Chủ xưởng may ở Sài Gòn ôm tiền bỏ trốn, hàng chục công nhân khốn đốn

Thứ Ba, 13/12/2016 14:45  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Hàng chục công nhân may ở Sài Gòn đang lâm vào cảnh lao đao, không có tiền về quê ăn Tết vì chủ ôm tiền lương hơn 1 tỷ đồng bỏ trốn.

Sự việc xảy ra tại xưởng may gia công Thế Anh ở địa chỉ 238/10 Phú Thọ Hòa, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Xưởng may này do vợ chồng Ngô Thế Anh (SN 1990, quê Hà Nội), Phùng Thị Lý (SN 1995) làm chủ và hoạt động hơn 1 năm nay trong lĩnh vực may gia công quần jeans. Làm việc tại đây có 22 công nhân (5 nữ, 17 nam).

Kể lại sự việc, anh Lê Văn Đại (SN 1993, quê Thừa Thiên Huế) cho biết, chiều ngày 8-12, vợ chồng xưởng may cùng người thân lần lượt rời khỏi xưởng một cách bất thường. “Người chị vợ của Thế Anh vừa rời đi thì tôi chạy lên phòng của chủ mới tá hỏa khi thấy đồ đạc được dọn đi sạch sẽ từ lúc nào. Vài giờ sau thì có người đến đòi nợ thì công nhân chúng tôi mới biết bị quỵt tiền lương”, anh Đại kể lại.

Còn anh Đoàn Văn Hải (SN 1989, quê Đắk Lắk) cho hay: “Họ vừa rời đi thì có nhóm giang hồ đến đòi lấy máy móc để siết nợ nhưng chúng tôi ngăn lại”. Cũng theo anh Hải, sau khi sự việc xảy ra, công an địa phương đã mời tất cả công nhân và một số người bị nợ tiền hàng lên làm việc.

Qua tìm hiểu, Ngô Thế Anh từng làm công nhân may với nhóm công nhân bị quỵt tiền lương. Năm 2015, vợ chồng Thế Anh mở xưởng may với 23 máy và kêu những người từng làm chung trước đó về làm.

Tất cả công nhân làm việc tại xưởng may của Thế Anh được bao ăn ở, mức lương của thợ chính là 10 triệu đồng/tháng, mức lương của thợ phụ giao động từ 3-4 triệu đồng/tháng. Các công nhân sẽ nhận lương một lần vào cuối năm, hàng tuần Thế Anh sẽ cho công nhân ứng 500 ngàn đồng. Tất cả công nhân đều không có hợp đồng lao động.

“Thời gian đầu thì chủ xưởng ứng lương đầy đủ nhưng từ đầu năm 2016 thì lúc nào cũng than khó khăn về tiền bạc”, Đại cho hay.

Sau khi sự việc vỡ lở, 22 công nhân làm việc tại xưởng này rơi vào tình cảnh khốn đốn, không có tiền ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, nhất là tết sắp cận kề và có 6 người đã bỏ về quê hoặc tìm chỗ khác để làm. Tổng số tiền mà vợ chồng Thế Anh nợ công nhân là hơn 1 tỷ đồng.

“Hôm xảy ra vụ việc, bọn em phải ngủ ngoài hiên nhà vì xưởng đóng cửa. Hàng xóm thương xót nên mang đồ ăn cho tụi em”, chị Cao Thị Lanh (SN 1992, quê Đắk Lắk, vợ anh Hải) nói.

Tính tới thời điểm hiện tại, vợ chồng chị Lanh bị Ngô Thế Anh nợ lương hơn 100 triệu đồng. “Ráng làm xong đơn hàng này để vớt vác đồng nào thì hay đồng ấy. Thấy hoàn cảnh của tụi em như vậy nên chủ hàng có hứa tăng thêm tiền trong lô hàng quần jeans mà họ đang đặt may”, anh Hải cho biết.

Ngoài việc nợ lương của công nhân, vợ chồng Thế Anh mượn dây chuyền của công nhân nhưng không trả. Nạn nhân là anh Nguyễn Hoàng Diệu Ái, SN 1989, quê Quảng Trị.

“Cuối tháng 7-2016, Thế Anh nói kẹt tiền nên mượn sợi dây chuyền 2 chỉ của em đi cầm. Đi được khoảng 30 phút thì quay về nói là làm mất và sẽ bồi thường sau. Giờ thì em chẳng biết tìm ở đâu để mà lấy lại, điện thoại thì không liên lạc được”, anh Ái buồn bã.

Được biết, sợi dây chuyền là món quà mà mẹ anh Ái tặng cho anh trong ngày cưới. “Vài tuần nữa là vợ em sinh rồi, hơn 60 triệu tiền lương của em mất trắng. Giờ em không biết xoay sở ra sao nữa”, anh Ái cho hay.

Tương tự, anh Đại cũng đang đợi hết tháng 12 này nhận lương để tổ chức đám cưới nhưng giờ cũng lâm vào tình cảnh khó khăn. “Tôi với Thế Anh từng làm chung, tin tưởng nhau nên mới về làm. Ai ngờ mình bị lừa gạt như thế này. Không biết lấy tiền đâu để lo cho đám cưới và mua sắm tết đây nữa”, anh Đại tâm sự.

Ngày 14-12, ông Phan Thanh Hòa, Chủ tịch UBND P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: "Chủ xưởng may này có đăng ký thường trú cụ thể nên tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định ông này ở đâu, sau đó mời về làm việc để giải quyết cho người dân thỏa đáng. Hiện tại một số công nhân còn lại vẫn đang tiếp tục làm việc, may số quần áo còn lại theo đơn hàng của chủ hàng. Họ sẽ được trả 30 nghìn đồng một sản phẩm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang