Té xe rồi về nhà ngủ, người đàn ông suýt chết vì hoại tử ruột

Thứ Sáu, 20/04/2018 07:25

|

(CAO) Sau cú ngã, người đàn ông thấy mình không xây xát gì nên không đến bệnh viện khám mà vào nhà ngủ. Đến hôm sau bụng đâu dữ dội được người nha đi cấp cứu, các bác sĩ phát hiện nạn nhân bị đứt rời mạch máu mạc treo gây hoại tử ruột.

Thông tin từ BV Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cứu sống bệnh nhân 57 tuổi, ngụ TP.HCM bị đứt rời mạch máu mạc treo gây hoại tử ruột sau khi té ngã.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốc mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt, nhịp thở nhanh, da niêm mạc nhợt, bụng chướng căng, vô cùng nguy kịch.

Người nhà cho biết, đêm trước đó, bệnh nhân đi xe máy về nhà rồi tự té, nghĩ rằng ngã nhẹ chỉ đau không xây xát gì nên không đến bệnh viện khám mà vào nhà ngủ, đến sáng thì bắt đầu đau bụng dữ dội.

Các kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết bụng kín do vỡ mạch máu mạc treo. Đồng thời, phát hiện bệnh nhân bị suy thận cấp kèm tăng kali máu và men gan rất cao.

Nhận định đây là một trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng, nguy cấp, các bác sĩ từ các chuyên khoa được huy động hội chẩn đánh giá kỹ lưỡng trước mổ gồm: Cấp Cứu, Ngoại Tổng Quát, Nội Thận, Lọc Máu Ngoài Thận, Can Thiệp Tim Mạch và Gây Mê Hồi Sức. Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực nhằm hạ Kali tại Khoa Cấp cứu. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ khẩn cấp.

Ekip các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thám sát: phát hiện bệnh nhân bị tổn thương đứt rời mạc treo ruột, kèm theo đoạn ruột non được cấp máu tương ứng bị tím đen do hoại tử. Ngay lập tức, các bác sĩ đã khâu cầm máu mạc treo, cắt và nối lại 2 đầu đoạn ruột thiếu máu nuôi. Trong lúc mổ, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu do lượng máu mất hơn 1.5 lít.

Ekip các bác sĩ thực hiện phẫu thuật

Với sự phối hợp khẩn trương và nhịp nhàng của toàn kíp mổ, ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, vận động nhẹ nhàng được, sức khỏe dần hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

Hiện tại,tình trạng bệnh nhân đã ổn định

Các bác sĩ cho biết, đây là một trường hợp chấn thương gây xuất huyết bụng kín rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời.

Té vỡ bàng quang 1 ngày, nam thanh niên vẫn không hay biết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang