Phú Yên:

Nghi công ty xả thải khiến tôm chết, hàng trăm người dân kéo đến phản đối

Thứ Ba, 30/05/2017 05:35

|

(CAO) Ngày 29-5, hàng trăm người dân ở phường Xuân Yên và xã Xuân Phương thuộc TX. Sông Cầu (Phú Yên) kéo đến Công ty TNHH Nguyễn Hưng ở xã Xuân Phương la ó, phản đối vì họ cho rằng công ty đã lợi dụng trời mưa để xả nước thải chưa qua xử lý.

Nhận được thông tin, chính quyền địa phương TX. Sông Cầu có mặt tại hiện trường giải thích, vận động bà con giải tán và hứa sẽ công bố kết quả mẫu nước mà cơ quan chức năng lấy đưa đi phân tích để bà con biết. Nếu Công ty TNHH Nguyễn Hưng vi phạm, cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không đồng ý.

Clip: Chợ Bình Điền xả thải trái phép ra môi trường
 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Luân ngụ phường Xuân Yên (một người dân nuôi tôm hùm) bức xúc: Vài ngày gần đây, tôm hùm của người dân nuôi hơn 1 năm có trọng lượng hơn 1kg/con gần tới ngày thu hoạch thì bỗng dưng lăn đùng ra chết. Qua kiểm tra, quan sát thấy màu nước khu vực nuôi chuyển sang đỏ, có khả năng gây sự cố cho tôm nuôi nên bà con đã chuyển lồng bè đến vị trí khác hoặc nâng lồng nuôi tôm lên cách mặt nước từ 1-1,5m và sang thưa lượng tôm trong lồng để tránh tôm bị thiếu ôxy, gây chết ngạt về đêm. Mặc dù người dân đã làm đủ mọi cách nhưng tôm hùm vẫn chết gần như hoàn toàn.

Ngày 29-5, hàng trăm người dân kéo đến Công ty TNHH Nguyễn Hưng phản đối

Phẫn nộ trước việc tôm hùm chết hàng loạt, và nghi ngờ nguyên nhân do nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường, người dân đã kéo đến công ty để phản đối. Bà Nguyễn Thị Phấn ở phường Xuân Yên cho biết, nhiều người vì quá hoảng loạn khi chứng kiến tôm nuôi của gia đình chết hàng loạt nên đã ngất xỉu. Nhiều người khác thì bức xúc la hét om xòm tại Công ty TNHH Nguyễn Hưng.

Chúng tôi làm như thế vì mọi người nghi ngờ tôm chết là do công ty xả thải khiến môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù đây không phải là lần đầu người dân nuôi tôm hùm tại TX. Sông Cầu bị thiệt hại nhưng tình trạng tôm hùm chết nhanh và hàng loạt thì chỉ xảy ra trong mấy ngày gần đây. Điều này khiến người dân lao đao, hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào nuôi tôm coi như đổ sông đổ biển.

Một người đàn ông xưng là Huỳnh Văn Kiểng cho biết, ông nuôi 1.000 con tôm hùm tại vùng biển vịnh Xuân Đài, thuộc phường Xuân Yên, mỗi con đến nay có giá hơn 1,3 triệu đồng. Nhưng những ngày qua, tôm liên tục chết. Ông cùng nhiều người dân kéo đến Công ty TNHH Nguyễn Hưng để yêu cầu công ty phải giải thích và đền bù thiệt hại cho người nuôi tôm hùm.

“Tiền mồ hôi nước mắt của dân đi vay đi mượn để nuôi tôm, giờ tôm chết hết vầy ai không đau xót? Vậy mà công ty không giải quyết gì. Chúng tôi rất bức xúc, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, trả lời cho người dân…”, ông Kiểng nói.

Tôm hùm người dân chết hàng loạt, phải bán đổ bán tháo lỗ hàng trăm tỷ đồng

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế biến thủy sản tại công ty có công suất 80m3/ngày. Bình quân mỗi ngày công ty chỉ thải ra lượng nước khoảng 12-17m3, những ngày sản xuất cao điểm tối đa cũng khoảng 40m3. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, công ty phải khắc phục bể khử trùng, bể lắng và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy lên khoảng 120m3/ngày nên không thể xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B mà chỉ xử lý nửa chừng.

Sau đó, vận chuyển lượng nước thải này đến nhà máy bột cá Phú Bình (là cơ sở sản xuất thứ hai của công ty ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) để tiếp tục xử lý… “Việc vận chuyển nước thải từ cơ sở sản xuất tại xã Xuân Phương đến cơ sở sản xuất ở xã Xuân Cảnh, công ty chưa báo cáo đến các cơ quan chức năng”, bà Hoa thừa nhận.

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng cho biết, nguyên nhân tôm, cá ở vịnh Xuân Đài bị chết trong thời gian qua đã có cơ quan chức năng kết luận. Vấn đề bà con nghi ngờ nhà máy xả thải ra môi trường, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ. Nếu kết luận công ty vi phạm, chúng tôi chấp nhận bị xử lý theo quy định.

Trước đó, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Phú Yên) đã lấy một số mẫu nước trong và ngoài nhà máy để đưa đi xét nghiệm. Kết quả sẽ có trong khoảng 7-10 ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang