điện nên trang bị cho mỗi xóm một cái kẻng để khi cần thông báo xả lũ thì đánh kẻng. Vì trong khi lũ, điện lưới bị cắt, hệ thống thông tin, tuyên truyên bị vô hiệu hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang