Gia Lai:

Thủy điện xả lũ cùng mưa lớn khiến hàng trăm héc ta cây trồng ngập lụt

Thứ Năm, 15/12/2016 00:14  | Chí Dũng

|

(CAO) Mưa lớn kết hợp với việc các thủy điện xả lũ đã khiến hàng trăm héc ta hoa màu của người đân ở các huyện, thị xã phía đông tỉnh Gia Lai bị ngập lụt nặng.

Mưa lớn từ ngày 13-12, khiến nước trên các sông, suối ở phía đông tỉnh Gia Lai có xu hướng tăng nhanh. Đặc biệt, sáng 14-12, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak hiện đang tiến hành xả lũ với mức xả trung bình 200m3/s, khiến vùng hạ du nhiều nơi bị ngập.

Theo thống kê từ UBND thị xã Ayun Pa, đến ngày 14-12, trên địa bàn thị xã đã có hơn 350ha cây trồng chủ yếu là mía, dưa, bắp…đang bị ngập do nước lũ. Các xã bị ngập nặng gồm: Ia R’tô, Ia Sao, Ia Rbol, phường Đoàn Kết.

Cụ thể, toàn thị xã có 150ha ngập do nước dâng và 200ha ngập do bị úng. UBND thị xã Ayun Pa vẫn đang tiến hành theo dõi sát sao tình hình mưa lũ để có phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Nước đang lên rất nhanh ở nhiều nơi phía đông tỉnh Gia Lai

Cùng thời điểm, tại thủy điện Đắk Srông 3A lưu lượng nước là 1000m3/s, nước qua tràn 0,8m. Theo ông Nguyễn Thế Cường – Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pa, huyện cũng đã nhận được thông báo xả lũ của thủy điện Krông Năng vào ngày 12-12 với lưu lượng từ 300/500m3/s.

​Ngoài hoa màu bị thiệt hại, tại thôn Mơ Năng 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa đã có 4 con trâu chết do người dân nhốt lại trên diện tích rẫy bị úng ngập.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, trong 24 giờ tới, thời tiết trên khu vực tỉnh Gia Lai có mưa rải rác, lượng mưa phổ biến từ 5-15mm. Riêng khu vực phía đông tỉnh có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 30 - 50mm, có nơi trên 50mm.

Cách đây hơn 1 tháng, cũng tại các huyện phía Đông các tỉnh Gia Lai mưa lớn và thủy điện xả lũ đã gây ngập cục bộ, chia cắt nhiều nơi.

Nhiều héc ta hoa màu tại khu vực bị ngập nước
Người dân chạy lũ cách đây hơn 1 tháng, giờ lại hứng chịu trận lũ thứ 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang