Nuốt cọng kẽm, bé 18 tháng tuổi suýt thủng ruột

Thứ Năm, 03/05/2018 18:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé 18 tháng tuổi nuốt một cọng dây kẽm sắc nhọn may mắn được cứu chữa kịp thời.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận 1 trường hợp bé 18 tháng tuổi, ngụ Đắk Lắk, nuốt dị vật là một cọng dây kẽm.

Người nhà cho biết, sau khi nghe tiếng bé ho sặc sụa thì kiểm tra, nghi ngờ bé nuốt dị vật nên lập tức đưa bé đi bệnh viện thăm khám.

Tại BV địa phương, kết quả chụp Xquang bụng ghi nhận có dị vật sắc nhọn nên lập tức chuyển bé lên BV Nhi Đồng 2.

Theo BS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 2, với hình dáng dị vật trên Xquang thì đây là vật dùng để cố định trong kẹp quần áo, có thể nó đã rớt ra và bé nhặt chơi.

Dị vật trên phim Xquang và cọng kẽm sau khi được gắp ra

Khi vừa tiếp nhận bệnh nhân, ê kip nội soi tiêu hóa nhận định đây là 1 trường hợp khó vì hình dáng dị vật có 2 cạnh sắc nhọn, kích thước lớn. Khi gắp dị vật có thể gây tổn thương nhiều hơn niêm mạc đường tiêu hóa và cần phải được tiến hành ngay trước khi dị vật di chuyển sâu hơn, gây biến chứng thủng ruột.

Ê kip đã nhanh chóng liên lạc và cùng phối hợp với đồng nghiệp nội soi của BV Chợ Rẫy. Với kỹ thuật nội soi khéo léo, đồng thời dùng các dụng cụ có thể che chắn được cạnh sắc nhọn của dị vật, tránh gây trầy xước thêm đường tiêu hóa, dị vật đã được lấy ra một cách an toàn.

Các bác sĩ cho biết, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM thỉnh thoảng có gặp những ca nuốt dị vật ở trẻ em dẫn đến hậu quả như: Nuốt tâm gây thủng ruột; nuốt bin gây thủng ruột, thủng thực quản; uống nhầm hoá chất gây bỏng thực quản; nuốt tóc gây tắc ruột,...

BS Nguyễn Minh Ngọc rất mong quý phụ huynh lưu ý đến các bé, luôn quan sát hạn chế để trẻ một mình. Hạn chế để bé tiếp xúc các đồ vật dể nuốt, cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng tránh trẻ nhặt được dị vật nhỏ đưa vào miệng.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện như ho, tím tái mà xung quanh bé có đồ chơi, hoặc bé đang cầm vật gì trên tay hay đang ăn những loại hạt như hạt dưa, hạt đậu,... thì hãy nghi ngờ đến việc trẻ bị hóc dị vật và nên kiểm tra. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám. Nếu được phát hiện sớm thì việc xử trí lấy dị vật ra càng đơn giản, để lâu thì càng phức tạp và gặp nhiều biến chứng.

Bé gái thủng ruột vì nuốt kẹp tóc vào bụng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang