Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:
Dự thảo Thông tư mới quy định theo hướng trình tự, cách thức thực hiện và hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đảm bảo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định chi tiết về thủ tục đăng kiểm điện tử trên cổng thông tin một cửa quốc gia bao gồm cả việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả kết quả trực tuyến tới người nhập khẩu và các cơ quan có liên quan.
Bổ sung quy định người nhập khẩu cung cấp hồ sơ thiết kế hoặc tài liệu tương đương đối với xe nhập khẩu có kiểu loại không giống với kiểu loại xe đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để Cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định nhằm mục đích hỗ trợ người nhập khẩu kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi nhập khẩu xe.
Trong công tác quản lý xe cơ giới thời gian vừa qua, Cục ĐKVN nhận thấy việc bổ sung quy định này vào bản dự thảo Thông tư mới là cần thiết bởi các lý do sau:
Để hài hòa trong quá trình chứng nhận chất lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Hiện nay, có một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế). Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP). Nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận. Các tài liệu này sẽ là căn cứ đầy đủ hơn để cơ quan kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận cũng như công tác hậu kiểm nhằm kiểm soát chất lượng phương tiện chặt chẽ hơn nữa.
Người nhập khẩu chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng phương tiện, nguồn gốc linh kiện, xuất xứ sản phẩm đồng thời biết trước kiểu loại xe dự kiến nhập khẩu hoàn toàn thỏa mãn quy định của Việt Nam với các thông số cụ thể được chứng nhận để có các cách thức chào bán ra thị trường; chủ động về định hướng phát triển sản phẩm để tiến tới nhập khẩu hàng loạt
Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng, quy định hiện tại không giới hạn việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ bất kỳ quốc gia nào kể cả quốc gia có mức khí thải thấp hơn ở Việt Nam. Tại dự thảo Thông tư mới bổ sung quy định xe cơ giới đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu từ các nước có mức khí thải hiện hành tương đương hoặc cao hơn mức khí thải hiện hành ở Việt Nam.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thông tư quy định rõ về trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.