Chủ tịch Nam Giang không hay biết có bãi vàng thôn Dung

Thứ Năm, 14/04/2016 00:59  | Hải Đường

|

(CAO) Chiều ngày 13-4, báo Công an TP Hồ Chí Minh online đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam về vụ việc 4 phu vàng đang khai thác vàng trái phép ở thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, thuộc địa bàn huyện bị ngạt khí dẫn đến tử vong.

CTV: Thưa ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, khi nhận được thông tin việc 4 phu vàng tử vong ở bãi vàng thôn Dung chính quyền đã khẩn trương ứng cứu như thế nào và bãi vàng này diễn ra lâu chưa?

Ông A Lăng Mai: “Tối 12-4, tôi nhận được thông tin báo cáo về vụ việc tại bãi vàng thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ xảy ra vụ 5 người đang khai thác vàng trái phép bị ngạt khí trong hầm lò dẫn đến ngất xỉu và đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Sau đó, tôi đã gọi điện báo cho Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, khẩn trương huy động lực lượng Công an huyện và đội ngũ cán bộ y bác sĩ nhanh chóng tiếp cận hiện trường ứng cứu các nạn nhân ra ngoài. Khi các đội ngũ ứng cứu thì có 4 người đã tử vong, còn một người đang trong tình trạng hôn mê. Còn việc bãi vàng thôn Dung này, tôi không biết mà cũng chưa nghe chính quyền thị trấn Thạnh Mỹ báo cáo về huyện, tôi chỉ biết ở dưới đó, có khai thác đá để làm vôi thôi”.

Các dụng cụ vàng tặc sử dụng

CTV: Ông Mai có thể cho biết, hiện chính quyền UBND huyện đã có chính sách gì để hỗ trợ giúp đỡ cho các nạn nhân bị ngạt khí độc ở bãi vàng này chưa? Để giảm tình trạng khai thác vàng trái phép chính quyền có biện pháp gì không?

Ông A Lăng Mai: “Trong sáng nay, UBND huyện Nam Giang đã hỗ trợ cho người bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng và hỗ trợ 40 triệu đồng tiền xe để đưa các nạn nhân bị chết ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về quê an táng. Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, chính quyền UBND huyện Nam Giang sẽ thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tuần tra truy quét đẩy lùi vàng tặc để giảm tình trạng khai thác vàng trái phép”.

Hầm khai thác vàng dựng rất sơ sài

CTV: Thưa ông đến bây giờ chính quyền huyện đã biết ai là chủ bãi vàng thôn Dung hoạt động khai thác vàng trái phép này chưa?

Ông Mai nói: “Tôi chưa nhận được văn bản báo của cấp dưới gửi lên và cũng chưa có nguồn tin chính thống về chủ bãi vàng này. Vụ việc đang trong qua trình điều tra nên tôi chưa thể kết luận được mà đang chờ từ kết luận của lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị khác”.

Ông A Lăng Mai cũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, đã gửi công văn yêu cầu UBND huyện Nam Giang có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, thăm hỏi, hỗ trợ việc an táng cho gia đình thân nhân người chết và bị thương.

Ông A Lăng Mai trả lời cau hỏi báo Công an TP Hồ Chí Minh online

Ngoài ra, khẩn trương kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác khoáng sản trái phép để sớm ngăn chặn tình trạng khai thác này.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện, xử lý việc đào hầm trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vụ việc trên.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu giám đốc công an tỉnh sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang